Tăng tốc trên các công trình giao thông
- Cập nhật: Thứ hai, 21/6/2021 | 10:58:27 AM
(BGĐT) - Do tác động của dịch Covid-19 và vướng mắc mặt bằng, nhiều công trình, dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang bị ảnh hưởng, có những thời điểm không có nhân lực, vận chuyển nguyên vật liệu khó khăn… Tuy nhiên, với quyết tâm đưa công trình về đích, chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã có nhiều cách làm sáng tạo.
Đúng vào thời gian cao điểm của vụ thu hoạch vải thiều, tuyến đường tỉnh (ĐT) 289, đoạn thị trấn Chũ đi Khuôn Thần (Lục Ngạn) đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Đường mới rộng đẹp đã giải quyết khó khăn nhiều năm về giao thông cho người dân các xã: Kiên Lao, Kiên Thành, Trù Hựu, thị trấn Chũ. Chỉ còn một đoạn ngắn nữa là con đường sẵn sàng cho đoàn xe chở vải thiều, nông sản từ các xã ra trung tâm huyện tiêu thụ và ngược lại đón du khách đến với thắng cảnh hồ Khuôn Thần.
![]() |
Thảm nhựa ĐT 295B đoạn qua xã Tân Dĩnh (Lạng Giang). |
Anh Nguyễn Văn Xuân, Chỉ huy công trường (Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh – nhà thầu thi công) cho biết, thời gian qua, việc vận chuyển vật liệu gặp nhiều khó khăn do các phương tiện phải đi qua các chốt, trạm kiểm soát dịch. Để thực hiện đúng tiến độ, Công ty yêu cầu cán bộ, công nhân tuyệt đối chấp hành các quy định phòng, chống dịch; không di chuyển đến những vùng có dịch, hạn chế tối đa tiếp xúc với người ngoài công trường. Các xe ra vào đều phải bảo đảm an toàn, khai báo đầy đủ. Doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, cơ quan chức năng của huyện Lục Ngạn và các xã, thị trấn có tuyến đường đi qua để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, giải quyết nốt vướng mắc của một số hộ dân để có điều kiện thi công.
Đến nay, hơn 9,4 km đường đã cơ bản hoàn thành, xong thảm nhựa, trong đó đoạn qua thị trấn Chũ dài 1,3 km, nền rộng 18 m, mặt 15 m; đoạn còn lại nền 12 m, mặt 7 m... đồng thời xây dựng hệ thống thoát nước, kẻ đường, biển bảng chỉ dẫn giao thông.
Đối với dự án nâng cấp, mở rộng đường gom bên phải tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, đoạn từ cầu vượt quốc lộ (QL) 37 đến cầu vượt QL 17 hiện hầu hết chiều dài đang được triển khai nằm trong “tâm dịch” huyện Việt Yên, Yên Dũng. Anh Thân Ngọc Lộc, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh, phụ trách dự án này cho biết, toàn tuyến có chiều dài chỉ 4,57 km nhưng điều kiện thi công phức tạp, mật độ phương tiện và người đi lại đông nên phải vừa triển khai, vừa có phương án bảo đảm an toàn giao thông.
6 dự án giao thông trọng điểm được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh đồng loạt khởi công trong tháng 7 và 8 có tổng mức đầu tư hơn 2.092 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ mục tiêu ngân sách T.Ư và ngân sách tỉnh.
Thời gian đầu gặp nhiều khó khăn do vướng mặt bằng, Ban cùng với UBND TP Bắc Giang, huyện Yên Dũng, Việt Yên phối hợp chặt chẽ để “tháo nút thắt”, kiên trì giải quyết từng trường hợp, tạo điều kiện cho đơn vị thi công. Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh với vai trò là chủ đầu tư yêu cầu cán bộ, công nhân, người lao động của các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát… nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng hướng dẫn của ngành y tế và các cơ quan chức năng. Tất cả đeo khẩu trang, sát khuẩn, hạn chế số người có mặt trên công trường, giữ khoảng cách an toàn, theo dõi hằng ngày sức khỏe cán bộ, công nhân viên.
Do vậy, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng nhưng đến nay nút giao QL 37 đã thảm bê tông nhựa được 9/13 nhánh; nút giao QL 17 thảm nhựa 3/7 nhánh; thi công xong 10/10 cống ngang. Phần đường gom đã hoàn thành, hiện đang lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng.
![]() |
Thi công điều chỉnh, mở rộng nút giao hầm chui Nguyễn Thị Minh Khai (TP Bắc Giang). |
Cũng do ảnh hưởng của dịch bệnh, dự kiến trong tháng 7 và 8, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh sẽ đồng loạt khởi công 6 dự án giao thông trọng điểm, gồm: Xây dựng đường nối từ quốc lộ QL 37 - QL 17 - ĐT 292 (đoạn qua huyện Việt Yên, Tân Yên, Lạng Giang); cải tạo, nâng cấp đường từ thị trấn Nhã Nam (Tân Yên) đến thị trấn Phồn Xương (Yên Thế); xây dựng đường và cầu kết nối huyện Hiệp Hòa với thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên); dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp ĐT 291 trên địa bàn huyện Sơn Động; dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp ĐT 292 đoạn từ cầu Bố Hạ đến thị trấn Phồn Xương (Yên Thế); dự án cải tạo, nâng cấp ĐT 298 từ ngã ba Đình Nẻo, xã Liên Sơn (Tân Yên) đến thị trấn Nếnh (Việt Yên).
Ông Hoàng Văn Thanh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh nói: “Chúng tôi thống nhất với các nhà thầu, đơn vị tư vấn quyết tâm vượt qua khó khăn, thực hiện đồng thời nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh và bảo đảm tiến độ. Ban yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt thông điệp 5K; kiểm soát chặt chẽ người ra vào các công trường; thường xuyên khử khuẩn lán trại, máy móc thiết bị, khu vực công trường… Chủ động chuẩn bị các phương án giải quyết những tình huống có thể xảy ra, sớm đưa các công trình giao thông vào sử dụng”.
Bài, ảnh: Quốc Phương
Các tin khác

Công nghệ không chỉ đang thay đổi cách tạo ra nội dung mả cả cách con người tiếp cận tri thức. Tại Diễn đàn Xuất bản số 2025 diễn ra ngày 24/6, các đại biểu cho rằng trước những thay đổi nhanh chóng của ngành xuất bản toàn cầu dưới tác động của công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI), xuất bản số là cơ hội lịch sử để thúc đẩy văn hóa đọc mới, nâng cao năng lực cạnh tranh và kết nối tri thức toàn cầu.

Ngày 17/6, tại Luxembourg, Bộ trưởng Môi trường của 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã phê chuẩn đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) yêu cầu các nhà sản xuất phải đảm bảo ít nhất 25% lượng nhựa sử dụng trong xe ô tô mới là từ nguồn tái chế.

Chiều 18/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025.