Cận Tết, “xe dù, bến cóc” hoạt động mạnh
- Cập nhật: Thứ ba, 30/1/2024 | 11:25:27 AM
Thời điểm cuối năm, nhất là dịp cận Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân tăng từ 30-40% so với ngày thường nên lượng “xe dù, bến cóc” hoạt động nhiều hơn. Thực trạng này cần được khẩn trương chấn chỉnh để lập lại trật tự, giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông.
![]() |
Xe buýt BKS 98B-020.75 thuộc Công ty TNHH Phú Khánh Hưng hoạt động trên đường Xương Giang. Ảnh chụp chiều 25/1/2024.
|
Ngang nhiên vi phạm
Khảo sát thực tế sáng 27 và 28/1, tại khu vực ngã tư giao giữa đường Hùng Vương và đường Lê Lợi (TP Bắc Giang) có hàng chục lượt xe khách các loại dừng đỗ đón, trả khách. Trong đó xuất hiện nhiều "xe dù” hoạt động như xe tuyến cố định, ngày nào cũng chạy qua địa điểm này đón khách, nhận hàng hóa ký gửi. Điển hình như các xe ô tô BKS: 98B- 01.874; 98B-013.20 của nhà xe Năm Thủy. Ngoài ra, một số "xe dù” của các nhà xe Thắng Hiền, Lương Trang cũng chạy qua khu vực này.
Các phương tiện trên có lộ trình từ thị trấn Bố Hạ, Cầu Gồ (Yên Thế) qua thị trấn Cao Thượng (Tân Yên), đường Hùng Vương (TP Bắc Giang). Theo một lái xe của nhà xe Năm Thủy thì xe ô tô BKS: 98B- 018.74 sẽ đi từ thị trấn Bố Hạ đến Nội Bài và ngang qua bến xe Mỹ Đình (Hà Nội). Các xe này thường hoạt động 2 chuyến/ngày vào thời điểm sáng và chiều. Đây là các xe không đăng ký chạy tuyến cố định nên không vào bến xe mà tùy tiện dừng, đỗ đón, trả khách trên đường, thậm chí "bốc” khách ngay khu vực cổng Bến xe khách Bắc Giang.
Đáng lo ngại, vào cuối tháng 12/2023, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) đã ban hành quyết định công bố đóng tuyến xe buýt số 06, từ Bến xe khách Bắc Giang đi xã Lục Sơn (Lục Nam) và ngược lại. Theo đó, Công ty TNHH Phú Khánh Hưng phải ngừng hoạt động đối với tuyến buýt này từ ngày 29/12/2023 và nộp toàn bộ phù hiệu xe về Sở GTVT theo quy định. Thế nhưng, những ngày gần đây, một số xe buýt của đơn vị này vẫn ngang nhiên hoạt động. Điển hình vào 14 giờ 33 phút ngày 25/1/2024, phóng viên ghi nhận xe buýt BKS: 98B-020.75 của doanh nghiệp (DN) vẫn đón khách trước cửa Bến xe khách Bắc Giang, sau đó đi qua các tuyến đường Xương Giang - Nguyễn Văn Cừ - Lê Lợi, sang quốc lộ (QL) 31 - QL 37- ĐT 293 đến Đồng Đỉnh - Lục Sơn (Lục Nam). Tình trạng này diễn ra nhiều ngày song chưa được các cơ quan liên quan xử lý kịp thời.
Không chỉ xe khách, tình trạng xe "tắc xi dù” đậu, đỗ, đón, trả khách và chạy trên một số tuyến đường thuộc địa bàn TP Bắc Giang cũng khá phổ biến. Ghi nhận tại một số tuyến đường Cả Trọng, Minh Khai, Nguyễn Văn Cừ thấy có xe ô tô mang BKS: 20A-617.37, 98A-605.77, 98A-345.85… đỗ chờ khách gắn hãng tắc xi Thành Đạt. Tại khu vực đường Nguyễn Văn Cừ có xe ô tô BKS: 98 A- 093.77 gắn hãng tắc xi Hương Giang đỗ đón khách… Các xe này có điểm chung là đều mang BKS màu trắng (biển xe cá nhân) và không có phù hiệu xe tắc xi.
Trong khi đó, theo Điều 26, Thông tư 58/2020/TT- BCA của Bộ Công an ban hành ngày 16/6/2020 quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nêu rõ, xe đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày Thông tư này có hiệu lực, thực hiện đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31/12/2021. Còn theo Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thì các xe tắc xi phải có phù hiệu và được dán bên phải mặt trong kính trước của xe… Thực trạng này cũng diễn ra phổ biến tại khu vực trung tâm nhiều huyện của tỉnh. Ngoài xe "tắc xi dù”, trên địa bàn tỉnh còn có một số xe Limousine loại 16 chỗ hoạt động đón, trả khách như phương tiện tuyến cố định.
Khẩn trương chấn chỉnh
Để xảy ra tình trạng trên, nguyên nhân trước hết là do nhiều chủ DN cũng như lái xe chưa chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh vận tải. Vì lợi nhuận trước mắt, có DN đã bán xe và thương hiệu cho tài xế. Mỗi tháng, chủ các phương tiện phải nộp từ 1-2 triệu đồng phí quản lý và được sử dụng thương hiệu, bộ đàm của DN để đón, trả khách. Thêm vào đó, nhiều nhà xe, DN bất chấp quy định của pháp luật, trốn thuế, phí bến bãi nên đã hoạt động đối phó bằng cách "núp bóng” xe hợp đồng để chạy như xe tuyến cố định, đón trả khách dọc đường.
Tình trạng "xe dù, bến cóc” đã được phản ánh nhiều lần, cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng chức năng tuy đã vào cuộc xử lý song còn thiếu quyết liệt, vẫn để tái diễn, thậm chí gần đây hoạt động mạnh hơn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. |
Tình trạng "xe dù, bến cóc” đã được phản ánh nhiều lần, cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng chức năng tuy đã vào cuộc xử lý song còn thiếu quyết liệt, vẫn để tái diễn, thậm chí gần đây hoạt động mạnh hơn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). Nguyên nhân nữa là một bộ phận hành khách có tâm lý tiện đâu đứng đó bắt xe, không vào bến, không đứng ở điểm đón trả khách theo quy định, điều này vô tình tiếp tay cho hoạt động của "xe dù, bến cóc".
Ông Nguyễn Trọng Khanh, Giám đốc Bến xe khách Bắc Giang cho biết, thực tế trên đã tạo ra môi trường cạnh tranh không bình đẳng trong lĩnh vực vận tải giữa các DN, gây thất thu thuế, phí đối với ngân sách nhà nước. Hành khách có thể bị thiệt hại, không được bảo đảm an toàn, phục vụ chu đáo.
Để chấn chỉnh tình trạng "xe dù, bến cóc”, đại diện lãnh đạo Sở GTVT cho biết, tới đây, đơn vị tập trung chỉ đạo Phòng Quản lý vận tải, phương tiện, người lái, Thanh tra Sở GTVT căn cứ chức năng, nhiệm vụ kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, rà soát, tiếp tục yêu cầu các DN kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng xe ô tô phải xin cấp phép hoạt động; gắn thiết bị giám sát hành trình bảo đảm tình trạng kỹ thuật để lưu giữ thông tin theo quy định, qua đó kịp thời phát hiện các phương tiện vi phạm.
Cùng đó, nhiều ý kiến đề nghị, để dẹp bỏ tình trạng "xe dù, bến cóc”, các cơ quan chức năng như: Thanh tra Sở GTVT, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), công an các huyện, TP cần phối hợp chặt chẽ, kiên quyết xử lý, không dung túng tổ chức, DN, cá nhân vi phạm để lập lại trật tự, bảo đảm ATGT trên các tuyến đường.
Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 22/4/2025 về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.

Ngày 22/4, Công ty trách nhiệm hữu hạn Logistics Quốc tế Bắc Giang phối hợp tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang tại phường Song Khê (thành phố Bắc Giang).

Từ ngày 15/4/2025, Nghị quyết số 27/2025/NQ-HĐND ngày 3/4/2025 của HĐND tỉnh Bắc Giang quy định mức nộp tiền để Nhà nước bổ sung diện tích đất chuyên trồng lúa bị mất hoặc tăng hiệu quả sử dụng đất trồng lúa; nguyên tắc, phạm vi, định mức hỗ trợ, việc sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ bảo vệ, phát triển đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có hiệu lực thi hành.

Trong quý I năm nay, ngành sản xuất công nghiệp của tỉnh Bắc Giang tiếp tục đà phục hồi, đạt giá trị cao so với cùng kỳ năm 2024.