Ngọn lửa nghề soi sáng nhiệt huyết cách mạng của những người làm báo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/9/2024 | 9:52:23 AM

Tháng 9 về cũng là lúc nhắc nhớ niềm tự hào, thiêng liêng với những sự kiện lớn của dân tộc. Hoà chung vào chiến thắng vĩ đại của đất nước, không thể không nhắc đến những thế hệ người làm báo là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân. Trong đó, thế hệ làm báo trưởng thành từ Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng – cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên của nước ta được coi là những “hạt giống đỏ” cho nền báo chí cách mạng giai đoạn mới.

Nhà báo Hồng Vinh trả lời các phóng viên tại Lễ Khánh thành và bàn giao Di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng ngày 9.8.2024. Ảnh: Sơn Hải
Nhà báo Hồng Vinh trả lời các phóng viên tại Lễ Khánh thành và bàn giao Di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng ngày 9.8.2024. Ảnh: Sơn Hải

1. Là một nhà báo lỗi lạc, người sáng lập nền báo chí cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành mối quan tâm sâu sắc đến việc phát huy sức mạnh to lớn, sắc bén của báo chí, xây dựng và rèn luyện đội ngũ người làm báo để đóng góp đắc lực cho sự nghiệp cách mạng của Đảng. Dưới sự chỉ đạo của Người, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng được thành lập 4/4/1949 tại chiến khu Việt Bắc là dấu son đặc biệt trong lịch sử báo chí cách mạng nước ta.

Ngày 9/8/2024, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ khánh thành Di tích Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng. Có mặt tại buổi lễ từ rất sớm, ông Nguyễn Hồng Vinh – nguyên Tổng biên tập Báo Nhân dân, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam vô cùng xúc động khi gặp hai cha con ông Từ Linh, Từ Lương, thân nhân gia đình của Giáo sư, bác sĩ, nhà báo Từ Giấy - một trong những người thầy dạy đầu tiên của Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.

Ông Từ Linh có 9 năm làm Tổng Biên tập Tạp chí Khoa học Quân sự. Còn Nhà báo Từ Lương, cháu nội cụ Từ Giấy, hiện là Giám đốc Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP.HCM. "Trong một phòng trưng bày truyền thống của Trường daỵ làm báo Huỳnh Thúc Kháng có 3 nhà báo trong một gia đình. "Lớp cha trước lớp con sau/Đã thành đồng chí chung câu quân hành”(Thơ Tố Hữu) – 3 thế hệ làm báo chí cách mạng và song hành cùng đất nước và dân tộc”, ông Hồng Vinh bồi hồi.

Thêm một cuộc gặp gỡ để lại ấn tượng sâu sắc đối với ông Hồng Vinh tại ngôi trường này đó là gặp lại vợ nhà báo Trần Kiên. Bà cũng là học viên của Trường Huỳnh Thúc Kháng, nay đã 95 tuổi không quản đường xá xa xôi lặn lội tới dự Lễ khánh thành. Ông Hồng Vinh chia sẻ, nhà báo Trần Kiên tên khai sinh ở lớp học viết báo là Phạm Văn Thái. Khi tổng kết lớp học ông được vinh danh là học viên xuất sắc.

ngon lua nghe soi sang nhiet huyet cach mang cua nhung nguoi lam bao hinh 2Ông Nguyễn Hồng Vinh chia sẻ, địa điểm của Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng cũng là nơi sơ tán của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội trong những năm chống Mỹ cứu nước.

Sau đó, đồng chí Trần Kiên được bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập thường trực Báo Nhân Dân - tờ báo chính trị lớn nhất của đất nước ta. Khi đồng chí trở thành phóng viên thường trú của Báo Nhân Dân tại Liên Xô, lần nào đi thăm Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa, Bác Hồ đều gọi đi cùng để vừa trao đổi nghề nghiệp, vừa chỉ đạo những ý kiến, bài viết về sự trưởng thành, lớn mạnh của các nước xã hội chủ nghĩa, cũng như mối quan hệ của Việt Nam với các nước anh em. Ngoài đồng chí Trần Kiên còn có chị Lý Thị Trung, sau này nhiều năm làm Tổng Biên tập Báo Phụ Nữ, anh Mai Thanh Hải, Thư ký tòa soạn của Báo Nhân Dân…

"Có thể nói, đó là những "hạt giống đỏ”của báo chí cách mạng, là tấm gương sáng về tinh thần dấn thân, không ngại khó khăn, gian khổ để giới báo chí, nhất là thế hệ trẻ hôm nay học tập và noi theo”, ông Hồng Vinh nhận định.

ngon lua nghe soi sang nhiet huyet cach mang cua nhung nguoi lam bao hinh 3Nhà báo Nguyễn Hồng Vinh và nhà báo Phan Hữu Minh bên Bia Di tích lịch sử Địa điểm trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Một thông tin đáng chú ý được ông Nguyễn Hồng Vinh chia sẻ, địa điểm của Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng cũng là nơi sơ tán của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội trong những năm chống Mỹ cứu nước. "Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trưởng thành, được kết nạp Đảng trong những năm học đại học ở vùng đất Đại Từ này. Và giới báo chí chúng ta có quyền tự hào về một nhà báo Nguyễn Phú Trọng đã kế tục xuất sắc những chiến sĩ đã được đào tạo tại Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng”, nhà báo Hồng Vinh bày tỏ.

2. Ông Hồ Quang Lợi, nguyên Phó Tổng biên tập Báo Quân đội Nhân dân, nguyên Tổng Biên tập Báo Hànộimới, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, chia sẻ: "Vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Trường, khi đó tôi là Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đã vô cùng xúc động khi đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia và Khánh thành Bia Di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng. Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng như một ngọn lửa nghề, từ chiến khu Việt Bắc lan tỏa, chiếu sáng nền báo chí cách mạng Việt Nam”.

ngon lua nghe soi sang nhiet huyet cach mang cua nhung nguoi lam bao hinh 4Ông Hồ Quang Lợi: Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng như một ngọn lửa nghề, từ chiến khu Việt Bắc lan tỏa, chiếu sáng nền báo chí cách mạng Việt Nam

Di tích Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là điển hình của cách dạy và học nghiêm túc dù trong hoàn cảnh kháng chiến vô cùng khó khăn. 42 học viên và 29 giảng viên thực sự là những hạt nhân của báo chí cách mạng; góp phần to lớn làm nên những trang sử vẻ vang của báo chí nước nhà suốt 75 năm qua.

Thế hệ được đào tạo đầu tiên sau 3 tháng tại Trường đã toả đi các mặt trận trở thành chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hoá tư tưởng của Đảng, góp phần vào chiến thắng vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Nhiều tác phẩm báo chí đã thật sự là "lời hịch cách mạng”, "tiếng gọi non sông” thúc giục đồng bào cả nước đoàn kết, đứng lên xóa bỏ xiềng xích nô lệ, đấu tranh giành chính quyền và góp phần làm nên những chiến thắng vang dội. Từ trong máu lửa chiến tranh, lớp lớp các nhà báo xung phong ra trận, ngòi bút của các nhà báo cách mạng đã góp phần to lớn bồi dưỡng, hun đúc lòng yêu nước và tự hào dân tộc. Và điều không tránh khỏi, chiến tranh đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nhà báo quả cảm, sự hi sinh cao cả của họ đã tô thắm thêm trang sử vẻ vang của báo chí cách mạng và của dân tộc. 

Vinh dự và tự hào được công tác tại Báo Quân đội nhân dân - một trong những tờ báo cách mạng có lịch sử vẻ vang, ông Hồ Quang Lợi cho biết, ở chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ - lần đầu tiên ở Việt Nam và cũng có thể là lần đầu tiên trên thế giới có một toà soạn được tổ chức ngay tại mặt trận đó là Báo Quân đội nhân dân. "Tại chiến trường Điện Biên Phủ, Báo đã phát hành 33 số báo in đưa vào chiến hào cho bộ đội đọc. Đó là những số báo lịch sử trong một chiến dịch lịch sử- lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu. Báo chí đã có những đóng góp rất tích cực hiệu qủa vào thắng lợi chung của Tổ quốc”, ông Hồ Quang Lợi cho hay.

3. Vinh dự, tự hào và xúc động là cảm xúc của tôi khi được đến thăm và tác nghiệp tại Di tích Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng. Ngắm nhìn tấm phù điêu là chân dung 48 thành viên Ban Giám hiệu, giảng viên và học viên của Trường như tạc vào thời đại hình tượng bất tử về một thế hệ làm báo hào hùng và vinh quang.

ngon lua nghe soi sang nhiet huyet cach mang cua nhung nguoi lam bao hinh 5Bức phù điêu hình ảnh 48 chân dung các thành viên Ban Giám hiệu, giảng viên và học viên của Trường.

Những bức vách với lời hiệu triệu đầy quyết tâm, cùng hình ảnh những trang báo lịch sử với nụ cười của những người lính cầm bút đã cống hiến hết mình cho công cuộc kháng chiến kiến quốc đã để lại cho tôi và những người có mặt tại buổi Lễ khánh thành ấn tượng vô cùng sâu sắc. Họ - những thanh niên làm báo thời đó đã vượt mọi khó khăn, thách thức trở thành một trong những cánh quân chủ lực, đóng góp trực tiếp vào sự nghiệp đấu tranh cách mạng vẻ vang của dân tộc và trang sử vàng của báo chí cách mạng Việt Nam.

Thế hệ làm báo hôm nay luôn ghi nhớ công ơn cha anh đi trước, tiếp tục là đội quân chủ lực đi đầu trong việc định hướng dư luận xã hội. Nhiều nhà báo bằng tài năng sắc sảo, nhãn quan tinh tường, dấn thân, lăn lộn trong thực tiễn, nhạy bén với thời cuộc đã có nhiều tác phẩm có tính "khai phá, mở đường”, đấu tranh mạnh mẽ với sự trì trệ, bảo thủ; bảo vệ và cổ vũ cho những cách làm hay, mô hình sáng tạo, những đột phá trong tư duy.Đứng trước thời kỳ cách mạng công nghệ, báo chí đang chứng kiến những sự chuyển dịch vĩ đại, đội ngũ nhà báo hôm nay vẫn luôn có ý thức học hỏi và trau dồi để giữ được "lửa nghề”.

Nhiệt huyết, bản lĩnh, dấn thân của lớp báo chí đầu tiên ở mái trường đơn sơ Huỳnh Thúc Kháng tiếp tục là ngọn lửa soi đường dẫn dắt, giúp đội ngũ những người làm báo trẻ vững tin vào con đường mình đã chọn và cống hiến viết tiếp trang sử vẻ vang của nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Theo Báo NB&CL

Các tin khác
Đồng chí Lê Quốc Minh nói chuyện với Hội viên Hội Nhà báo Hà Tĩnh và cán bộ, viên chức, người lao động Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Tĩnh. Ảnh P.Q

Nói chuyện với cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý báo chí trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, đồng chí Lê Quốc Minh Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định: Công nghệ là phần không thể tách rời của báo chí hiện nay, vì công nghệ đóng vai trò quan trọng ở mọi khâu trong quá trình hoạt động và sản xuất của các tòa soạn, đài PT&TH. Việc chuyển đổi số không phải chỉ thuần túy chuyển đổi về công nghệ mà đầu tiên chính là thay đổi về mặt tư duy.

Phó Tổng Giám đốc VOV Vũ Hải Quang và đoàn công tác vận chuyển hàng hỗ trợ bà con vùng lũ. Ảnh: VOV

Ngày 12/9, Đoàn Công tác Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) do Phó Tổng Giám đốc Vũ Hải Quang dẫn đầu đã đến Yên Bái thăm hỏi, trao tặng nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ.

Nhà báo Thành Đạt (cầm máy ảnh), nhà báo Sơn Bách - Báo Nhân dân tác nghiệp trong bão lũ tại Quảng Ninh, Hà Nội. Ảnh: NVCC

Siêu bão số 3 Yagi đổ bộ vào Việt Nam, các tuyến thông tin tuyên truyền những ngày này liên tục được cập nhật trên các báo đài. Đồng loạt các cơ quan báo chí, từ việc chỉ đạo, định hướng đến tác chiến hiện trường rồi đến tổ chức thành lập các Quỹ thiện nguyện, kêu gọi sự chung sức của toàn dân… đều làm việc dường như 24/24, không ngừng nghỉ… Thậm chí, có những nhà báo, cơ quan báo chí không quản ngại khó khăn, vừa xung kích trên tuyến đầu thông tin tuyên truyền, vừa dốc lòng dốc sức với hành trình thiện nguyện bằng trách nhiệm và lương tâm...

Sau cơn bão số 3, miền Bắc mưa lũ diễn biến phức tạp, cơn cuồng phong của thiên tai đã càn quét, nhấn chìm và để lại không ít đau thương. Trong mưa lũ đầy nguy hiểm đó vẫn có không ít người làm báo không ngại gian khó. Họ sẵn sàng dấn thân, xông pha, đồng hành cùng với người dân và các cán bộ chiến sĩ trong cuộc đối đầu lịch sử.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục