Lừa đảo dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa
- Cập nhật: Thứ ba, 25/7/2023 | 7:59:01 AM
Kẻ lừa đảo xác định những cá nhân hoặc tổ chức có danh tiếng chân thật và đáng tin cậy. Điều này sẽ giúp kẻ lừa đảo chọn đúng mục tiêu để giả mạo.
|
Các hình thức lừa đảo trên không gian mạng hiện nay diễn ra ngày càng tinh vi và nhắm vào nhiều nhóm đối tượng khác nhau, từ người cao tuổi, trẻ em, sinh viên, đến công nhân, nhân viên văn phòng… thông qua phương thức chung là lấy lòng tin, đánh cắp thông tin người dùng, sau đó chiếm đoạt tài sản. Báo Nhân Dân xin giới thiệu đến bạn đọc thông tin về 24 hình thức lừa đảo trực tuyến do Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) công bố, nhằm giúp bạn đọc nhận biết các dấu hiệu, đối tượng nhắm đến và biện pháp phòng tránh cho từng chiêu thức lừa đảo này.
Đánh vào tâm lý hoang mang của những người vừa bị lừa đảo qua mạng, kẻ xấu lại cung cấp dịch vụ lấy lại tiền bị lừa để tiếp tục chiếm đoạt tài sản nạn nhân.
Gần đây không chỉ nở rộ các hình thức lừa đảo qua mạng xã hội, mà còn có hình thức "thừa nước đục thả câu", đánh vào tâm lý hoang mang của những người vừa bị mất tiền. Các đối tượng xấu đã đóng vai luật sư, nhân viên ngân hàng, kỹ sư công nghệ thông tin...cung cấp "dịch vụ hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa" nhưng thực chất là để đưa nạn nhân "vào tròng" thêm một lần nữa.
DẤU HIỆU NHẬN BIẾT
Nghiên cứu danh tính để giả mạo
Các đối tượng lừa đảo sẽ tìm kiếm những cá nhân hoặc tổ chức có danh tiếng thật và đáng tin cậy để thu thập thông tin.
Tạo một nhân vật giả trên danh tính thu thập
Trên nền những thông tin thu thập, các đối tượng lừa đảo xây dựng một nhân vật tin tưởng và đáng tin cậy thông qua việc tạo các hồ sơ giả, trang web giả hoặc tài liệu giả.
Thiết lập liên lạc
Các đối tượng lừa đảo tiếp cận nạn nhân hoặc những người liên quan dưới danh tính giả đã được xây dựng. Sau đó các đối tượng lừa đảo sử dụng các kỹ thuật thao túng tâm lý để thuyết phục và xây dựng lòng tin của nạn nhân.
Trình bày cơ hội
Các đối tượng lừa đảo thuyết phục nạn nhân rằng họ có khả năng khôi phục lại số tiền đã mất thông qua việc đề cao khả năng chuyên môn, mối quan hệ hoặc phương pháp độc quyền mà nạn nhân là ứng cử viên lý tưởng cho nhiệm vụ này.
Yêu cầu thanh toán
Sau khi nạn nhân tin tưởng vào khả năng, các đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu thanh toán dưới dạng phí xử lý, phí pháp lý, hoặc bất kỳ lý do hợp lý nào khác.
Tạo tình huống xử lý giả để giục nạn nhân thanh toán
Nêu nạn nhân vẫn chưa chuyển tiền, các đối tượng lừa đảo tiếp tục giả mạo, cung cấp thông tin đang cập nhật, xử lý tình huống cho nạn nhân qua đó thúc giục nạn nhận chuyển tiền để chiếm đoạt tài sản.
BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH
CẨM NANG NHẬN DIỆN VÀ PHÒNG CHỐNG LỪA ĐẢO TRỰC TUYẾN
Các tin khác
Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc tổ chức hoạt động tín dụng chính sách khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.
Chuyển đổi số đã mở ra một không gian mới cho công tác tuyên giáo. Thay vì chỉ giới hạn trong các cuộc họp, hội nghị truyền thống, các chủ trương, chính sách từ Trung ương giờ đây có thể truyền đạt trực tiếp tới địa phương bằng hình thức trực tuyến. Internet, mạng xã hội và điện thoại thông minh cho phép tương tác hai chiều, giúp người dân dễ dàng đặt câu hỏi, đưa ra ý kiến đóng góp.
UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn tỉnh.
Ngày 19/11, Sở Công Thương, Công ty TNHH Logistics Quốc tế Bắc Giang phối hợp tổ chức hội thảo xúc tiến thương mại và đầu tư Trung Quốc tại Bắc Giang. Tới dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị chuyên môn, doanh nghiệp (DN) của tỉnh và đoàn công tác của TP Sùng Tả, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).