Kinh nghiệm quốc tế và bài học thi hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng
- Cập nhật: Thứ sáu, 17/3/2023 | 10:42:29 PM
Ngày 17/3, Ban Nội chính Trung ương phối hợp Dự án Pháp luật và Tư pháp (JICA) Nhật Bản tổ chức hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam trong việc tổ chức thi hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng”.
![]() |
Quang cảnh hội thảo.
|
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương và ông Kono Ryuzo, Cố vấn trưởng Dự án Pháp luật và Tư pháp đồng chủ trì.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh, Ban Nội chính Trung ương được giao giúp Bộ Chính trị chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Do đó, việc nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế trong hoạt động xây dựng pháp luật gắn với tổ chức thi hành pháp luật nói chung và pháp luật về phòng, chống tham nhũng nói riêng là cần thiết.
Hội thảo là cơ hội tốt để các chuyên gia trong nước và quốc tế cùng trao đổi, chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm thiết thực giúp cho Ban Nội chính Trung ương và các cơ quan hữu quan của Việt Nam có thêm thông tin, tài liệu để nghiên cứu, tham khảo phục vụ công tác tham mưu xây dựng chính sách, pháp luật, tổ chức thực hiện pháp luật nói chung và trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nói riêng.
Tại hội thảo, các chuyên gia trong nước và nước ngoài tập trung trao đổi, phân tích kinh nghiệm phòng, chống tham nhũng của Vương quốc Anh, Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản…; qua đó, so sánh với tình hình thực thi pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại Việt Nam và rút ra những bài học nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật của nước ta trong lĩnh vực này.
Các đại biểu cũng đã có những đề xuất, kiến nghị thẳng thắn và tâm huyết.
Cụ thể, để đấu tranh phòng, chống tham nhũng có hiệu quả thì cần phải hội đủ những yếu tố cần thiết, bao gồm: Hệ thống pháp luật nói chung và pháp luật về phòng, chống tham nhũng phải chặt chẽ, rõ ràng và đồng bộ; chủ thuyết nhất quán, không nửa vời với quyết tâm chính trị cao từ cấp cao nhất của thể chế chính trị; đội ngũ cán bộ, công chức thanh liêm, đạo đức công vụ chuyên nghiệp; tổ chức bộ máy, con người có đủ thẩm quyền để xử lý tham nhũng một cách vô tư, khách quan.
Cần nghiên cứu toàn bộ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, nhân viên và cơ chế hoạt động của các cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng hiện có để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, bảo đảm các cơ quan, đơn vị này thật sự tinh gọn, chức năng, nhiệm vụ rõ ràng, rành mạch, có đủ nguồn lực và quyền hạn mạnh mẽ, chế độ đãi ngộ tốt, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả cao.
Tăng cường sự chỉ đạo tập trung, thống nhất theo chiều dọc từ Trung ương, giảm bớt đầu mối trung gian và giảm bớt sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cùng cấp ở địa phương.
Tham nhũng là loại tội phạm đặc biệt (về chủ thể, khách thể, mức độ nguy hiểm, tính chất phức tạp…) cho nên cần có cơ quan, đơn vị chuyên trách phòng, chống tham nhũng, bảo đảm cho các cơ quan, đơn vị này có đủ quyền hạn và nguồn lực cần thiết để hoạt động có hiệu lực, hiệu quả cao.
Các cơ quan chuyên trách cần được độc lập nhiều hơn. Khi phát hiện trường hợp nghi vấn về tham nhũng, các cơ quan này có quyền chủ động kiểm tra, thanh tra, điều tra… để phát hiện, xử lý mà không cần xin ý kiến của tổ chức, cá nhân nào. Đội ngũ cán bộ, nhân viên trong các cơ quan, đơn vị chuyên trách chống tham nhũng cần được tuyển chọn chặt chẽ, đào tạo chuyên nghiệp, được đãi ngộ xứng đáng, có năng lực tốt và hoàn toàn liêm chính…
Một một số đại biểu nêu ý kiến gợi mở những vấn đề cần được tiếp tục nghiên cứu, luận giải thấu đáo. Đó là: Tại sao có những nước, pháp luật phòng, chống tham nhũng chưa hẳn là nghiêm khắc nhất, nhưng rất ít tham nhũng, ngược lại, có những nước, pháp luật về phòng, chống tham nhũng hết sức nghiêm khắc, nhưng tham nhũng vẫn luôn là một thách thức lớn? Phải chăng những nước có ít tham nhũng có hệ thống cơ chế, pháp luật "không thể tham nhũng”; ý thức chống tham nhũng của người dân nói chung và đội ngũ công chức nói riêng đã "ngấm vào máu thịt”, trở thành nét văn hóa và lòng tự trọng? Những nước có hệ thống pháp luật nghiêm nhưng kết quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng chưa được như mong muốn là do việc thực thi pháp luật chưa nghiêm…
BD- Theo ND ĐT
Các tin khác
.jpg)
Ngày 18/4, tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Ban liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn 568 (Quân khu 3) tỉnh Bắc Giang (gọi tắt là Ban liên lạc) tổ chức gặp mặt kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975-2025) và 40 năm tham gia bảo vệ biên giới phía Bắc Tổ quốc tại chảo lửa Tây Bắc Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang (1985-2025) .

Sáng 18/4, Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính hai tỉnh Bắc Giang - Bắc Ninh tổ chức hội nghị Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh để thảo luận phương án sắp xếp cơ quan, tổ chức, đơn vị khi hợp nhất 2 tỉnh và dự thảo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Thực hiện Thông cáo đặc biệt của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về việc để tang nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Khamtay Siphandone theo nghi thức Quốc tang trong 2 ngày (ngày 4 và 5/4), tỉnh Phú Thọ đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, các cơ sở vui chơi, giải trí dừng, hoãn tổ chức các chương trình nghệ thuật, hoạt động vui chơi, giải trí công cộng trên địa bàn tỉnh.

Cùng với các địa phương trong cả nước, tỉnh Bắc Giang đang rốt ráo triển khai các phần việc theo chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương về sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, thành viên Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh.