Báo Nhà báo & Công luận tuổi 28: Tâm thế vững vàng cho những thành công mới…
- Cập nhật: Thứ tư, 10/7/2024 | 10:34:05 AM
Xác định rõ những bước đi trước mắt và lâu dài, mong muốn góp tiếng nói khiêm tốn của mình vào tiếng nói chung đa dạng và thống nhất của báo chí Việt Nam đang đổi mới… Báo Nhà báo & Công luận tuổi 28 đã và đang tràn đầy sức sống với tâm thế vững vàng, tin tưởng vào hành trình phía trước, lòng phơi phới khát vọng hướng tới tuổi 30!
|
Đoàn kết, năng động và sáng tạo
Ngày 10/7/1996, Báo Nhà báo & Công luận xuất bản số báo đầu tiên. Số thử nghiệm chỉ lưu hành nội bộ. Báo Nhà báo & Công luận phát hành chính thức số 1 ( ra từ ngày 8 đến 14/7/1996 ) đúng dịp Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII Đảng Cộng sản Việt Nam thành công tốt đẹp. Tờ báo non trẻ ngày ấy, giờ đây đang ở tuổi 28 tràn đầy năng lượng, sức trẻ, đã vượt qua không ít thăng trầm để khẳng định vị thế của mình trong dòng chảy báo chí hiện đại.
Ngay từ những ngày đầu thành lập cho đến nay, tờ báo luôn bám sát chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước, phản ánh mọi thông tin nóng hổi trong đời sống xã hội, lên tiếng bảo vệ lẽ phải, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế báo chí ngày càng khó khăn, tờ báo Nhà báo & Công luận vẫn nỗ lực vượt khó, tiếp tục có những bước đổi mới và phát triển, ngày càng khởi sắc. Tờ báo cũng ngày càng khẳng định được dấu ấn về một "món ăn đặc sản” thu hút sự quan tâm của giới báo chí khi phản ánh kịp thời nhịp sống, sự chuyển mình của báo chí truyền thông, của hoạt động công tác hội, thực hiện đúng tôn chỉ mục đích của mình.
Như nhà báo Nguyễn Đức Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tại buổi lễ kỉ niệm 28 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên khẳng định: "Nhìn lại hành trình phát triển gần 30 năm qua của Báo Nhà báo & Công luận, có thể thấy một trong những dấu ấn lớn nhất làm nên bản sắc riêng biệt của tờ báo là tinh thần đoàn kết, năng động và sáng tạo. Chính tinh thần đoàn kết, năng động và sáng tạo đã mang lại cho tờ báo những bước phát triển vượt bậc, nhất là trong một thập kỷ trở lại đây, để trở thành tờ báo luôn nhận được sự yêu mến, tin cậy của những người làm báo và công chúng báo chí”.
Thực tế là trong tâm thế không ngừng đổi mới, không ngại chuyển mình dưới sức ép của chuyển đổi số báo chí, đến hôm nay, tờ báo đã có sự khởi sắc, đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung và hình thức, chất lượng các ấn phẩm được nâng cao, tạo được dấu ấn và hiệu quả tuyên truyền trong xã hội. Đặc biệt, trong mấy năm trở lại đây, Nhà báo & Công luận đã từng bước xây dựng tòa soạn hội tụ, quyết liệt trong điều hành, đầu tư nâng cao chất lượng và uy tín, hiệu quả hoạt động của tòa soạn trong tất cả các khâu sản xuất để tiến tới xây dựng tờ báo trở thành cơ quan báo chí đa phương tiện.
Trong dòng chảy chuyển đổi số, Báo Nhà báo & Công luận đã có những thay đổi rõ nét với việc ứng dụng công nghệ vào làm báo. Theo đó, với tờ báo in, Báo đã tập trung cải tiến với sự thay đổi cả về hình thức thể hiện lẫn nội dung, tên gọi các chuyên trang, chuyên mục, theo hướng mang tính chuyên sâu hơn, thể hiện đặc trưng của một ấn phẩm tuần báo. Tiếp tục nghiên cứu nâng cao chất lượng các số báo đặc biệt trong năm, các chuyên đề mang bản sắc diễn đàn của giới báo chí cả nước…luôn được đầu tư công phu và mang đến những hiệu ứng tích cực. Ấn phẩm in Nhà báo & Công luận mỗi độ tháng 6 về hay mỗi dịp tết đến lại được đồng nghiệp dành cho nhiều lời khen ngợi: đẹp, hay và…nặng kí!
Đối với báo điện tử, tiếp tục nâng cao chất lượng và số lượng tin bài, cải thiện thứ hạng, đảm bảo việc lọt top các tờ báo có ảnh hưởng trên không gian mạng. Quyết liệt đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng tin bài đối với các ban chuyên môn. Tăng cường việc khai thác sâu và đa chiều đối với các vấn đề thời sự, vấn đề nóng mà xã hội quan tâm. Đồng thời, đẩy mạnh chất lượng nội dung và chú trọng tăng cường multimedia: Video, Infographic, Emgazine…
Ngoài ra, trên nền tảng mạng xã hội như Fanpage Nhà báo và Công luận, tiktok, zalo... cũng đã và đang tạo được những dấu ấn nhất định, thu hút công chúng. Thêm vào đó, Báo cũng tiếp tục đầu tư đẩy nhanh việc làm ứng dụng app cho báo điện tử trên điện thoại nhằm tăng tính tương tác giữa báo và độc giả, tăng lượng view cho báo điện tử. Tiếp tục hoàn thiện hơn nữa giao diện và CMS nhằm tối ưu hóa bài viết của phóng viên, đẩy mạnh tính tương tác với độc giả, từng bước ổn định và nâng cao lượng truy cập.
Cùng với đó, Báo cũng tích cực mở rộng địa hạt vào lĩnh vực truyền thông sự kiện. Các chương trình đều được đồng nghiệp ủng hộ, đánh giá cao, dần trở thành "bản sắc” của tờ báo Nhà báo & Công luận, góp phần tăng doanh thu cho cơ quan. Đó là Diễn đàn Tổng Biên tập, Lễ trao giải Khoảnh khắc Báo chí, Giải Golf thiện nguyện "Ước mơ xanh”…Trong bối cảnh báo chí tự chủ tài chính, bằng nội lực mạnh mẽ, đi bằng "hai chân”, tờ báo đã ngày một phát triển, đời sống cán bộ công nhân viên ngày một tốt hơn so với các thời kỳ trước.
Để làm được điều ấy, sự đoàn kết, năng động, sáng tạo của Báo Nhà báo & Công luận chính là chìa khoá. Đúng như sự tin yêu mà lãnh đạo Hội đã trao gửi, "Tôi tin rằng, cũng chính tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo ấy, cùng với bản lĩnh của một tờ báo đang chạm ngưỡng 30, Báo Nhà báo & Công luận sẽ tiếp tục tạo dựng được cho mình hướng phát triển hiệu quả, phù hợp trên hành trình sắp tới” – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh.
Khó khăn là động lực vươn lên...
Niềm tin như mệnh lệnh giao phó từ lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam cũng chính là động lực để Ban biên tập và tập thể nhà báo, phóng viên, người lao động Nhà báo & Công luận đã đang và tiếp tục phấn đấu. Niềm tin đặc biệt được hun đúc, gìn giữ từ Ban Biên tập tờ báo đến phóng viên, biên tập viên, người lao động như một sợi dây kết dính được xây đắp bằng trách nhiệm và sự thôi thúc từ trái tim.
Tại buổi lễ kỉ niệm 28 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên, nhà báo Lê Trần Nguyên Huy – Q. Tổng biên tập Báo khẳng định: "Ngày 10/7 đã trở thành dấu son đỏ thắm, để những người làm báo Báo Nhà báo và Công luận, hôm qua và hôm nay, cùng nhớ về và thêm tự hào, thêm yêu quý mái ấm thân thương mà chúng ta đã, đang nhiệt tâm, dốc sức gắn bó. Những người làm báo Báo Nhà báo và Công luận chúng tôi hôm nay luôn biết ơn các thế hệ lãnh đạo tờ báo qua các thời kỳ, những nhà báo đi trước đã góp phần xây dựng, vun đắp và phát triển tờ báo để ngày hôm nay có được một Nhà báo và Công luận vững vàng ở tuổi 28”….
Và lòng biết ơn ấy biến thành hành động…được thử thách, đắp bồi qua thời gian! Bởi với những người làm báo Báo Nhà báo và Công luận, khó khăn luôn là động lực để vươn lên và chinh phục những dấu mốc mới. Nhà báo Lê Trần Nguyên Huy – Q. Tổng biên tập báo Nhà báo & Công luận chia sẻ: "Chỉ còn 2 năm nữa, báo Nhà báo và Công luận sẽ chạm tuổi 30- dấu mốc của sự chín chắn, vững vàng, bản lĩnh. Tôi mong rằng mỗi người làm báo Báo Nhà báo và Công luận hôm nay sẽ luôn có trong mình tâm thế ấy, lấy bản lĩnh làm điểm tựa để cùng đồng lòng đưa con thuyền Nhà báo và Công luận vượt qua gềnh thác gian nan của hành trình kiến tạo nguồn thu, giữ chân độc giả vốn đang là thách thức lớn với hầu hết các cơ quan báo chí…”.
Vững vàng, bản lĩnh trong bối cảnh hiện nay chính là sự "mạnh mẽ tiếp bước về phía trước” để hoà nhịp vào dòng chảy của đổi mới.
Định vị thương hiệu trong dòng chảy mới
Dám đổi mới và sáng tạo trong bối cảnh mới không phải là dễ dàng và cũng không thể ngày một ngày hai gặt hái "quả ngọt”. Bước vào kỷ nguyên số, truyền thông đa phương tiện như một "luồng gió mới” tác động và làm đổi mới sắc diện báo chí truyền thống, thay đổi tư duy của người làm báo, đồng thời thay đổi cách nhìn, cách tiếp cận thông tin của công chúng xã hội. Nếu báo chí không thay đổi thì làm sao theo kịp với sự chuyển động của xã hội, làm sao nắm bắt được độc giả, khán thính giả để thu hút họ? Rõ ràng là, báo chí đang phải đối diện với những vấn đề có tính chất bước ngoặt để bảo đảm thế chủ động trong định hướng, dẫn dắt thông tin trước sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông xã hội. Những vấn đề này đặt ra yêu cầu đổi mới hoạt động báo chí, báo Nhà báo & Công luận không nằm ngoài quy luật ấy.
Trong thời đại công nghệ như vũ bão hiện nay, các nghiên cứu đều khẳng định rằng nếu báo chí không đổi mới sáng tạo, thậm chí phải đổi mới liên tục, thì mới có thể vượt qua những khó khăn hiện nay và giành cơ hội để phát triển. Nắm bắt tinh thần ấy, những bước đi tiến dần tới hành trình làm báo hiện đại trong dòng chảy không ngừng của chuyển đổi số báo chí, tờ báo Nhà báo & Công luận đang tiếp tục đổi mới toàn diện trên tất cả mọi mặt, từ nội dung đến đội ngũ, cho đến cơ chế thực hiện…để đưa tờ báo bước vào một thời kỳ phát triển mới.
Tất nhiên, cách làm báo có thể thay đổi, công nghệ làm báo có thể thay đổi, hình thức thể hiện cũng có thể thay đổi, nhưng sứ mệnh của Báo chí Việt Nam thì không bao giờ đổi thay. Chính vì vậy, Báo luôn xác định rằng, phải cập nhật cách thức làm báo hiện đại, tận dụng công nghệ tân tiến nhưng luôn gìn giữ giá trị cốt lõi của nghề báo, đó là tính cách mạng, khách quan, trung thực, công bằng, cân bằng trong tin tức. Đặc biệt, bước vào thời kì mới, BBT báo xác định rất rõ vấn đề "then chốt” chính là bài toán con người và việc đào tạo nhân lực, không ngừng bồi đắp tính Đảng, kĩ năng nghề nghiệp, rèn giũa đạo đức cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, nhân viên toà soạn…luôn được chú trọng.
Có thể nói rằng, hành trình định vị thương hiệu trong thời kỳ phát triển mới, đối với báo Nhà báo & Công luận ắt không ít gian nan, đặc biệt là dấu mốc 100 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam đang cận kề và tuổi 30 sắp tới. Ở đó, rất cần những nỗ lực và sự không ngừng tiến bước của Ban lãnh đạo và tập thể người làm báo. Các thế hệ Nhà báo & Công luận đang tiếp tục bước đi với hành trang của sức trẻ, của trí tuệ, và đặc biệt là một tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí cao.
"Hành trình tuổi 30 chắc chắn sẽ không dễ dàng nhưng chúng tôi tin rằng, với đội ngũ giàu tinh thần đoàn kết, giàu nhiệt huyết, dám đổi mới và sáng tạo, chúng ta sẽ tiếp tục đưa báo Nhà báo & Công luận phát triển hơn nữa…” – Q. Tổng biên tập Lê Trần Nguyên Huy khẳng định.
Các tin khác
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vừa có công văn gửi các cơ quan báo chí về đẩy mạnh tuyên truyền, hưởng ứng tham gia Giải Báo chí toàn quốc về bình đẳng giới năm 2024.
Trong tác nghiệp báo chí luôn tồn tại mối quan hệ giữa nhà báo, nhân vật và công chúng. Pháp luật bảo vệ các quyền về riêng tư cá nhân và cũng bảo vệ các quyền chính đáng khác như quyền tiếp cận thông tin, quyền tự do báo chí, quyền tác nghiệp của nhà báo. Do đó, các nhà báo cần giải quyết mối quan hệ này một cách hiệu quả để tạo ra những tác phẩm báo chí hấp dẫn mà vẫn tuân thủ các nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp.
Sáng 16/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lễ trao giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2024.
Ngày 11/11, Báo Nhân Dân và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức giới thiệu tập 3 và 4 bộ sách “Vững bước trên con đường đổi mới” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc của Đảng.