Đảm bảo an toàn, an ninh mạng là tiền đề cho chuyển đổi số quốc gia

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/9/2024 | 9:49:51 AM

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Cục An toàn thông tin, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: "đảm bảo an toàn, an ninh mạng là tiền đề cho chuyển đổi số quốc gia, tiền đề để Việt Nam bứt phá vươn lên phát triển. Đảng ta đã xác định chuyển đổi số là động lực chính để Việt Nam trở thành nước phát triển".

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tặng Bằng khen cho Cục An toàn thông tin vì đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng các nền tảng quản lý nhà nước lĩnh vực an toàn thông tin. Ảnh: Phạm Hải
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tặng Bằng khen cho Cục An toàn thông tin vì đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng các nền tảng quản lý nhà nước lĩnh vực an toàn thông tin. Ảnh: Phạm Hải

Ngày 5/9, Cục An toàn thông tin, một đơn vị quan trọng của Bộ TT&TT, đã kỷ niệm 10 năm thành lập. Đây là dịp để tập thể cán bộ, nhân viên Cục An toàn thông tin nhìn lại hành trình đã qua và hướng tới chặng đường phát triển mới.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, nhắc đến quy luật chu kỳ 10 năm phát triển của một tổ chức, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ TT&TT điều chuyển ông Lê Văn Tuấn về làm Cục trưởng Cục An toàn thông tin là với kỳ vọng mở ra một giai đoạn phát triển mới, viết nên trang mới huy hoàng hơn của đơn vị. Thế hệ sau kế thừa quá khứ và phải vượt lên trên thế hệ trước. Chỉ có như vậy, tổ chức mới phát triển trường tồn.

dam bao an toan an ninh mang la tien de cho chuyen doi so quoc gia hinh 1Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá: Cục An toàn thông tin hoàn toàn có thể tự hào về những thành quả 10 năm qua. Ảnh: Phạm Hải

Người đứng đầu ngành TT&TT cũng chỉ rõ, đảm bảo an toàn, an ninh mạng là tiền đề cho chuyển đổi số quốc gia, tiền đề để Việt Nam bứt phá vươn lên phát triển. Đảng ta đã xác định chuyển đổi số là động lực chính để Việt Nam trở thành nước phát triển.

"Lĩnh vực an toàn, an ninh mạng phải nhận lấy sứ mệnh đảm bảo an toàn, an ninh cho chuyển đổi số quốc gia. Việt Nam phải trở thành cường quốc về an toàn, an ninh mạng thì mới có thể bảo vệ được sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng. Trong đời thực có 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thì trên không gian mạng chúng ta cũng có 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu yêu cầu.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, sự thay đổi trong 10 năm tới của Cục An toàn thông tin là một sự thay đổi có tính cách mạng. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã xác định chuyển đổi số là một cuộc cách mạng và nhấn mạnh đẩy mạnh chuyển đổi số gắn liền với đảm bảo an ninh, an toàn là yếu tố khách quan để Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên mới. Vậy thì, an toàn thông tin cũng phải thực hiện một cuộc cách mạng.

Ngoài ra, Cục An toàn thông tin còn phải đi đầu về công nghệ số, huy động được sự xuất sắc của toàn bộ lực lượng công nghệ quốc gia và toàn cầu vào việc phát triển công cụ số, vũ khí số; xây dựng cho mình một binh pháp trên không gian mạng theo cách đánh Việt Nam; phải chọn lựa, thu hút và đào tạo để tổ chức có nhiều người với nhiều sự xuất sắc khác nhau...

Bày tỏ mong muốn 10 năm tới tập thể Cục An toàn thông tin cùng nhau viết tiếp trang sử mới huy hoàng hơn, người đứng đầu ngành TT&TT chỉ rõ: Một tổ chức muốn đi xa, muốn ngày mai huy hoàng hơn ngày hôm qua thì phải kế thừa quá khứ, mở ra tương lai với một giấc mơ lớn hơn.

Từ định hướng của người đứng đầu ngành TT&TT, Cục trưởng Cục An toàn thông tin Lê Văn Tuấn hứa sẽ cùng tập thể cán bộ, nhân viên của Cục tìm ra lời giải cho trăn trở về những việc cần làm để xứng đáng với truyền thống các thế hệ đi trước đã tạo dựng; vượt qua thách thức, tận dụng cơ hội từ chuyển đổi số để mở ra không gian mới, đưa đơn vị tiếp tục phát triển, có đóng góp nhiều hơn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chế độ trên không gian mạng.

Theo Báo NB&CL
 

Các tin khác
Đồng chí Lê Quốc Minh nói chuyện với Hội viên Hội Nhà báo Hà Tĩnh và cán bộ, viên chức, người lao động Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Tĩnh. Ảnh P.Q

Nói chuyện với cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý báo chí trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, đồng chí Lê Quốc Minh Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định: Công nghệ là phần không thể tách rời của báo chí hiện nay, vì công nghệ đóng vai trò quan trọng ở mọi khâu trong quá trình hoạt động và sản xuất của các tòa soạn, đài PT&TH. Việc chuyển đổi số không phải chỉ thuần túy chuyển đổi về công nghệ mà đầu tiên chính là thay đổi về mặt tư duy.

Phó Tổng Giám đốc VOV Vũ Hải Quang và đoàn công tác vận chuyển hàng hỗ trợ bà con vùng lũ. Ảnh: VOV

Ngày 12/9, Đoàn Công tác Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) do Phó Tổng Giám đốc Vũ Hải Quang dẫn đầu đã đến Yên Bái thăm hỏi, trao tặng nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ.

Nhà báo Thành Đạt (cầm máy ảnh), nhà báo Sơn Bách - Báo Nhân dân tác nghiệp trong bão lũ tại Quảng Ninh, Hà Nội. Ảnh: NVCC

Siêu bão số 3 Yagi đổ bộ vào Việt Nam, các tuyến thông tin tuyên truyền những ngày này liên tục được cập nhật trên các báo đài. Đồng loạt các cơ quan báo chí, từ việc chỉ đạo, định hướng đến tác chiến hiện trường rồi đến tổ chức thành lập các Quỹ thiện nguyện, kêu gọi sự chung sức của toàn dân… đều làm việc dường như 24/24, không ngừng nghỉ… Thậm chí, có những nhà báo, cơ quan báo chí không quản ngại khó khăn, vừa xung kích trên tuyến đầu thông tin tuyên truyền, vừa dốc lòng dốc sức với hành trình thiện nguyện bằng trách nhiệm và lương tâm...

Sau cơn bão số 3, miền Bắc mưa lũ diễn biến phức tạp, cơn cuồng phong của thiên tai đã càn quét, nhấn chìm và để lại không ít đau thương. Trong mưa lũ đầy nguy hiểm đó vẫn có không ít người làm báo không ngại gian khó. Họ sẵn sàng dấn thân, xông pha, đồng hành cùng với người dân và các cán bộ chiến sĩ trong cuộc đối đầu lịch sử.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục