Booking.com cảnh báo về hành vi lừa đảo bằng AI

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/6/2024 | 2:21:22 PM

Trong bối cảnh du khách khắp nơi đặt chỗ cho kỳ nghỉ của mình trong mùa Hè, người phụ trách an toàn mạng của Booking.com - một ông lớn trong ngành du lịch có trụ sở tại Hà Lan - đã cảnh báo mọi người về những trò lừa đảo bằng trí tuệ nhân tạo (AI) xuất hiện ngày càng nhiều trên không gian mạng.

Giám đốc An ninh thông tin của Booking.com, bà Marnie Wilking cho biết AI tạo sinh (generative AI) đã làm bùng nổ các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến và ngay cả ngành khách sạn, lâu nay vốn không bị ảnh hưởng, cũng đã trở thành mục tiêu. Bà Wilking cho biết trong 1,5 năm  qua, trong tất cả các lĩnh vực, mức tăng số vụ tấn công từ 500% đã lên 900%, đặc biệt là các hình thức giả mạo trên toàn cầu.

Tấn công giả mạo là một dạng tấn công mạng trong đó bọn tội phạm lừa nạn nhân tiết lộ các thông tin nhạy cảm như thông tin đăng nhập hoặc chi tiết thông tin tài khoản. Các trang web du lịch có thể mang lại nhiều tiền cho những kẻ lừa đảo vì du khách thường phải chia sẻ thông tin thẻ tín dụng và thông tin gia đình hoặc cung cấp thông tin giấy tờ tùy thân.

Theo bà Wilking, những trò lừa đảo đã xuất hiện trên mạng từ khi có email, nhưng xu hướng này tăng mạnh sau khi ChatGPT ra đời. Những kẻ tấn công đã sử dụng AI để tạo ra các email lừa đảo và với các công cụ AI tạo sinh. Để khắc phục tình trạng này, bà Wilking cho biết du khách và chủ cơ sở lưu trú nên đăng ký xác thực hai yếu tố khi lướt web trực tuyến. Ngoài việc cung cấp tên đăng nhập và mật khẩu, xác thực hai yếu tố yêu cầu người dùng xác minh danh tính của họ thông qua một yếu tố bổ sung, chẳng hạn như mã OTP được gửi đến thiết bị di động của họ hoặc được tạo bởi ứng dụng xác thực. Ngoài ra, nếu có một chút nghi ngờ, hãy gọi cho nơi lưu trú, chủ nhà hoặc bộ phận hỗ trợ khách hàng để được hỗ trợ.

Được biết, Booking.com và các công ty lớn khác đang hợp tác chặt chẽ, đồng thời ngày càng dựa nhiều vào chính AI để chống lại vấn nạn này.

Theo Báo Tin tức

Các tin khác
Hà Nội là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn khi đến với Việt Nam. Ảnh: Phạm Tuấn Anh/TTXVN

Mới đây, báo Tempo (Indonesia) dẫn Việt Nam có tốc độ phục hồi du lịch sau dịch COVID-19 dẫn đầu Đông Nam Á. Để tiếp tục nâng vị thế và kỳ vọng đón 22 - 23 triệu lượt khách du lịch quốc tế năm 2025, ngành du lịch cần làm gì?

Khi tin tức đã không còn được xem như thế mạnh, báo chí muốn phát triển cần thay đổi một cách toàn diện.

Sự phát triển của truyền thông xã hội và công nghệ đã thay đổi cách tiêu thụ tin tức của công chúng. Để tồn tại, báo chí không còn chỉ là nơi đưa tin tức đơn thuần, mà phải trang bị cho mình thêm những giá trị mới, thậm chí phải tái cơ cấu và tái cấu trúc lại. Theo đuổi mô hình “đa dịch vụ” có thể là một gợi ý cho nhiều toà soạn báo chí tại Việt Nam...

Phishing AI đang trở thành mối đe dọa mới khi trí tuệ nhân tạo hỗ trợ tội phạm mạng.

Sự phát triển của công nghệ và hệ thống tài chính mang lại nhiều tiện ích nhưng cũng kéo theo rủi ro bảo mật ngày càng gia tăng. Đáng chú ý, các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi, từ đánh cắp tiền mã hóa, tấn công email đến phần mềm độc hại, đặt ra mối lo ngại lớn về an ninh tài chính. Theo cảnh báo từ các chuyên gia bảo mật, nhiều nguy cơ đang đe dọa người dùng cá nhân và doanh nghiệp, đòi hỏi các biện pháp bảo vệ chặt chẽ hơn.

Chương trình Tết Việt - Tết phố không chỉ là cơ hội tìm lại những ký ức đẹp của ngày Tết xưa, mà còn là hoạt động văn hóa để giới thiệu tới bạn bè quốc tế về một Việt Nam giàu bản sắc, thân thiện và hiếu khách. Ảnh minh họa: Thanh Tùng/TTXVN

Nền văn hóa đa dạng và phong phú của Việt Nam được phản ánh rõ nét trong ẩm thực, kiến trúc, nghệ thuật và âm nhạc, đó là sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, tờ Diario LaR của Uruguay đưa tin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự