Hoa tươi tăng “sốc”, vật tư y tế “lên ngôi” trong ngày Quốc tế Phụ nữ
- Cập nhật: Thứ hai, 7/3/2022 | 9:33:20 AM
Trái ngược tình cảnh của các cửa hàng hoa tươi đang ế ẩm, dịp 8/3 năm nay, các cửa hàng kinh doanh vật tư y tế, nhà thuốc lại có dịp “hốt bạc”.
Giá hoa tươi trong thời điểm cận kề ngày 8/3 đang có xu hướng tăng rất mạnh.
|
Chủ cửa hàng hoa tươi méo mặt vì giá xăng
Mọi năm, vào thời điểm này, thị trường quà tặng ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) rất sôi động với nhiều mặt hàng, chủng loại đa dạng, nhất là các sản phẩm hoa tươi, hoa bó sẵn.
Tuy nhiên, năm nay, do rất nhiều nguyên nhân đã khiến thị trường trở nên ảm đạm, nhiều cửa hàng hoa tươi méo mặt vì doanh số chậm hơn mọi năm.
Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận trong sáng 7/3, chị Tuyết Hoa, chủ một cửa hàng hoa tươi trên phố Lương Định Của cho biết: Thông thường, trước 8/3 khoảng 2 ngày, nhu cầu mua sắm hoa tươi sẽ tăng gấp ba, thậm chí gấp 4 lần ngày thường.
Tuy nhiên, năm nay, nhu cầu đã giảm 30% - 40%, nguyên nhân chính vẫn là do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.
"Hà Nội đang "bùng nổ” số lượng ca dương tính với COVID-19, riêng trong ngày hôm qua có tới gần 30.000 ca nhiễm. Vì vậy, nhiều cánh đàn ông cũng ngại ra đường mua hoa về tặng vợ, tặng mẹ trong ngày 8/3”, chị Hoa nói.
Bên cạnh đó, giá hoa tươi trong thời điểm cận kề ngày 8/3 đang có xu hướng tăng rất mạnh. So với các năm trước, năm nay, giá hoa tươi đã tăng thêm 20% - 30%. Còn nếu so với ngày thường, hoa tươi còn tăng gấp 3, thậm chí gấp 4 lần.
Đơn cử, hồng đỏ Đà Lạt ngày thường có giá nhập khoảng 100.000 - 150.000 đồng/bó 10 bông, thì nay đã tăng lên 350.000 đồng - 400.000 đồng/bó. hoa baby và salem có giá 90.000 - 110.000 đồng/bó, tăng từ 30.000 - 40.000 đồng/bó tùy nơi.
Hoa ly đỏ từ 4-5 tai/cành có giá từ 180.000 - 200.000 đồng/chục, tăng 40.000 đồng/chục. Hoa đồng tiền có giá từ 50.000 - 60.000 đồng/chục, tăng từ 10.000 – 20.000 đồng/chục,... Tương tự, với những sản phẩm hoa bó sẵn, lẵng hoa, giá bán cũng tăng khoảng 40% - 50%, tùy loại.
"Nếu như trước kia, một lẵng hoa sẽ có giá bán dao động từ 150.000 đồng - 250.000 đồng/lẵng thì nay cửa hàng phải bán với giá là 400.000 đồng - 600.000 đồng/lẵng mới có thể có lãi”, chị Hoa nói.
Năm nay giá các loại hoa tăng cao hơn mọi năm do dịch bệnh nên nguồn cung giảm. Giá nhập vào tăng so với thời điểm Tết Nguyên đán. Đặc biệt, giá xăng tăng rất mạnh, đã khiến chi phí vận chuyển hoa từ vùng trồng về thành phố đã tăng cao.
Đặc biệt, các vùng trồng hoa càng xa, giá hoa càng đắt, như các loại hoa hồng Đà Lạt vận chuyển về Hà Nội đã tăng gấp 3 - 4 lần so với ngày thường, và cao hơn 30% so với những năm trước. Chị Hoa còn khẳng định, chưa năm nào giá hoa cao như năm nay.
"Xăng tăng, mọi thứ đều tăng, và hoa tươi cũng không phải ngoại lệ. Cũng vì giá hoa hiện nay đang cao, nên tôi không nhập nhiều như mọi năm, chỉ có một số ít để ở cửa hàng, còn đâu ưu tiên cho khách hàng đặt hoa trước”, chị Hoa nói.
Trong khi đó, bà Mai Anh, một gánh hoa rong trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) chia sẻ: Ngoài các yếu tố về dịch bệnh, thời tiết cũng là nguyên nhân khiến thị trường hoa tươi trong ngày Quốc tế Phụ nữ trở nên ế ẩm.
"Trong mấy ngày qua, thời tiết Hà Nội có mưa khá nhiều, đường lầy bẩn, với các cửa hàng hoa thì ít bị ảnh hưởng, thế nhưng với những người bán hoa rong như chúng tôi rất khó bán, vì mọi người ngại dừng lại để lựa chọn mua hoa”, bà Mai Anh nói thêm.
Mua nước sát khuẩn, khẩu trang nhân ngày 8/3
Trái ngược tình cảnh của các cửa hàng hoa tươi, ngày 8/3 năm nay, các cửa hàng kinh doanh vật tư y tế, nhà thuốc lại có dịp "hốt bạc”.
Chủ của một doanh nghiệp kinh doanh vật tư y tế cho biết: Trước ngày 8/3 khoảng một tuần, đơn vị này đã nhận được rất nhiều đơn đặt các trang bị y tế như khẩu trang, nước sát khuẩn, nước súc miệng, máy đo nhiệt độ cầm tay, hoặc một số sản phẩm thực phẩm bổ sung vitamin,...
"Đây hầu hết là các đơn đặt hàng của một số doanh nghiệp lớn, họ đặt số lượng lớn để tặng chị em phụ nữ trong ngày 8/3. Tôi cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh hết sức phức tạp như hiện nay, các mặt hàng quà tặng như trên rất hợp lý và có ý nghĩa”, vị này nói.
Đồng tình với nhận định này, ông Phạm Văn Quí, đại diện chuỗi Nhà thuốc Thân thiện chia sẻ: Thay vì mua các mặt hàng quà tặng quen thuộc trong ngày 8/3, năm nay, nhiều quý ông đã chuyển sang mua một số sản phẩm tăng sức đề kháng cho mẹ và bé, khiến nhiều mã hàng phải "cháy hàng”.
Các tin khác
Ngày 19/11, Sở Công Thương, Công ty TNHH Logistics Quốc tế Bắc Giang phối hợp tổ chức hội thảo xúc tiến thương mại và đầu tư Trung Quốc tại Bắc Giang. Tới dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị chuyên môn, doanh nghiệp (DN) của tỉnh và đoàn công tác của TP Sùng Tả, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).
Khởi nghiệp từ lúc 18 tuổi với món đặc sản thịt chua của huyện miền núi Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ) khi trong tay chỉ có 4 triệu đồng, sau 13 năm thăng trầm, chị Nguyễn Thị Thu Hoa đã chắp bút viết nên một cuốn sách nhằm chia sẻ những vấp ngã, bài học bản thân, động viên các bạn trẻ tự tin thử sức, làm giàu chính đáng cho quê hương bằng thông điệp mạnh mẽ: "Hành động đi: Đúng có kết quả, sai có bài học".
Chiều 14/11, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 39, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi).
Trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp, Bắc Giang đã đúc kết nhiều bài học quý giá, đồng thời phát triển các mô hình sáng tạo, tạo ra giá trị gia tăng cho nền kinh tế nông nghiệp và góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Để nông nghiệp phát triển bền vững cần có giải pháp căn cơ, lâu dài trong tái cơ cấu.