Gã khổng lồ báo chí châu Âu đặt niềm tin vào giới trẻ để tăng doanh thu kỹ thuật số
- Cập nhật: Thứ năm, 13/6/2024 | 2:08:05 PM
Hãng tin khổng lồ Mediahuis của châu Âu đã có 1,8 triệu người đăng ký và đang đặt mục tiêu đạt 70% doanh thu từ kỹ thuật số vào năm 2030 từ mức 30% hiện tại. Và việc giành lại độc giả trẻ đang là chiến lược hàng đầu của họ.
|
|
Một số tờ báo của tập đoàn Mediahuis ở châu Âu. Ảnh: Mediahuis
|
Tại Đại hội Truyền thông Tin tức Thế giới WAN-IFRA ở Copenhagen (Đan Mạch), CEO Gert Ysebaert của Mediahuis cho biết họ gọi mục tiêu đó là 7-7-7 (đi từ 30/70 lên 70/30 trong 7 năm).
Tập đoàn truyền thông có trụ sở chính tại Bỉ này hiện có hơn 30 tờ báo ở Bỉ, Hà Lan, CH Ireland, Bắc Ireland, Luxembourg và Đức. Khoảng 30% đóng góp doanh thu của công ty đến từ kỹ thuật số. Ông Ysebaert cho biết: "Đây là điều chúng ta cần làm: khiến nhiều người trả nhiều tiền hơn cho nhiều hoạt động báo chí hơn".
Kể từ khi thành lập vào năm 2014, doanh thu của Mediahuis đã tăng hơn 4 lần từ 285 triệu euro lên 1,2 tỷ euro. Điều này xảy ra phần lớn thông qua việc hợp nhất và mua lại, nhưng ông Ysebaert cho biết lý do là "sự xuất sắc trong hoạt động".
Lợi nhuận hoạt động đã tăng từ 19 triệu euro lên 153 triệu euro, tăng hơn 8 lần. Trong 10 năm qua, Mediahuis đã tăng từ 1.000 nhân viên lên 4.500 người.
CEO Ysebaert cho biết, để tiếp cận nhiều người hơn, cần khôi phục sự kết nối với độc giả trẻ. Đây "có lẽ là phần khó nhất" của sứ mệnh. Tại Mediahuis, độ tuổi trung bình của người đăng ký báo in là 70, trong khi người đăng ký kết hợp báo in - báo điện tử là 60 và người đăng ký chỉ đọc báo điện tử là 50.
Ông Gert Ysebaert phát biểu tại Đại hội Truyền thông Tin tức Thế giới WAN-IFRA ở Copenhagen, ngày 28/5. Ảnh: WAN-IFRA
Ông Ysebaert nói: "Những độc giả trẻ sống trên mạng xã hội và nghĩ rằng tin tức của chúng ta không còn phù hợp nữa. Nó quá tiêu cực, không đưa ra giải pháp, không kết nối với thế giới của họ".
"Vì vậy chúng ta cần khôi phục kết nối đó, trước hết bằng cách đưa những người trẻ tuổi và những người khác vào các tòa soạn của chúng ta… đồng thời thử nghiệm các mô hình tường phí mới để đảm bảo rằng những người này cuối cùng sẽ trả tiền cho hoạt động báo chí".
Để khiến mọi người trả nhiều tiền hơn cho hoạt động báo chí, Mediahuis đang phát triển một "gói đăng ký thiết yếu" với cốt lõi ở mục "thông báo" - đưa tin về những gì đang xảy ra hàng ngày.
Thứ hai, cần phải định hướng độc giả vào "mỏ vàng nội dung ngày càng tăng mà chúng tôi đã tạo ra trong nhiều năm để truyền cảm hứng cho mọi người, giúp họ sống một cuộc sống tốt đẹp hơn, khỏe mạnh hơn… chúng tôi có rất nhiều dịch vụ báo chí tốt nhưng phải mang nó vào đúng thời điểm… đến đúng người tiêu dùng".
Thứ ba là "kích hoạt" các dịch vụ bổ sung như podcast, sách điện tử, bảo vệ người tiêu dùng, nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe và tập thể dục cũng như các tuyến đường đi bộ đường dài và xe đạp, các công cụ điều hướng. Cuối cùng, nghề báo có thể quay trở lại cội nguồn, bản chất của mình.
Ông Ysebaert nói: "Đó là những gì chúng tôi cần làm trong 7 năm tới. Nếu chúng tôi cố gắng khiến nhiều người trả nhiều tiền cho nhiều hoạt động báo chí hơn thì tôi chắc chắn rằng chúng tôi có thể duy trì được sứ mệnh của mình".
Các tin khác
Tạp chí khoa học danh tiếng Nature vừa chính thức công bố danh sách thường niên 10 nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất đối với nền khoa học toàn cầu trong năm 2025.
Sự bùng nổ AI không chỉ ảnh hưởng ngành báo chí mà còn đặt nhiều câu hỏi về quy trình làm việc, quản lý nhân lực và tính bền vững trong nhiều lĩnh vực.
Thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW, các cơ quan báo chí trên cả nước đã, đang và tiếp tục bước vào giai đoạn tái cấu trúc toàn diện, sáp nhập các loại hình, đổi tên gọi, tinh gọn bộ máy, chuyển đổi mô hình hoạt động… Với tâm thế của những chiến binh “không tiến ắt lùi”, những người làm báo đang dấn thân vào một cuộc chuyển mình chưa từng có.
Ngày 1/12, khi Thủ tướng Chính phủ phát động “Chiến dịch Quang Trung” - chiến dịch thần tốc xây dựng lại và sửa chữa nhà cửa bị hư hại tại miền Trung sau bão lũ, nhiều người dân đã ví von đây là “mệnh lệnh từ trái tim”. Nhưng hơn thế, đó là minh chứng sống động cho một Chính phủ không chờ đợi, không để dân tự xoay xở trong khốn khó, mà xắn tay áo bước ngay vào tâm điểm gian nguy, trực tiếp hành động bằng tất cả trách nhiệm của một Nhà nước của dân, do dân, vì dân.


