Cục An toàn thông tin cùng tập đoàn Meta phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo”

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/7/2024 | 3:48:09 PM

Chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” do Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) và Meta phối hợp triển khai trong năm 2024, với mục đích chia sẻ các hình thức phòng tránh lừa đảo trực tuyến hữu ích tới cộng đồng người dùng mạng xã hội.

Với chiến dịch truyền thông mới phát động, Cục An toàn thông tin và Meta muốn nâng cao kiến thức về các cách phòng tránh lừa đảo trực tuyến cho người dùng mạng xã hội. Ảnh: NCSC
Với chiến dịch truyền thông mới phát động, Cục An toàn thông tin và Meta muốn nâng cao kiến thức về các cách phòng tránh lừa đảo trực tuyến cho người dùng mạng xã hội. Ảnh: NCSC

Ngày 17/7, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) và tập đoàn Meta, công ty mẹ của Facebook, đã công bố phát động chiến dịch Nhận diện lừa đảo, được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2024.

Theo Cục An toàn thông tin, việc đảm bảo an toàn của người sử dụng mạng xã hội, trong đó bao gồm nâng cao kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, là một thách thức lớn. Việc này đòi hỏi phải có sự chung tay giải quyết của nhiều bên từ các cơ quan chính phủ, cơ quan thực thi pháp luật và tất cả các nền tảng mạng xã hội.

Là một chiến dịch truyền thông, "Nhận diện lừa đảo" sẽ tập trung tuyên truyền để người dùng mạng xã hội biết cách phòng tránh hiệu quả với 6 trong số 24 hình thức lừa đảo trực tuyến đã được Cục An toàn thông tin xác định là các ‘điểm nóng’ tại Việt Nam, bao gồm: Lừa đảo đầu tư; Lừa đảo việc làm; Lừa đảo tài chính; Lừa đảo cho vay; Lừa đảo xổ số; Lừa đảo mạo danh.

Trong chiến dịch "Nhận diện lừa đảo”, một loạt các hình ảnh và video ngắn về cách nhận diện và xử lý lừa đảo trực tuyến sẽ được đăng tải  trên các nền tảng mạng xã hội của Meta và kênh thông tin Cổng không gian mạng quốc gia do Cục An toàn thông tin vận hành, cũng như trên website "Tư Duy thời đại số” tại địa chỉ wethinkdigital.fb.com của Meta.

Đáng chú ý, theo các đơn vị tổ chức, để lan tỏa rộng rãi những "bí kíp” hay và dễ nhớ giúp đông đảo người dùng mạng xã hội đều có thể học theo và bảo vệ bản thân khỏi những nguy cơ lừa đảo trên môi trường mạng, chiến dịch "Nhận diện lừa đảo” sẽ có sự tham gia của các nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng tại Việt Nam.

Theo Báo NB&CL

Các tin khác
Hội thảo là hoạt động ý nghĩa, thiết thực chào mừng Kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, góp phần cổ vũ, động viên đội ngũ người làm báo tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang

Hội thảo cấp quốc gia với chủ đề "100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam đồng hành cùng sự nghiệp vẻ vang của Đảng và dân tộc" sẽ diễn ra vào chiều 30/5 tại Hà Nội với sự tham dự của hơn 400 đại biểu.

GenAI là một nhánh con của AI, nhưng với khả năng đặc biệt là tạo ra nội dung mới, độc đáo và chưa từng tồn tại trước đây, dựa trên dữ liệu mà nó đã được huấn luyện. Khác với AI truyền thống chỉ phân tích và dự đoán, GenAI tập trung vào việc sáng tạo.

Ngành báo chí đang lao vào kỷ nguyên AI với tốc độ chóng mặt, nhưng một khảo sát đa quốc gia mới đây cho thấy công chúng vẫn còn rất nhiều e dè, đặc biệt khi AI được ứng dụng trong tin tức. PGS, TS. Lê Văn Hiến, Viện trưởng viện lãnh đạo học và hành chính công nhận định: Dù AI dần trở nên quen thuộc, nhưng lòng tin vào việc AI sẽ cải thiện chất lượng tin tức vẫn còn là một thách thức lớn.

Trong bối cảnh các cơ quan báo chí đang nỗ lực chuyển đổi số, thì việc đảm bảo an toàn dữ liệu trên môi trường mạng luôn là ưu tiên hàng đầu. Thực tế này đòi hỏi mỗi cơ quan báo chí phải có những giải pháp mang tính lâu dài và bài bản.

Công nghệ mang lại tốc độ và hiệu quả sản xuất nội dung, nó cũng đặt ra những thách thức không nhỏ về tính minh bạch.

Khoảng 60.000 bài báo AI xuất hiện mỗi ngày đang đặt ra thách thức lớn về tin giả và chất lượng nội dung. Các chuyên gia nhấn mạnh nguyên tắc 'AI đề xuất – con người phê duyệt' là chìa khóa để kiểm soát thông tin, đặc biệt khi Việt Nam vẫn đang thiếu hệ thống kiểm chứng tự động bài bản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục