Khi đài truyền hình “chuyển mình" để phù hợp với chuyển đổi số
- Cập nhật: Thứ hai, 17/10/2022 | 11:03:09 AM
Trong công cuộc chuyển đổi số báo chí truyền thông thì lĩnh vực truyền hình sẽ luôn có sức ảnh hưởng lớn tới công chúng, góp phần hiện đại hóa một lĩnh vực vốn thu hút được lượng khán giả đông đảo. Tuy nhiên việc ứng dụng công nghệ phát triển nội dung đa nền tảng cũng đứng trước những thách thức mới.
ANTV đã kịp thời áp dụng nhiều nền tảng hiện đại, tiên tiến để phục vụ khán giả tốt hơn. Ảnh: ANTV
|
Chuyển đổi số để giữ độc giả, khán giả trung thành
Chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ ở mọi lĩnh vực ngành nghề của đời sống, mỗi cơ quan báo chí, đặc biệt là các đài truyền hình. Họ đã từng bước thích nghi, linh hoạt, ứng dụng công nghệ phát triển nội dung đa nền tảng. Triển khai tòa soạn hội tụ, nhà báo đa phương tiện để phân phối sản phẩm phù hợp với các nền tảng và mạng xã hội, dễ dàng cho công chúng tiệm cận với truyền hình ở mọi lúc, mọi nơi, mọi thiết bị.
Với sự phát triển đồng bộ có chiến lược dài hạn, nhiều đài truyền hình đã đầu tư trang thiết bị, nâng cao chất lượng chương trình phát sóng thường xuyên và phát triển cả nội dung trên nền tảng internet và website. Nhiều đài truyền hình phát triển nội dung trên các kênh Facebook, Youtube, Tiktok…tạo thành hệ sinh thái với nguồn dữ liệu khổng lồ thu hút người xem.
Biết cách nắm bắt sự tiện dụng của mạng xã hội, biến nó thành công cụ đắc lực trong quá trình sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, việc kiểm duyệt nội dung vẫn được thực hiện chặt chẽ, nguồn tin nhanh nhưng luôn thẩm định nguồn tin, lên kế hoạch, triển khai các tuyến bài và chịu trách nhiệm trước công chúng.
Trong nhiều năm qua, kênh Truyền hình Công an nhân dân (ANTV) - Cục Truyền thông Công an Nhân Dân đã thực hiện đổi mới theo xu thế thời đại, kênh đã kịp thời áp dụng nhiều nền tảng hiện đại, tiên tiến để phục vụ khán giả tốt hơn. Ngay từ năm 2016, ANTV phát sóng 24/24h hằng ngày qua các hệ thống truyền hình cáp, truyền hình số mặt đất và truyền hình số vệ tinh...
Từ cuối năm 2020, việc phát sóng truyền hình Analog đã dừng lại, thay thế bằng truyền hình số hóa, ANTV vẫn tiếp tục đến với khán giả qua các phương thức truyền tải mới. Hiện nay, ANTV đã có gần đủ các nền tảng phát sóng.
Trong đó, đã được phát sóng trên tất cả các nền tảng phát sóng như: của FPT, Viettel, MyTV (VNPT), An Viên… Kênh có website www.antv.gov.vn để khán, thính giả có thể tiếp cận với các chương trình truyền hình, phát thanh trên nền tảng web. Đặc biệt kênh Youtube của ANTV đã có hơn 6 triệu người theo dõi, hơn 4 tỷ lượt xem tính đến hết quý III/2022. Fanpage trên facebook trong 3 năm 1/9/2019 - 30/9/2022 đã có 50 triệu lượt tiếp cận.
Ông Nguyễn Văn Long, Giám đốc sản xuất Công ty Ninh An đánh giá: Mặc dù đã có nhiều đổi mới để giữ chân khán giả trung thành, nhưng ANTV vẫn chưa liên kết các nền tảng này thành một hệ sinh thái tạo nên sức mạnh tổng thể. Vẫn chưa thống nhất áp dụng phương thức quản lý, điều hành cơ quan truyền thông theo mô hình tòa soạn hội tụ một cách thật sự. Chưa phát huy đồng bộ sức mạnh của các hệ sinh thái trên ứng dụng công nghệ mới theo xu hướng hiện nay như: TikTok, Zalo, OTT... Hiện ANTV vẫn còn chưa xuất hiện trên nền tảng phát thanh online, chưa có một ứng dụng di động riêng để chủ động phát kênh của mình.
Ông Nguyễn Văn Long nhấn mạnh: "Điều quan trọng bây giờ là cần có chiến lược và kế hoạch cụ thể cho việc sản xuất nội dung gì, phục vụ nền tảng nào để hướng tới đối tượng nào. Sau đó, có kế hoạch cụ thể trong việc tiến hành sản xuất và nhất là phân phối trên từng nền tảng khác nhau", ông Long cho biết.
Đáp ứng nhiều thành phần đối tượng người xem
Ở góc nhìn khác về ứng dụng công nghệ phát triển nội dung truyền hình, ông Trần Minh Trung, đại diện tập đoàn Truyền thông và Công nghệ MCV cho biết, điều khó khăn trong ứng dụng công nghệ vào sản xuất nội dung là phải duy trì đội ngũ biên tập viên trên từng nền tảng; đầu tư thiết bị cấu hình cao và không thể tối ưu việc khai thác nội dung do sự khác biệt trên các nền tảng. Chính vì thế, cần phải có công cụ biên tập video tự động với những tính năng hiệu quả như trích xuất video từ đa nền tảng; cắt, ghép video; thêm hiệu ứng chuyển cảnh; xóa logo; tùy chỉnh âm thanh video; tùy chỉnh khung video; tự động điều chỉnh tỷ lệ video theo platform.
Có thể nói, việc phát triển nội dung theo hướng thành một hệ sinh thái, được phân phối trên nhiều nền tảng, hạ tầng khác nhau, nhưng tất cả đều có điểm chung là liên quan chặt chẽ với nhau. Mỗi kênh, mỗi nền tảng sẽ hỗ trợ cho nhau, sẽ đáp ứng được nhiều thành phần đối tượng người xem và giữ chân người xem lâu hơn sẽ góp phần tạo dấu ấn sâu sắc nhất.
Thực tế hiện nay nhu cầu của công chúng thay đổi theo sự phát triển của công nghệ. Vì thế các cơ quan truyền thông báo chí, muốn tồn tại, phát triển buộc phải thay đổi để thích ứng. Chính từ thực tiễn cho thấy yếu tố quan trọng hàng đầu phải ưu tiên thực hiện là phát triển hệ sinh thái đa kênh, tận dụng tối ưu những tiện ích mà các nền tảng công nghệ truyền tin mới mang lại để phát triển nội dung.
Có thể khẳng định công nghệ và các phương tiện truyền thông mới không phải đối tượng cạnh tranh gây ảnh hưởng cho truyền hình truyền thống mà đây thật sự là nguồn bổ trợ sức mạnh tuyệt vời cho những người làm báo, làm truyền hình nếu chúng ta biết nắm bắt, biết tận dụng. Các ứng dụng luôn được cập nhật, được hoàn thiện, nâng cấp phục vụ tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của các đối tượng khán giả.
Theo Báo NB&CL(NT)
Các tin khác
Theo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, thực hành kinh doanh có trách nhiệm là một nội dung quan trọng nhằm đạt được mục tiêu kép về tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững, đây là xu hướng và yêu cầu tất yếu đối với các doanh nghiệp.
Ngày 25/11, tại Trường Đại học Ngoại thương (Hà Nội) đã diễn ra Lễ phát động Cuộc thi “Chống hàng giả và lừa đảo trực tuyến” và Chương trình trao thưởng “Cào tem chống giả - Nhận ngay may mắn”. Cuộc thi dự kiến diễn ra từ ngày 25/11/2014 đến ngày 26/5/2025 tại địa chỉ: chonghanggia.dangcongsan.vn.
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vừa có công văn gửi các cơ quan báo chí về đẩy mạnh tuyên truyền, hưởng ứng tham gia Giải Báo chí toàn quốc về bình đẳng giới năm 2024.
Trong tác nghiệp báo chí luôn tồn tại mối quan hệ giữa nhà báo, nhân vật và công chúng. Pháp luật bảo vệ các quyền về riêng tư cá nhân và cũng bảo vệ các quyền chính đáng khác như quyền tiếp cận thông tin, quyền tự do báo chí, quyền tác nghiệp của nhà báo. Do đó, các nhà báo cần giải quyết mối quan hệ này một cách hiệu quả để tạo ra những tác phẩm báo chí hấp dẫn mà vẫn tuân thủ các nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp.