Thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Hội Nhà báo Việt Nam và Liên hiệp Nhà báo quốc gia Malaysia

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/10/2024 | 6:10:07 PM

Ngày 8/10, tại Hà Nội, nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã tiếp Đoàn đại biểu Liên hiệp Nhà báo quốc gia Malaysia (NUJ) sang thăm và làm việc.

Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam và Đoàn đại biểu Liên hiệp Nhà báo quốc gia Malaysia cùng nhau chụp ảnh lưu niệm.
Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam và Đoàn đại biểu Liên hiệp Nhà báo quốc gia Malaysia cùng nhau chụp ảnh lưu niệm.

Tại buổi tiếp, nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam chúc mừng bà Vijenthi Nair Bailand mới được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Liên hiệp Nhà báo quốc gia Malaysia, nhà báo Lê Quốc Minh hy vọng điều này sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị báo chí giữa hai nước.

that chat hon nua quan he hop tac huu nghi giua hoi nha bao viet nam va lien hiep nha bao quoc gia malaysia hinh 1Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tiếp Đoàn đại biểu Liên hiệp Nhà báo quốc gia Malaysia.

Tại buổi tiếp, nhà báo Lê Quốc Minh đã dành thời gian giới thiệu sơ bộ về Hội Nhà báo Việt Nam (VJA) cũng như quá trình hình thành và phát triển. Theo đó, Hội Nhà báo Việt Nam là tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp duy nhất của những người làm báo Việt Nam với số lượng hơn 25.000 hội viên. Hội Nhà báo Việt Nam hiện có tổng cộng 11 ban, đơn vị gồm: Văn phòng Hội, Ban Nghiệp vụ, Ban Kiểm tra, Ban Công tác Hội...

Trải qua 74 năm hoạt động dưới sự lãnh đạo của Đảng và trong khuôn khổ pháp luật của Nhà nước, Hội Nhà báo Việt Nam có nhiệm vụ quan trọng là tập hợp, đoàn kết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên - nhà báo; đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ nhận thức chính trị cho hội viên; tham gia vào việc đề ra các chủ trương, chính sách, văn bản pháp lý và định hướng chiến lược phát triển báo chí của Việt Nam trong nước và quốc tế.

that chat hon nua quan he hop tac huu nghi giua hoi nha bao viet nam va lien hiep nha bao quoc gia malaysia hinh 2Nhà báo Lê Quốc Minh cho biết: Hội Nhà báo Việt Nam luôn cho rằng sự phối hợp, hợp tác với các hội nhà báo các nước trên thế giới là vô cùng quan trọng.

Nhà báo Lê Quốc Minh chia sẻ: "Hội Nhà báo Việt Nam luôn cho rằng sự phối hợp, hợp tác với các hội nhà báo các nước trên thế giới là vô cùng quan trọng để các bên cùng học hỏi lẫn nhau, cùng nhau vượt các thách thức trong thời điểm báo chí gặp nhiều khó khăn. Mỗi một quốc gia, đất nước sẽ có những kinh nghiệm và bài học riêng, qua các buổi gặp gỡ biết được những thách thức đang gặp phải, cách ứng phó xử lý khó khăn như thế nào! Điều này sẽ mở ra cơ hội để báo chí Việt Nam điều chỉnh".

Nhà báo Lê Quốc Minh nhấn mạnh: Malaysia có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam, môi trường báo chí cũng có điểm giống và những nét khác biệt riêng. Hiện nay cả hai cũng gặp những khó khăn thách thức như từ mạng xã hội, trí tuệ nhân tạo... Ngoài ra còn có sự thay đổi trong việc tiếp cận thông tin từ người trẻ, khó khăn trong việc áp dụng mô hình kinh doanh báo chí truyền thống. Tuy nhiên các cơ quan báo chí Malaysia có sự năng động và kinh nghiệm riêng, việc này rất cần sự phối hợp hợp tác giữa các bên.

that chat hon nua quan he hop tac huu nghi giua hoi nha bao viet nam va lien hiep nha bao quoc gia malaysia hinh 3Nhà báo Lê Quốc Minh trao quà lưu niệm cho Đại diện Đoàn đại biểu Liên hiệp Nhà báo quốc gia Malaysia.

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và các thành viên trong đoàn, bà Vijenthi Nair Bailand, Phó Chủ tịch Liên hiệp Nhà báo quốc gia Malaysia cho biết: Việt Nam và Malaysia có nhiều điểm tương đồng, có sự gần gũi và đây cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp gắn kết người làm báo của hai quốc gia lại gần nhau hơn.

Giới thiệu về Liên hiệp Nhà báo Quốc gia Malaysia, bà Vijenthi Nair Bailand cho biết: Đây là tổ chức duy nhất đại diện cho quyền lợi công nghiệp, xã hội và phúc lợi của các nhà báo và người lao động trong lĩnh vực truyền thông ở Malaysia. Được thành lập vào ngày 30 tháng 8 năm 1962, NUJ là cơ quan duy nhất có thẩm quyền thương lượng và xác định các mức thù lao hợp lý cũng như các điều khoản và điều kiện lao động cho các nhà báo tại các nhà xuất bản sản xuất báo chí bằng tiếng Bahasa Melayu, tiếng Anh và tiếng Trung. Hiện tại, số lượng thành viên của NUJ đã đạt 400 người trên toàn bán đảo Malaysia.

that chat hon nua quan he hop tac huu nghi giua hoi nha bao viet nam va lien hiep nha bao quoc gia malaysia hinh 4Đại diện Đoàn đại biểu Liên hiệp Nhà báo quốc gia Malaysia trao quà lưu niệm cho nhà báo Trần Lan Anh, Phó Tổng biên tập Báo Nhà báo & Công luận.

Ngoài việc bảo vệ tự do báo chí, hoạt động chính của NUJ còn bao gồm đàm phán về Thỏa ước Lao động tập thể (CA) về tiền lương và các trợ cấp chung. NUJ hỗ trợ các chi nhánh trong quá trình chuẩn bị trước khi đàm phán CA, mời ban quản lý tương ứng tham gia thương lượng để gia hạn CA.

"Thành viên của liên hiệp trước đây chỉ giới hạn trong các nhà báo làm việc cho báo in, đài phát thanh và truyền hình, nhưng giờ đây đã được mở rộng đến các cổng thông tin trực tuyến. Gần đây, chúng tôi đã chào đón MalaysiaKini trở thành chi nhánh mới nhất của NUJM", bà Vijenthi Nair Bailand chia sẻ.

Cũng tại buổi tiếp, lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam và đại diện Liên hiệp Nhà báo quốc gia Malaysia đã dành thời gian thảo luận trao đổi về việc đẩy mạnh hơn nữa việc cử các đoàn công tác báo chí trao đổi chuyên môn nghiệp vụ giữa hai Hội Nhà báo...


Trước đó, Đoàn đại biểu Liên hiệp Nhà báo quốc gia Malaysia đã có buổi tham quan Bảo tàng Báo chí Việt Nam, nghe cán bộ Bảo tàng giới thiệu về các tư liệu, hiện vật cũng như lịch sử về các hoạt động đối ngoại của báo chí Việt Nam với các quốc gia trên thế giới.

that chat hon nua quan he hop tac huu nghi giua hoi nha bao viet nam va lien hiep nha bao quoc gia malaysia hinh 6Đoàn đại biểu Liên hiệp Nhà báo quốc gia Malaysia (NUJ) tham quan Bảo tàng Báo chí Việt Nam.

Chia sẻ cảm tưởng tại buổi tham quan Bảo tàng Báo chí Việt Nam, bà Vijenthi Nair Bailand cám ơn sự đón tiếp nồng hậu của cán bộ, nhân viên và lãnh đạo Bảo tàng dành cho đoàn. Đồng thời thể hiện sự ấn tượng về lịch sử phát triển của báo chí Việt Nam nhất là trong hai cuộc kháng chiến.

Dù phải trải qua gian khổ, hy sinh nhưng nhân dân Việt Nam vẫn đi tới thắng lợi hoàn toàn. Trong đó báo chí có vai trò rất quan trọng, người làm báo Việt Nam đã trải qua nhiều khó khăn mất mát để đồng hành của dân tộc.

that chat hon nua quan he hop tac huu nghi giua hoi nha bao viet nam va lien hiep nha bao quoc gia malaysia hinh 7Liên hiệp Nhà báo quốc gia Malaysia đã trao tặng Bảo tàng cờ lưu niệm của Liên hiệp Nhà báo quốc gia Malaysia và một số ấn phẩm báo chí.

Cũng nhân dịp này, đoàn đại biểu Liên hiệp Nhà báo quốc gia Malaysia đã trao tặng Bảo tàng cờ lưu niệm của Liên hiệp Nhà báo quốc gia Malaysia và một số ấn phẩm báo chí của Malaysia với mong muốn Bảo tàng tiếp tục phát triển, là điểm đến lý tưởng, tạo sức hút với du khách.

Theo Báo NB&CL
 

Các tin khác
Lực lượng CSGT phân luồng đảm bảo giao thông (ảnh CTV).

Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia vừa thông báo về việc gửi tác phẩm dự thi Giải thưởng “Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2024”.

Không có gì là dễ dàng, muốn thu phí của người đọc thì từng sản phẩm, bài viết của trang báo phải thực sự chất lượng trong tất cả các khâu.

Báo chí cần phải có kinh phí để duy trì và phát triển cả một bộ máy lớn - nhân lực nhiều, chi phí đầu tư và vận hành lớn, không ngừng đổi mới mỗi ngày để thu hút độc giả thì việc đọc báo miễn phí liệu có còn phù hợp?

Hội thảo về truyền thông chính sách về đa văn hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Ảnh: Lê Tâm

Ngày 11/10, tại Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Truyền thông chính sách về đa văn hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế”.

Phóng viên tác nghiệp.

Lũ quét xảy ra Lào Cai, Hà Giang, vụ tai nạn giao thông tại TP. Hồ Chí Minh, cháy lớn ở Hà Nội,… được đăng tải trên mạng xã hội ngay sau khi sự việc vừa xảy ra hoặc đang xảy ra, đạt số lượng người xem, chia sẻ kỷ lục. Sức hút của sự kiện, việc quan tâm của công chúng khiến các cơ quan báo chí ngay lập tức phải vào cuộc. Vấn đề đặt ra là, báo chí đã tận dụng thông tin từ mạng xã hội như thế nào cho phù hợp để không đánh mất mình?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự