Đề nghị YouTube bảo đảm quyền lợi của chủ sở hữu hoạt hình Wolfoo
- Cập nhật: Thứ sáu, 19/7/2024 | 3:07:56 PM
Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa gửi văn bản tới Google về việc các video và kênh hoạt hình Wolfoo trên nền tảng số YouTube bị đánh gậy bản quyền thiếu căn cứ, không đúng thẩm quyền.
![]() |
Cục PTTH&TTĐT đề nghị Google (YouTube) với vai trò là nền tảng cung cấp dịch vụ trung gian xem xét, xác minh kỹ các vấn đề Sconnect. Ảnh: SN
|
Đây là lần thứ 2 Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử gửi công văn đến Google liên quan tranh chấp bản quyền giữa hai bộ phim hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig xảy ra từ đầu năm 2022 tới nay.
Trước đó, ngày 25/11/2022, Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử đã có công văn gửi Google đề nghị xem xét, xác minh, giải quyết vụ việc khiếu nại về quyền sở hữu trí tuệ giữa Công ty TNHH Đầu tư Công nghệ và Dịch vụ Sconnect Việt Nam (Sconnect) và Công ty Entertainment One UK Limited (gọi tắt là EO hoặc eOne) đối với các video về bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo trên nền tảng YouTube.
Từ thời điểm đó đến nay, Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử tiếp tục nhận được các phản ánh, cập nhật của Sconnect về việc quyền sở hữu trí tuệ của bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo bị EO xâm hại trên YouTube, gây nhiều thiệt hại.
Theo báo cáo của Sconnect Việt Nam và các thông tin được công khai, toàn bộ nhãn hiệu và bản quyền liên quan bộ phim hoạt hình Peppa Pig đã được chuyển nhượng từ EO sang cho Hasbro Consumer Products Licensing Limited (gọi tắt là HCPL) theo một thỏa thuận chuyển nhượng có hiệu lực từ ngày 1/9/2023.
Tuy nhiên, từ ngày 1/9/2023 đến trước ngày 17/4/2024, EO vẫn tuyên bố là chủ sở hữu của nhãn hiệu và bản quyền liên quan đến Peppa Pig trong các khiếu nại gửi YouTube, về việc các video hoạt hình Wolfoo vi phạm bản quyền của các video phim hoạt hình Peppa Pig để yêu cầu YouTube xóa gỡ các video Wolfoo. Do vậy, Sconnect cho rằng EO có dấu hiệu không trung thực và lạm quyền trong quá trình báo cáo vi phạm bản quyền video Wolfoo với YouTube. Về phía YouTube, mặc dù Sconnect đã trao đổi thông tin với bộ phận bản quyền của YouTube (YouTube Copyright) về tình huống này, YouTube vẫn xóa các video Wolfoo theo yêu cầu của EO.
Trong công văn mới đây, Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử nêu rõ: Xét thấy vụ việc khiếu nại vi phạm bản quyền giữa các Công ty Sconnect, EO, Hasbro Consumer Products Licensing Limited (HCPL) có nhiều yếu tố phức tạp và đang chờ kết luận của Tòa án, Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử đề nghị Google (YouTube) với vai trò là nền tảng cung cấp dịch vụ trung gian thực hiện các nội dung sau: Xem xét, xác minh kỹ các vấn đề Sconnect đã nêu ở trên nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp; Ngừng việc tiếp nhận và chấp thuận các yêu cầu đánh gậy bản quyền các video Wolfoo thiếu căn cứ, không đúng thẩm quyền; Khôi phục các video Wolfoo, các kênh YouTube của Sconnect đã bị xoá, bị khóa, bị chặn bởi các yêu cầu thiếu căn cứ, không đúng thẩm quyền.
Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử đề nghị Google phản hồi kết quả xử lý tới Cục trong thời gian sớm nhất.
Gậy bản quyền (Copyright strike) là thuật ngữ thông dụng trong lĩnh vực nội dung số, có ý nghĩa cảnh cáo vi phạm bản quyền của nền tảng YouTube khi chủ sở hữu bản quyền gửi yêu cầu YouTube gỡ bỏ/xoá nội dung vi phạm bản quyền. Về nguyên tắc, bên đánh gậy bản quyền (bên khiếu nại) phải cung cấp căn cứ hợp pháp về nội dung đã được bảo hộ bản quyền và thuộc sở hữu của mình.
Các tin khác

Hội thảo cấp quốc gia với chủ đề "100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam đồng hành cùng sự nghiệp vẻ vang của Đảng và dân tộc" sẽ diễn ra vào chiều 30/5 tại Hà Nội với sự tham dự của hơn 400 đại biểu.

Ngành báo chí đang lao vào kỷ nguyên AI với tốc độ chóng mặt, nhưng một khảo sát đa quốc gia mới đây cho thấy công chúng vẫn còn rất nhiều e dè, đặc biệt khi AI được ứng dụng trong tin tức. PGS, TS. Lê Văn Hiến, Viện trưởng viện lãnh đạo học và hành chính công nhận định: Dù AI dần trở nên quen thuộc, nhưng lòng tin vào việc AI sẽ cải thiện chất lượng tin tức vẫn còn là một thách thức lớn.

Trong bối cảnh các cơ quan báo chí đang nỗ lực chuyển đổi số, thì việc đảm bảo an toàn dữ liệu trên môi trường mạng luôn là ưu tiên hàng đầu. Thực tế này đòi hỏi mỗi cơ quan báo chí phải có những giải pháp mang tính lâu dài và bài bản.

Khoảng 60.000 bài báo AI xuất hiện mỗi ngày đang đặt ra thách thức lớn về tin giả và chất lượng nội dung. Các chuyên gia nhấn mạnh nguyên tắc 'AI đề xuất – con người phê duyệt' là chìa khóa để kiểm soát thông tin, đặc biệt khi Việt Nam vẫn đang thiếu hệ thống kiểm chứng tự động bài bản.