Hoa tươi tăng “sốc”, vật tư y tế “lên ngôi” trong ngày Quốc tế Phụ nữ

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/3/2022 | 9:33:20 AM

Trái ngược tình cảnh của các cửa hàng hoa tươi đang ế ẩm, dịp 8/3 năm nay, các cửa hàng kinh doanh vật tư y tế, nhà thuốc lại có dịp “hốt bạc”.

Giá hoa tươi trong thời điểm cận kề ngày 8/3 đang có xu hướng tăng rất mạnh.
Giá hoa tươi trong thời điểm cận kề ngày 8/3 đang có xu hướng tăng rất mạnh.

Chủ cửa hàng hoa tươi méo mặt vì giá xăng

Mọi năm, vào thời điểm này, thị trường quà tặng ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) rất sôi động với nhiều mặt hàng, chủng loại đa dạng, nhất là các sản phẩm hoa tươi, hoa bó sẵn. 

Tuy nhiên, năm nay, do rất nhiều nguyên nhân đã khiến thị trường trở nên ảm đạm, nhiều cửa hàng hoa tươi méo mặt vì doanh số chậm hơn mọi năm.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận trong sáng 7/3, chị Tuyết Hoa, chủ một cửa hàng hoa tươi trên phố Lương Định Của cho biết: Thông thường, trước 8/3 khoảng 2 ngày, nhu cầu mua sắm hoa tươi sẽ tăng gấp ba, thậm chí gấp 4 lần ngày thường.

 Tuy nhiên, năm nay, nhu cầu đã giảm 30% - 40%, nguyên nhân chính vẫn là do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.

"Hà Nội đang "bùng nổ” số lượng ca dương tính với COVID-19, riêng trong ngày hôm qua có tới gần 30.000 ca nhiễm. Vì vậy, nhiều cánh đàn ông cũng ngại ra đường mua hoa về tặng vợ, tặng mẹ trong ngày 8/3”, chị Hoa nói.

Bên cạnh đó, giá hoa tươi trong thời điểm cận kề ngày 8/3 đang có xu hướng tăng rất mạnh. So với các năm trước, năm nay, giá hoa tươi đã tăng thêm 20% - 30%. Còn nếu so với ngày thường, hoa tươi còn tăng gấp 3, thậm chí gấp 4 lần.

Đơn cử, hồng đỏ Đà Lạt ngày thường có giá nhập khoảng 100.000 - 150.000 đồng/bó 10 bông, thì nay đã tăng lên 350.000 đồng - 400.000 đồng/bó. hoa baby và salem có giá 90.000 - 110.000 đồng/bó, tăng từ 30.000 - 40.000 đồng/bó tùy nơi. 

Hoa ly đỏ từ 4-5 tai/cành có giá từ 180.000 - 200.000 đồng/chục, tăng 40.000 đồng/chục. Hoa đồng tiền có giá từ 50.000 - 60.000 đồng/chục, tăng từ 10.000 – 20.000 đồng/chục,... Tương tự, với những sản phẩm hoa bó sẵn, lẵng hoa, giá bán cũng tăng khoảng 40% - 50%, tùy loại.

"Nếu như trước kia, một lẵng hoa sẽ có giá bán dao động từ 150.000 đồng - 250.000 đồng/lẵng thì nay cửa hàng phải bán với giá là 400.000 đồng - 600.000 đồng/lẵng mới có thể có lãi”, chị Hoa nói.

 

Năm nay giá các loại hoa tăng cao hơn mọi năm do dịch bệnh nên nguồn cung giảm. Giá nhập vào tăng so với thời điểm Tết Nguyên đán. Đặc biệt, giá xăng tăng rất mạnh, đã khiến chi phí vận chuyển hoa từ vùng trồng về thành phố đã tăng cao.

hoa tuoi tang soc vat tu y te len ngoi trong ngay quoc te phu nu hinh 2

Giá xăng tăng rất mạnh, đã khiến chi phí vận chuyển hoa từ vùng trồng về thành phố đã tăng cao.

Đặc biệt, các vùng trồng hoa càng xa, giá hoa càng đắt, như các loại hoa hồng Đà Lạt vận chuyển về Hà Nội đã tăng gấp 3 - 4 lần so với ngày thường, và cao hơn 30% so với những năm trước. Chị Hoa còn khẳng định, chưa năm nào giá hoa cao như năm nay.

"Xăng tăng, mọi thứ đều tăng, và hoa tươi cũng không phải ngoại lệ. Cũng vì giá hoa hiện nay đang cao, nên tôi không nhập nhiều như mọi năm, chỉ có một số ít để ở cửa hàng, còn đâu ưu tiên cho khách hàng đặt hoa trước”, chị Hoa nói.

Trong khi đó, bà Mai Anh, một gánh hoa rong trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) chia sẻ: Ngoài các yếu tố về dịch bệnh, thời tiết cũng là nguyên nhân khiến thị trường hoa tươi trong ngày Quốc tế Phụ nữ trở nên ế ẩm.

"Trong mấy ngày qua, thời tiết Hà Nội có mưa khá nhiều, đường lầy bẩn, với các cửa hàng hoa thì ít bị ảnh hưởng, thế nhưng với những người bán hoa rong như chúng tôi rất khó bán, vì mọi người ngại dừng lại để lựa chọn mua hoa”, bà Mai Anh nói thêm.

Mua nước sát khuẩn, khẩu trang nhân ngày 8/3

Trái ngược tình cảnh của các cửa hàng hoa tươi, ngày 8/3 năm nay, các cửa hàng kinh doanh vật tư y tế, nhà thuốc lại có dịp "hốt bạc”.

Chủ của một doanh nghiệp kinh doanh vật tư y tế cho biết: Trước ngày 8/3 khoảng một tuần, đơn vị này đã nhận được rất nhiều đơn đặt các trang bị y tế như khẩu trang, nước sát khuẩn, nước súc miệng, máy đo nhiệt độ cầm tay, hoặc một số sản phẩm thực phẩm bổ sung vitamin,...

"Đây hầu hết là các đơn đặt hàng của một số doanh nghiệp lớn, họ đặt số lượng lớn để tặng chị em phụ nữ trong ngày 8/3. Tôi cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh hết sức phức tạp như hiện nay, các mặt hàng quà tặng như trên rất hợp lý và có ý nghĩa”, vị này nói.

Đồng tình với nhận định này, ông Phạm Văn Quí, đại diện chuỗi Nhà thuốc Thân thiện chia sẻ: Thay vì mua các mặt hàng quà tặng quen thuộc trong ngày 8/3, năm nay, nhiều quý ông đã chuyển sang mua một số sản phẩm tăng sức đề kháng cho mẹ và bé, khiến nhiều mã hàng phải "cháy hàng”.

Theo Báo NB&CL(NT)

Các tin khác
Doanh nghiệp sản xuất tại Khu công nghiệp Đình Trám, thị xã Việt Yên.

Tháng 5, sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng trưởng tích cực. Trong đó, một số ngành sản xuất tăng cao như: Sản phẩm điện tử, linh kiện điện tử, trang phục, đồ uống…

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh (thứ 3 từ trái qua) cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể và đại diện tuổi trẻ cả nước thực hiện nghi thức phát động Cuộc thi.

Cuộc thi trắc nghiệm tương tác trực tuyến tìm hiểu 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam chia thành 2 chặng tranh tài trong thời gian từ nay đến tháng 12/2025.

Người dân livestream tiêu thụ sản phẩm OCOP, đặc trưng của huyện Yên Thế.

Trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ, việc đưa các sản phẩm OCOP lên môi trường mạng đã trở thành một “kênh” tiêu thụ hiệu quả, giúp tăng lợi nhuận cho chủ thể.

Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã xuất hành các chuyến xe container vận chuyển vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang.

Ngày 28/5, Tập đoàn Central Retail Việt Nam bắt đầu đưa vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang vào hệ thống phân phối của Central Retail trên toàn quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự