Trình diễn tác phẩm ballet kinh điển thế giới ở Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/7/2023 | 9:41:22 AM

Thông tin từ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam (VNOB) ngày 19/7 cho biết: Tối 2-3/8 tới đây, công chúng Thủ đô sẽ được thưởng thức vở ballet "Giselle" tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là một trong những vở ballet kinh điển, nổi tiếng nhất thế giới.

Một tác phẩm múa ballet
Một tác phẩm múa ballet "Hồ thiên nga"

Vở diễn do các nghệ sĩ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam thực hiện, với sự đồng hành của Thanh Productions, tiếp nối thành công của "Hồ thiên nga" - vở ballet lần đầu tiên trình diễn tại Việt Nam với 100% ekip là người Việt.

Theo Ban Tổ chức, "Giselle" là vở ballet kinh điển, mang dấu ấn lịch sử của một thời kỳ lãng mạn. Tác phẩm lấy cảm hứng từ bài thơ của Victor Huygo nói về một cô gái đã chết sau buổi dạ tiệc xuyên đêm vào năm 1841 tại Paris, "Giselle" là kết tinh đầy sáng tạo của biên đạo múa Jean Corali và nhà soạn nhạc Adolphe Adam. Xuyên suốt vở ballet là thông điệp về tình yêu, lòng vị tha, hóa giải tất cả những uẩn ức, hận thù của con người.

Một yếu tố khiến vở "Giselle" luôn tạo nên ấn tượng đặc biệt đối với công chúng là kết cấu hai màn vô cùng tương phản. Màn một là khung cảnh một ngôi làng ở miền nam nước Đức, thời Trung cổ vào mùa thu hoạch, ngập tràn bình yên và niềm hân hoan của mỗi người dân đón chào lễ hội. Giselle - một cô gái ngây thơ, xinh đẹp và nhút nhát, được chọn làm nữ hoàng của mùa thu hoạch năm đó. Màn hai thì ngược lại, là bối cảnh của thế giới bên kia đầy hư ảo, đầy bất trắc sau cái chết của Giselle...

"Cặp đôi vàng" trong làng ballet Việt là Thu Hằng - Đức Hiếu sẽ tiếp tục giữ vai trò soloist của vở diễn khi vào vai Giselle và hoàng tử Albrecht. Cặp đôi được kỳ vọng mang đến hơi thở mới, đầy phong phú cho vở diễn. Điều đặc biệt trong sản phẩm "Giselle" Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam giới thiệu đến công chúng là sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các Nghệ sĩ Ưu tú nổi tiếng và có nhiều kinh nghiệm, như: Phan Lương, Như Quỳnh, Ngọc Cần, Thu Hằng, Đức Hiếu... với sức trẻ của các nghệ sĩ tài năng, như: Lan Nhi, Khánh Băng, Lan Chi. Mỗi nghệ sĩ, diễn viên đều có cá tính, sức hút riêng, góp phần tạo nên một tác phẩm nghệ thuật chất lượng, đầy cảm xúc.

Với lần đưa "Giselle" trở lại này, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam mong muốn sẽ đưa khán giả đến với nghệ thuật ballet cổ điển thực sự, tái hiện lại những kỹ thuật tinh tế của ballet mũi cứng.

Ông Phan Mạnh Đức, Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, chỉ đạo nghệ thuật của chương trình chia sẻ: Nhà hát đã và đang thực hiện đúng hướng tiêu chí nghệ thuật với mong muốn mang đến cho khán giả cảm nhận thực sự về kỹ thuật ballet cổ điển cùng với khả năng diễn xuất thành công của các nghệ sĩ. Từ đó, các nghệ sĩ tạo nên một môi trường nghệ thuật hàn lâm chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của công chúng.

Theo BGĐT (NQ)

Các tin khác
Quốc hội thông qua toàn văn Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), chiều 23/11. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) vào chiều 23/11/2024 – đúng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Với việc có thêm nhiều quy định mới, quy định sửa đổi, bổ sung, Luật được thông qua đã tạo hành lang pháp lý cho các hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Nhạc sĩ Nguyễn Quốc Vinh, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật phát biểu tại Liên hoan.

Sau 4 ngày diễn ra, tối 20/11, tại Nhà hát Phạm Thị Trân, thành phố Ninh Bình, Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ bế mạc Liên hoan Âm nhạc toàn quốc năm 2024 với sự tham dự của 300 nhạc sĩ, nghệ sĩ đến từ gần 40 tỉnh, thành phố.

Đó là chủ đề rất ý nghĩa của chương trình giao lưu nghệ thuật chính luận hùng tráng, xúc động tại Hoàng thành Thăng Long tối 18-11, ngợi ca lịch sử dựng nước và giữ nước rất đáng tự hào của dân tộc ta, từ thuở các vua Hùng dựng nước tới ngày nay.

Minh họa: Hiền Nhân.

Điện thoại đổ chuông, màn hình hiện số lạ, ông không nghe. Hồi chuông đổ dài, chấm dứt. Mấy giây sau, vẫn số ấy gọi. Ông vẫn không nghe. Dạo này lừa đảo qua mạng, qua điện thoại nhiều lắm, chả dại dính vào. Nhưng đến lần thứ 3 thì ông thận trọng kết nối nhưng không vội lên tiếng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục