Bão Yagi đang mạnh cấp siêu bão 16, sức gió cao nhất 201 km/h

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/9/2024 | 3:29:10 PM

Theo dự báo, bão số 3 (Yagi) diễn biến rất phức tạp với cường độ mạnh. Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, các sở, ngành, đơn vị, địa phương đang khẩn trương triển khai ứng phó với bão số 3. Báo Bắc Giang liên tục cập nhật thông tin.

Hướng đi của bão.
Hướng đi của bão.

14:30 ngày 06/09/2024

 

13:57 ngày 06/09/2024

Khẩn trương thu hoạch, bảo vệ nông sản, vật nuôi

Đến trưa 6/9, nông dân các địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang khẩn trương thu hoạch nông sản, thủy sản, triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, hiện toàn tỉnh đã gieo trồng xong hơn 63 nghìn ha vụ mùa. Trong đó, 48 nghìn ha lúa, còn lại là các loại cây trồng khác như ngô, lạc, rau, hoa các loại.

Thời điểm này, nhiều diện tích lúa, hoa màu dù chưa đến kỳ thu hoạch song với phương châm "xanh nhà hơn già đồng", bà con các địa phương chủ động thu hoạch sớm nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại. Tại các huyện Lục Nam, Tân Yên, Hiệp Hòa, bà con đang tập trung thu hoạch khoai lang, ngô ngọt, rau ăn lá.

Nông dân thôn Lan Hoa, xã Lan Mẫu (Lục Nam) thu hoạch sớm hoa màu.

Cùng đó, nông dân các địa phương thực hiện nhiều biện pháp như chủ động tích trữ, bảo vệ cây giống để tái sản xuất sau bão; che chắn ao nuôi thủy sản, hoa màu.

Gia đình ông Tăng Văn Phòng, thôn Mười Lăm - Mười Sáu, xã Yên Sơn (Lục Nam) có gần 6 nghìn m2 nuôi cá các loại (trắm, rô phi, chép). Nhận thấy bão số 3 tác động tiêu cực đến quá trình sinh trưởng của vật nuôi, trong ngày 6/9, ông Phòng huy động thêm nhân công khẩn trương thu hoạch toàn bộ số cá trong ao, ước sản lượng đạt hơn 8 tấn.

Nông dân xã Yên Sơn (Lục Nam) thu hoạch cá sớm trước khi bão về.

Đối với các ao nuôi chưa đến kỳ thu hoạch, chủ ao cũng chủ động giải pháp bảo vệ. Tại thị trấn Cao Thượng (Tân Yên), các hộ đã vây lưới xung quanh ao; gia cố bờ bao, hàng rào; kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước; chuẩn bị sẵn máy phát điện, máy quạt nước; thường xuyên canh trực khu vực ao nuôi và theo dõi diễn biến thời tiết để kịp thời xử lý mọi tình huống.

Các hộ nuôi cá trong ruộng trũng ở một số xã thuộc huyện Lục Nam, Yên Dũng cũng chủ động gia cố lại bờ bao, bố trí nhiều cống thoát nước, vây lưới, nilon xung quanh khu vực nuôi, chuẩn bị máy bơm tiêu úng khi cần thiết.

Người dân xã Yên Sơn (Lục Nam) cắm cọc, vây lưới xung quanh khu vực ao nuôi cá.

Ông Đỗ Huy Khôi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT) cho biết, để chủ động ứng phó với siêu bão Yagi, cơ quan chức năng tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về khai thác thủy sản, sản xuất, ương dưỡng giống, nuôi trồng thủy sản; tuân thủ các chỉ đạo, điều hành của cơ quan chức năng trong công tác phòng chống, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. 

Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cho sản xuất do mưa bão gây ra, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các huyện, thị xã, TP tập trung chỉ đạo thu nhanh với diện tích lúa đã đến thời kỳ thu hoạch với phương châm "xanh nhà hơn già đồng".

Nông dân huyện Lục Nam thu hoạch nông sản.

Các đơn vị thủy nông khẩn trương bơm tiêu nước đệm trên hệ thống sông trục và kênh mương nội đồng; khoanh vùng những nơi có nguy cơ ngập úng cao để có phương án xử lý nhanh; huy động các lực lượng khơi thông dòng chảy trên các kênh tiêu, kiểm tra tôn cao bờ vùng, bờ thửa, bờ kênh tiêu bảo đảm tiêu nước nhanh gọn cho các vùng có nguy cơ ngập úng.

Hiện, người dân một số địa phương chủ động mua sắm lương thực, thực phẩm phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho gia đình trong những ngày mưa bão. Giá cả cá mặt hàng cơ bản ổn định, không có hiện tượng tăng giá.

 

13:35 ngày 06/09/2024

Thị xã Việt Yên sẵn sàng ứng phó

Sáng 6/9, Tổ kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 3 (năm 2024) của tỉnh Bắc Giang do lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải làm Tổ trưởng đi thị sát, kiểm tra tình hình và công tác chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư… phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tại thị xã Việt Yên.

Ông Nguyễn Đại Lượng, Chủ tịch UBND thị xã Việt Yên cho biết, là địa bàn trọng điểm công nghiệp của tỉnh nên cấp ủy và chính quyền địa phương luôn chú trọng PCTT, đặc biệt là công tác ứng phó cơn bão số 3, bởi đây là cơn bão rất mạnh, sẽ gây ảnh hưởng lớn.

Các thành viên Tổ công tác kiểm tra kho vật tư PCLB của thị xã Việt Yên.

Ngay từ khi có chỉ đạo của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN thị xã Việt Yên đã ban hành các kế hoạch, phương án thực hiện, công điện triển khai ứng phó cơn bão số 3 trên địa bàn thị xã.

Thị xã yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các xã, phường, cơ quan, đơn vị trên địa bàn căn cứ vào tình hình thực tế và khả năng ảnh hưởng của bão, mưa lớn tại các địa phương chủ động thông tin kịp thời, chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức, nhân dân ứng phó với bão, mưa lớn.

Chủ động chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây lớn trên các trục đường, trường học, đình, chùa, khu vui chơi giải trí và theo dõi diễn biến của bão, mưa lớn để xem xét di dời, sơ tán dân khi nhà ở không bảo đảm an toàn, nơi có nguy cơ ngập sâu, sạt lở đất (khu vực các phường, xã: Vân Trung, Minh Đức, Nghĩa Trung, Trung Sơn, Hương Mai, đặc biệt khu vực dân cư sinh sống nằm ven sông của xã Vân Hà). Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm ‘‘4 tại chỗ’’ để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Kiểm tra, hướng dẫn giao thông an toàn, nhất là các khu vực có nguy cơ ngập úng, sạt lở đất; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt trên các tuyến đường.

Rà soát, kiểm tra, chủ động khơi thông các trục kênh tiêu úng trên địa bàn, tập trung cao xử lý các vị trí đăng chắn trên các trục tiêu, các vị trí cống ngầm, cống qua đường, nút thắt bảo đảm không để xảy ra ách tắc, ngập úng khi có bão, mưa lớn.

Rà soát các công trình đang thi công dở dang để có phương án bảo đảm an toàn lao động cho công nhân, vật tư, trang thiết bị.

Kiểm tra hệ thống các trạm bơm, kênh tiêu để chủ động bơm tiêu nước đệm chống ngập úng cho các khu, cụm công nghiệp, đô thị và sản xuất nông nghiệp. Bảo đảm cấp điện thường xuyên, liên tục cho hệ thống trạm bơm tiêu úng, đồng thời bảo đảm hệ thống điện phục vụ sản xuất của các khu, cụm cộng nghiệp và đời sống của nhân dân.

Đặc biệt, thị xã Việt Yên đề nghị Ban Quản lý Các khu công nghiệp (KCN) tỉnh kiểm tra, rà soát chỉ đạo các chủ đầu tư tổ chức khơi thông hệ thống tiêu thoát nước bảo đảm tiêu thoát kịp thời khi có mưa lớn, không để ngập úng cục bộ ảnh hưởng sản xuất của các doanh nghiệp, nhà máy…

Các thành viên Tổ công tác kiểm tra tại Trạm bơm Quang Biểu, phường Quang Châu.

Ngay trong sáng nay (6/9), đồng chí Nguyễn Đại Lượng, Chủ tịch UBND thị xã Việt Yên, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT-TKCN thị xã Việt Yên đã đi kiểm tra các khu vực xung yếu, hệ thống kênh, bơm tiêu thoát úng trên địa bàn.

Hiện Việt Yên có 9 trạm bơm tiêu, tất cả đều hoạt động tốt, kênh tiêu được nạo vét, khơi thông, bảo đảm tiêu úng nhanh cho các diện tích lúa mùa và các khu, cụm công nghiệp.

Từ 12 giờ trưa nay, thị xã Việt Yên đã yêu cầu các chủ cơ sở, doanh nghiệp ngừng tất cả các hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết vật tư, vật liệu xây dựng trên các tuyến đê, bến sông trên địa bàn.

Thị xã phân công các tổ trực 24/24 giờ tại các trạm bơm và tại cơ quan, đơn vị trên toàn thị xã để ứng phó bão số 3. Ngoài ra, UBND thị xã yêu cầu cán bộ, công chức cấp xã mỗi ngày (từ nay đến hết 11/9) đều có ít nhất 50% quân số làm việc tại trụ sở để ứng phó bão lụt khi có tình huống xấu xảy ra,…

Thị xã chuẩn bị 120 m3 đá hộc, đá dăm sỏi; 420 m3 đất; 1.850 bao dứa; 700 bạt; 280 cây tre tươi, 5 ô tô; 3 máy xúc; 1 xà lan và 210 người sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu do mưa bão gây ra.

Sau khi kiểm tra thực tế một số trạm bơm, tuyến giao thông, kênh tiêu, kho vật tư chống bão, ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải đã thay mặt Tổ công tác đề nghị thị xã Việt Yên tiếp tục cập nhật tình hình mưa bão. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trưởng Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, sẵn sàng về con người, vật tư, đề ra các biện pháp tối ưu, kịp thời xử lý mọi tình huống xấu do mưa, bão gây ra.

Bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và tài sản của nhân dân, các nhà máy, công trường đang thi công, công trình đường điện, công trình giao thông trên địa bàn.

Thường xuyên báo cáo cấp trên để nhận được sự chỉ đạo, chi viện nhanh nhất nhằm giảm thiểu thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

 

12:45 ngày 06/09/2024

- Tâm bão lần lượt đi qua các tỉnh thành: Quảng Ninh - Hải Phòng - Hải Dương - Bắc Ninh - Bắc Giang - Vĩnh Phúc - Phú Thọ - Thái Nguyên - Tuyên Quang.

- Các tỉnh ven biển Quảng Ninh - Nghệ An cấm biển.

- Hơn 300 chuyến bay từ 4 sân bay Cát Bi, Vân Đồn, Nội Bài, Thọ Xuân bị hủy trong ngày 7/9.

Được biết, quân đội đã huy động 457.460 người, hơn 10.100 phương tiện tham gia chống bão Yagi. Các ngành điện lực, than khoáng sản, cơ quan quản lý đường bộ lập đoàn xuống địa phương kiểm tra.

Riêng Cục Đường bộ lập 2 đoàn kiểm tra cầu yếu, bến phà, cầu phao

Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức 2 đoàn kiểm tra công tác ứng phó với bão. Đoàn số 1 tại các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên; đoàn số 2 đến các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế trong hai ngày 5-6/9.

Các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống, ứng phó bão; kết cấu hạ tầng đường bộ, nhất là công trình xung yếu như bến phà, cầu phao, vị trí neo đậu phà, vị trí nguy cơ ngập, sạt lở đất, đá.

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải kiểm tra toàn bộ bến phà, cầu phao và các phương tiện vượt sông được giao quản lý, đình chỉ hoạt động của các bến đò ngang trái phép. Các phương tiện vượt sông phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và trang bị đầy đủ phương tiện cứu sinh, không vận chuyển hành khách sang sông trong giông bão, lũ lớn.

Ngành điện chuẩn bị lực lượng khắc phục sự cố sau bão. Chiều nay, các đoàn công tác do lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc và các ban chuyên môn đi kiểm tra công tác chuẩn bị phòng chống bão tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình. Đoàn đến các tỉnh Ninh Bình, Nghệ An, Nam Định, Thanh Hóa trong ngày 6/9.

Bão số 3 mạnh cấp 16, giật trên cấp 17 cách Quảng Ninh khoảng 620km

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 4 giờ ngày 6/9, vị trí tâm siêu bão ở vào khoảng 19,2 độ vĩ bắc; 112,7 độ kinh đông, trên vùng biển phía bắc khu vực bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 200km về phía Đông Đông Nam; cách Quảng Ninh khoảng 620km về phía đông nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 16 (184-201km/giờ), giật trên cấp 17. Bão di chuyển theo hướng tây với tốc độ khoảng 20km/giờ.

Đến 4 giờ ngày 7/9, vị trí tâm siêu bão ở vào khoảng 20,6 độ vĩ bắc; 108,7 độ kinh đông, cách Quảng Ninh khoảng 160km về phía đông đông nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 13-14, giật cấp 17. Bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 15-20km/giờ, đi vào bắc vịnh Bắc Bộ.

Đến 16 giờ ngày 7/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,3 độ vĩ bắc; 106,2 độ kinh đông, trên đất liền khu vực phía Đông Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 11. Bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 20km/giờ, suy yếu dần.

Đến 4 giờ ngày 8/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 21,9 độ vĩ bắc; 104,0 độ kinh đông, trên khu vực phía Tây Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới giảm xuống dưới cấp 6. Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 20km/giờ, đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

Do ảnh hưởng của bão số 3, ở khu vực bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 11-14, vùng gần tâm siêu bão đi qua cấp 15-16, giật trên cấp 17; biển động dữ dội.

Từ khoảng trưa 6/9, vùng biển phía đông của vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ) có gió mạnh dần lên cấp 6-7. Từ tối và đêm 6/9, khu vực vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô) gió mạnh dần lên cấp 8-9, sau tăng lên cấp 10-11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12-14, giật cấp 17; biển động dữ dội.

Trên đất liền, từ đêm 6/9 và gần sáng 7/9, vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa có gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão cấp 10-12, giật cấp 14; khu vực sâu trong đất liền phía Đông Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-11 (thời điểm gió mạnh nhất trong khoảng từ sáng đến chiều tối 7/9).

Cảnh báo, khu vực bắc Biển Đông có sóng biển cao 7-9m, vùng gần tâm siêu bão 10-12m. Biển động dữ dội.

Từ trưa 6/9, khu vực vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô) sóng cao 2-4m, sau tăng lên 3-5m, vùng gần tâm bão đi qua 6-8m.

Từ đêm 6/9 và gần sáng 7/9, vùng biển ven bờ từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa sóng cao 2-3m, sau tăng lên 2-4m, vùng gần tâm bão 3-5m.

Các chuyên gia khí tượng khuyến cáo, khu vực ven biển từ Thanh Hóa đến Quảng Ninh cần đề phòng nước dâng do bão cao từ 0,5m (Thanh Hóa) - 1,8m (Quảng Ninh) vào chiều và đêm 7/9 và nước rút do bão, khoảng 0,5m (Thanh Hóa) - 1m (Quảng Ninh) xuất hiện vào sáng 7/9.

Các khu vực neo đậu tàu thuyền, khu nuôi trồng thủy sản, các tuyến đê, kè biển trong vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và nước dâng/rút do bão. Các khu vực trũng, thấp ở ven biển, cửa sông đề phòng nguy cơ ngập do nước dâng và sóng lớn.

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về ứng phó khẩn cấp bão số 3

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện số 87/CĐ-TTg về tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3 năm 2024.

Công điện gửi Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang; Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và PTNT, Công Thương, Giao thông - Vận tải, Xây dựng, Ngoại giao, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Công điện nêu rõ, sáng nay (ngày 5/9/2024), bão số 3 đã mạnh lên thành siêu bão, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16, giật trên cấp 17. Dự báo, từ sáng mai bão ảnh hưởng trực tiếp đến Vịnh Bắc Bộ với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14, giật cấp 16; từ đêm mai ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nước ta với sức gió mạnh nhất có thể đạt cấp 10-12, giật cấp 13-14 và ảnh hưởng sâu vào đất liền, khả năng bão gây gió mạnh, nước dâng, sóng lớn trên biển và ven biển, gió mạnh và mưa lớn diện rộng trên đất liền.

Bão số 3 được dự báo có cường độ rất mạnh, mức độ rủi ro thiên tai lớn, diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng các Bộ, Bí thư và Chủ tịch UBND các địa phương nêu trên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đôn đốc, triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với bão với tinh thần phải chủ động phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, nhất là trẻ em và các đối tượng yếu thế, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nêu trên đình hoãn các cuộc họp không thật cấp bách, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phân công từng đồng chí trong Thường vụ, thường trực Ủy ban trực tiếp xuống các địa bàn trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống bão, lũ, trong đó tập trung: Rà soát kỹ, triển khai ngay công tác bảo đảm an toàn đối với các hoạt động trên biển, đảo; bảo đảm an toàn cho người, tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển (đặc biệt là tàu thuyền ở khu vực Vịnh Bắc Bộ và ven biển từ Hà Tĩnh trở ra) và tại nơi tránh trú.

Bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, tàu thuyền tại nơi tránh trú, khu vực có nguy cơ ngập sâu do sóng lớn, nước dâng, mưa lũ, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét không bảo đảm an toàn, kiên quyết không để người dân ở lại khu vực nguy hiểm khi bão ảnh hưởng trực tiếp và mưa lũ lớn (trường hợp cần thiết phải chủ động cưỡng chế di dời để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân).

Lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo bảo đảm an toàn công trình đê điều, hồ đập, an toàn giao thông, hạn chế thiệt hại về nhà ở, kho tàng, trụ sở, công trình công cộng, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; bảo vệ sản xuất nông nghiệp, chống ngập úng khu đô thị và khu công nghiệp; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tại khu vực trọng điểm xung yếu để sẵn sàng triển khai xử lý kịp thời các tình huống phát sinh khi bão, lũ; xem xét trách nhiệm người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị lơ là, chủ quan trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống bão, lũ; xử lý nghiêm chủ doanh nghiệp, phương tiện, tàu thuyền, lồng bè không tuân thủ chỉ đạo của cơ quan chức năng và lực lượng có thẩm quyền trong công tác phòng, chống bão.

Bí thư, Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm trước Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ nếu chủ quan, lơ là trong lãnh đạo chỉ đạo, chậm triển khai ứng phó với bão, lũ dẫn tới thiệt hại lớn về người và tài sản. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, cập nhật phương án ứng phó theo mức độ rủi ro của bão, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lượng có liên quan triển khai công tác phòng, chống bão, lũ theo quy định; các bộ, ngành khác theo chức năng quản lý nhà nước được giao tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác phòng, chống bão theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3/9/2024.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức trực ban 24/7 theo dõi chặt chẽ tình hình, chủ động chỉ đạo, đôn đốc các địa phương triển khai công tác ứng phó phù hợp với diễn biến thiên tai thực tế, kịp thời báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo những vấn đề vượt thẩm quyền.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai kịp thời, có hiệu quả công tác ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão. Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Công điện này, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách những vấn đề đột xuất, phát sinh.

Bão số 3 giật trên cấp 17 cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 550km

Hồi 4 giờ ngày 5/9, vị trí tâm bão cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 550km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15, giật trên cấp 17. Bão di chuyển theo hướng tây với tốc độ khoảng 10km/giờ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 4 giờ ngày 5/9, vị trí tâm bão số 3 ở vào khoảng 19,1 độ vĩ bắc; 116,0 độ kinh đông, trên vùng biển phía bắc khu vực bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 550km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (167-183km/giờ), giật trên cấp 17. Bão di chuyển theo hướng tây với tốc độ khoảng 10km/giờ.

Đến 4 giờ ngày 6/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,7 độ vĩ bắc; 112,9 độ kinh đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 210km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16, giật trên cấp 17. Bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 10-15km/giờ.

Đến 4 giờ ngày 7/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,7 độ vĩ bắc; 109,3 độ kinh đông, trên vùng biển phía đông khu vực bắc vịnh Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14, giật cấp 17. Bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15-20km/giờ.

Đến 4 giờ ngày 8/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,7 độ vĩ bắc; 104,8 độ kinh đông, trên khu vực phía Tây Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 6, giật cấp 8. Bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 20km/giờ và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Từ 72 đến 96 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Do ảnh hưởng của bão số 3, khu vực bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 11-13, vùng gần tâm bão đi qua cấp 14-16, giật trên cấp 17; biển động dữ dội.

Từ đêm 6/9, khu vực vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 10-12, vùng gần tâm bão đi qua cấp 13-14, giật cấp 17; biển động dữ dội.

Trong 24 giờ tới, vùng biển khu vực bắc Biển Đông có sóng biển cao 7-9m, vùng gần tâm bão 10-12m. Biển động dữ dội. Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Từ ngày 5-6/9, bão số 3 tiếp tục tăng cường độ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 16 giờ ngày 4/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19, 2 độ Vĩ Bắc; 117,2 độ Kinh Đông trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông. cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 680 km về phía Đông.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (118-149km/giờ), giật cấp 16, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 5 - 10 km/giờ.

Dự báo, đến 16 giờ ngày 5/9, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 10 km/giờ, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 400 km về phía Đông. Sức gió mạnh cấp 14, giật cấp 17. Khu vực chịu ảnh hưởng của bão là phía Bắc của khu vực Bắc Biển Đông; độ rủi ro thiên tai cấp 4.

Đến 16 giờ ngày 6/9, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15 km/giờ, trên vùng biển đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh cấp 15-16, giật trên cấp 17. Khu vực chịu ảnh hưởng của bão là phía Bắc của khu vực Bắc Biển Đông; độ rủi ro thiên tai cấp 4.

Đến 16 giờ ngày 7/9, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15-20 km/giờ và đi vào vịnh Bắc Bộ, trên đất liền phía Đông Bắc Bộ. Sức gió mạnh cấp 10-11, giật cấp 13. Khu vực chịu ảnh hưởng của bão là phía Tây Bắc của khu vực Bắc Biển Đông và vịnh Bắc Bộ; độ rủi ro thiên tai cấp 3; vịnh Bắc Bộ cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Cảnh báo, từ 72 đến 120 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20 km, cường độ tiếp tục giảm dần.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc Biển Đông gió mạnh cấp 9-11. Vùng gần tâm bão đi qua cấp 12-14, giật trên cấp 17, biển động dữ dội. Từ ngày 5-6/9, bão số 3 tiếp tục tăng cường độ có thể đạt cấp 15-16, giật trên cấp 17 trên vùng biển phía Bắc của khu vực Bắc Biển Đông.

Trong 24 giờ tới, vùng biển khu vực Bắc Biển Đông có sóng biển cao 5-7m, vùng gần tâm bão 7-10m. Từ ngày 6/9 có thể tăng dần lên 10-12m, biển động dữ dội và rất nguy hiểm đối với tàu thuyền hoạt động tại vùng biển trên.

Bão số 3 dự báo mạnh cấp 12-13, giật cấp 16 khi vào vịnh Bắc Bộ

Dự báo, bão số 3 tiếp tục tăng cường độ, gió mạnh có thể đạt tới cấp 15, giật trên cấp 17 ở vùng gần tâm bão. Trong 24 giờ tới, vùng biển phía Đông của khu vực bắc Biển Đông, sóng biển cao 5-7m, vùng gần tâm bão 7-9m.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 10 giờ ngày 4/9, vị trí tâm bão số 3 ở vào khoảng 19,0 độ vĩ bắc; 117,5 độ kinh đông, trên vùng biển phía đông khu vực bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 730km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (118-133km/giờ), giật cấp 15. Bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, với tốc độ khoảng 10km/giờ.

Đến 10 giờ ngày 5/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,3 độ vĩ bắc; 115,2 độ kinh đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 470km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14, giật cấp 17. Bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, với tốc độ khoảng 10-15km/giờ.

Đến 10 giờ ngày 6/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,7 độ vĩ bắc; 111,9 độ kinh đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 120km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14-15, giật trên cấp 17. Bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, với tốc độ khoảng 10-15km/giờ.

Đến 10 giờ ngày 7/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,5 độ vĩ bắc; 107,9 độ kinh đông, trên khu vực vịnh Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13, giật cấp 16. Bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, với tốc độ khoảng 15-20km/giờ, đi vào vịnh Bắc Bộ.

Từ 72 đến 120 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, cường độ tiếp tục giảm dần.

Do ảnh hưởng của bão số 3, ở khu vực bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 9-11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12-14, giật cấp 17; biển động dữ dội.

Dự báo, từ ngày 5-6/9, bão số 3 tiếp tục tăng cường độ, gió mạnh có thể đạt tới cấp 15, giật trên cấp 17 ở vùng gần tâm bão.

Trong 24 giờ tới, vùng biển phía đông của khu vực bắc Biển Đông, sóng biển cao 5-7m, vùng gần tâm bão 7-9m. Từ ngày 5-6/9, có thể tăng dần lên 9-11m. Biển động dữ dội. Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Bão số 3 mạnh cấp 11, giật cấp 13 trên khu vực bắc Biển Đông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 4 giờ ngày 4/9, vị trí tâm bão số 3 ở trên vùng biển phía đông khu vực bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (103-117km/giờ), giật cấp 13.

Dự báo, đến 4 giờ ngày 5/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,2 độ vĩ bắc; 115,8 độ kinh đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 560km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, giật cấp 16. Bão di chuyển theo hướng tây, với tốc độ khoảng 10km/giờ.

Đến 4 giờ ngày 6/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,5 độ vĩ bắc; 112,8 độ kinh đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 230km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, giật cấp 17. Bão di chuyển theo hướng tây, với tốc độ khoảng 10-15km/giờ.

Đến 4 giờ ngày 7/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,3 độ vĩ bắc; 108,9 độ kinh đông, trên khu vực vịnh Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, giật cấp 16. Bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, với tốc độ khoảng 15km/giờ đi vào vịnh Bắc Bộ.

Từ 72 đến 120 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15km, cường độ tiếp tục giảm dần.

Do ảnh hưởng của bão số 3, vùng biển phía đông của khu vực bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 8-10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11-13, giật cấp 16; biển động dữ dội.

Dự báo, từ ngày 5-6/9, bão số 3 có thể đạt cấp bão rất mạnh trên vùng biển phía bắc của khu vực bắc Biển Đông, gió mạnh có thể lên tới cấp 14, giật cấp 17 ở vùng gần tâm bão.

Trong 24 giờ tới, vùng biển phía đông của khu vực bắc Biển Đông, sóng biển cao 2-4m, vùng gần tâm bão 4-6m. Từ ngày 5-6/9, có thể tăng dần lên 7-9m. Biển động dữ dội. Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86 về khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3. Công điện nêu rõ, sáng 3/9, cơn bão có tên quốc tế là YAGI đã vượt qua đảo Luzon (Philippines) vào khu vực Đông Bắc Biển Đông trở thành cơn bão số 3 hoạt động trên Biển Đông trong năm 2024, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 12.

Dự báo, bão số 3 sẽ tiếp tục mạnh thêm, sức gió mạnh nhất trên biển có thể đạt cấp 13, giật cấp 16 trong những ngày tới, di chuyển nhanh về phía đảo Hải Nam (Trung Quốc) và khu vực Vịnh Bắc Bộ, khả năng rất cao ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển và đất liền khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nước ta.

Đây là cơn bão được dự báo có cường độ rất mạnh, để chủ động ứng phó với bão và mưa lũ do ảnh hưởng của bão, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng các bộ và Chủ tịch UBND các địa phương nêu trên chủ động tổ chức theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến tình hình bão, mưa, lũ, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo phương châm "bốn tại chỗ” theo nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, không để bị động, bất ngờ nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nêu trên căn cứ tình hình thực tế và khả năng ảnh hưởng của bão, mưa lũ tại địa phương chủ động thông tin kịp thời, chỉ đạo, hướng dẫn người dân ứng phó với bão, lũ.

Trong đó: Tập trung bảo đảm an toàn cho các hoạt động trên biển, đảo; tổ chức rà soát, kiểm đếm, chủ động thông tin, hướng dẫn phương tiện, tàu thuyền (bao gồm cả tàu cá, tàu vận tải, tàu du lịch) còn đang hoạt động trên biển biết, không đi vào hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn; có biện pháp bảo đảm an toàn cho tàu thuyền tại khu neo đậu.

Rà soát, triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn đối với các hoạt động du lịch, nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản trên biển, cửa sông, ven bờ; kiên quyết sơ tán người dân trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản đến nơi an toàn trước khi bão ảnh hưởng trực tiếp; căn cứ tình hình cụ thể, chủ động quyết định việc cấm biển đối với tàu cá, tàu vận tải, tàu du lịch.

Bảo đảm an toàn khu vực ven biển và trên đất liền: Chủ động tổ chức sơ tán người dân ra khỏi các nhà yếu không bảo đảm an toàn, khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, sạt lở, nhất là ở cửa sông, ven biển.

Triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn, hạn chế thiệt hại về nhà ở, kho tàng, trụ sở, công trình công cộng, khu công nghiệp, nhà máy, đê điều; bảo vệ sản xuất nông nghiệp, chống ngập úng khu đô thị và khu công nghiệp. Kiểm soát việc đi lại, tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông, hạn chế người dân ra đường trong thời gian bão đổ bộ, mưa lũ lớn để bảo đảm an toàn.

Bảo đảm an toàn khu vực miền núi: Chủ động di dời, sơ tán dân tại khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm "bốn tại chỗ” để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Kiểm tra, chủ động biện pháp bảo đảm an toàn các hồ chứa và hạ du; bố trí lực lượng thường trực sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống.

Kiểm soát, hướng dẫn giao thông an toàn, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả bão, lũ nếu xảy ra tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Bộ trưởng Nông nghiệp và PTNT theo dõi sát tình hình bão, lũ, chủ động chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ, ngành, địa phương liên quan kịp thời triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập, bảo vệ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng, khai thác thủy, hải sản, kịp thời báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường theo dõi chặt chẽ, tăng cường bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến bão, mưa lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để các cơ quan liên quan và người dân biết chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Công an chỉ đạo các lực lượng đóng trên địa bàn rà soát phương án ứng phó, chủ động tổ chức triển khai lực lượng, phương tiện sẵn sàng hỗ trợ địa phương ứng phó với bão, lũ, sơ tán dân, cứu hộ, cứu nạn.

Bộ trưởng các Bộ: Giao thông - Vận tải, Công thương và các bộ, ngành có liên quan theo chức năng quản lý nhà nước và nhiệm vụ được phân công chủ động chỉ đạo, phối hợp với các địa phương triển khai công tác bảo đảm an toàn các hoạt động dầu khí trên biển, khai thác khoáng sản và hệ thống lưới điện; vận hành bảo đảm an toàn hồ chứa thủy điện; bảo đảm an toàn giao thông theo quy định.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan truyền thông tăng cường thời lượng, đưa tin kịp thời về diễn biến của bão, mưa lũ và công tác chỉ đạo ứng phó để người dân biết, chủ động phòng, tránh.

Bộ trưởng Y tế chỉ đạo các cơ quan thuộc quyền xử lý các vấn đề liên quan đến vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm… do bão, mưa, lũ gây ra.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trực tiếp theo dõi, chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai Công điện này. Văn phòng Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Công điện này, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách những vấn đề đột xuất, phát sinh.

Bão YAGI vào Biển Đông, trở thành bão số 3

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng 3/9, bão YAGI đã đi vào vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông, trở thành bão số 3 trong năm 2024.

Bão số 3 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với sức gió mạnh cấp 8.

Hồi 7 giờ, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,4 độ Vĩ Bắc; 119,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 11, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 20-25 km/h.

Đến 7 giờ ngày 4/9, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 10 km/h, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 740km về phía Đông. Sức gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 12. Khu vực chịu ảnh hưởng của bão là phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông.

Đến 7 giờ ngày 5/9, bão di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 10 km/h, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 400km về phía Đông. Sức gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 14. Khu vực chịu ảnh hưởng của bão là phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Đến 7 giờ ngày 6/9, bão di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 10 km/h, trên vùng biển phía Đông đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 400km về phía Đông; sức gió mạnh cấp 13, giật cấp 16. Khu vực chịu ảnh hưởng của bão là phía Bắc của khu vực Bắc Biển Đông; độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Cảnh báo từ 72 đến 120 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km, cường độ có khả năng mạnh thêm.

Do ảnh hưởng của bão, từ ngày 3/9, vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông gió mạnh dần lên cấp 6, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật trên cấp 11-12, biển động mạnh. Từ ngày 4-6/9, bãoYAGI có thể đạt cấp bão rất mạnh trên khu vực Đông Bắc Biển Đông, vùng gần tâm bão gió mạnh tối đa có thể lên tới cấp 12-13, giật cấp 16.

Cùng với đó, trong 24 giờ tới, vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông, sóng biển cao 2-4m, vùng gần tâm bão 3-5 m. Ngày 4-6/9, sóng biển có thể tăng lên 5-7m, biển động dữ dội và rất nguy hiểm đối với tàu thuyền hoạt động trên khu vực này.

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng 3/9, phía Đông Bắc Bộ, khu vực từ Hà Tĩnh đến Bình Định, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19 giờ ngày 2/9 đến 8 giờ ngày 3/9 có nơi trên 60mm như: Yên Đổ (Thái Nguyên) 73,4mm, Sơn Ví (Phú Thọ) 68,4mm, Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) 67,8mm, Hoài Sơn (Bình Định) 78,6mm, Chư Drăng (Gia Lai) 95,4mm, Sa Rài (Đồng Tháp) 112.8mm,...

Dự báo chiều và tối 3/9, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 100mm.

Ngày và đêm 3/9, khu vực Trung và Nam Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 70mm, mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ đêm 3/9 mưa lớn ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có xu hướng giảm.

Cơ quan dự báo khí tượng cảnh báo, mưa lớn và mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Các địa phương cần thường xuyên theo dõi cảnh báo khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất thời gian thực được cung cấp trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Khí tượng Thủy văn tại địa chỉ: https://luquetsatlo.nchmf.gov.vn và trong bản tin riêng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất.

Theo Báo BGĐT

Các tin khác
Thành viên Ban công tác mặt trận khu dân cư thôn Bến Trăm, xã Đông Sơn (Yên Thế) nắm bắt thiệt hại và hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường sau mưa lũ.

Nhằm hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả sau bão số 3, Tổ chức Y tế thế giới vừa hỗ trợ vật tư, hóa chất để xử lý nguồn nước cho Bộ Y tế và các địa phương bị ảnh hưởng nặng, trong đó có Bắc Giang.

Giáo viên Trường THCS Hợp Thịnh dọn dẹp các phòng học đón học sinh trở lại học tập bình thường từ ngày 16/9.

Trong những ngày mưa bão, mực nước sông Cầu dâng cao, nhiều thôn xóm ngoài đê, vùng trũng thấp tại Hiệp Hòa bị ngập lụt, giao thông chia cắt. Trên địa bàn chỉ có 2 điểm trường lẻ bị ngập sâu trong lũ song so với các địa phương khác, Hiệp Hòa phải cho học sinh nghỉ học dài ngày nhất. Toàn huyện có hơn 29,4 nghìn học sinh ở 46 trường thuộc các xã ven sông Cầu tạm dừng đến trường để tránh lũ.

Quang cảnh tại điểm cầu UBND tỉnh.

Ngày 15/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ với các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 về các giải pháp khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống, khôi phục sản xuất, kinh doanh. Hội nghị được truyền trực tuyến đến các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Đồng chí Lê Minh Trí thăm hỏi, động viên người dân thôn Long Khánh, xã Trí Yên (Yên Dũng) phải di dời khỏi nhà do ngập lụt.

Chiều 12/9, đồng chí Lê Minh Trí, Bí thư T.Ư Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao cùng đoàn công tác của T.Ư đã đến kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão, khắc phục hậu quả bão số 3 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục