Nhân 76 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng 16/10 (1948-2024): Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/10/2024 | 4:07:09 PM

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã ban hành Quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy với các tổ chức đảng và các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật của Đảng. Qua hơn ba năm thực hiện, công tác phối hợp đã góp phần quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp; góp phần thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng nói chung, nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng nói riêng. Nhân 76 năm Ngày Truyền thống ngành Kiểm tra Đảng 16/10 (1948-2024), đồng chí Nguyễn Thị Hương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy trả lời phỏng vấn Báo Bắc Giang về nội dung này.

Đồng chí Nguyễn Thị Hương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.
Đồng chí Nguyễn Thị Hương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

Phóng viên: Thưa đồng chí! Công tác phối hợp trong KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng có vị trí, vai trò quan trọng đối với tổ chức đảng và đảng viên. Từ những nhiệm kỳ trước, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Quy chế số 637- QĐ/TU ngày 30/5/2013 và nhiệm kỳ này ban hành 3 quy chế. Tại sao lại có sự thay đổi như vậy, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thị Hương: Thực hiện Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng, nhiệm kỳ 2010-2015, BTV Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 637- QĐ/TU ngày 30/5/2013 ban hành kèm theo Quy chế phối hợp giữa UBKT Tỉnh ủy với các tổ chức đảng, cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng.

Quá trình thực hiện Quyết định số 637, bên cạnh những kết quả đạt được còn bộc lộ một số hạn chế đó là: Việc trao đổi thông tin về dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên và thông tin về tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm được phát hiện qua công tác thanh tra chuyên ngành chưa thường xuyên. Do vậy, kết quả kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm còn hạn chế. Việc thực hiện nội dung, trách nhiệm, phương pháp phối hợp có lúc, có việc chưa chặt chẽ, đầy đủ. Một số cơ quan, đơn vị khi nhận được đơn, thư tố cáo tổ chức đảng, cán bộ đảng viên thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý chưa chuyển đến UBKT Tỉnh ủy để tham mưu, xử lý, giải quyết theo quy định.

Có nhiều nguyên nhân của những hạn chế, trong đó có việc quy định thực hiện phối hợp giữa UBKT Tỉnh ủy với các tổ chức đảng, cơ quan liên quan được quy định chung trong cùng một quy chế; trách nhiệm phối hợp của từng cơ quan, đơn vị chưa rõ ràng. Do đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu BTV Tỉnh ủy ban hành Quy chế phối hợp giữa UBKT Tỉnh ủy với các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị liên quan theo 3 nhóm các cơ quan, bảo đảm tránh trùng lắp nhiệm vụ, cụ thể hóa trách nhiệm, nội dung phối hợp của các tổ chức đảng, cơ quan phối hợp, thuận lợi cho việc thực hiện và kiểm điểm trách nhiệm.

Phóng viên: Cụ thể 3 quy chế phối hợp đó là gì và đồng chí có thể đánh giá khái quát kết quả thực hiện việc phối hợp giữa UBKT Tỉnh ủy với các tổ chức đảng, cơ quan liên quan trong công tác KTGS sau khi có quy chế mới?

Đồng chí Nguyễn Thị Hương: Đó là Quyết định số 135-QĐ/TU ngày 10/5/2021 kèm theo Quy chế phối hợp giữa UBKT Tỉnh ủy với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Đảng đoàn Ủy ban MTTQ tỉnh; Quyết định số 136-QĐ/TU ngày 10/5/2021 ban hành kèm theo Quy chế phối hợp giữa UBKT Tỉnh ủy với Đảng ủy Các cơ quan tỉnh, Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; các sở, ngành trực thuộc UBND tỉnh có thanh tra chuyên ngành; Quyết định số 137-QĐ/TU ngày 10/5/2021 ban hành Quy chế phối hợp giữa UBKT Tỉnh ủy với Đảng ủy Công an tỉnh, Ban cán sự đảng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật đảng (gọi tắt là các cơ quan phối hợp).

Có thể khẳng định, sau hơn 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp, sự phối hợp giữa UBKT Tỉnh ủy với các cơ quan phối hợp ngày càng chặt chẽ, đi vào nền nếp, chất lượng được nâng lên, đúng nguyên tắc; nội dung, trách nhiệm phối hợp được cụ thể, rõ ràng hơn. UBKT Tỉnh ủy và các cơ quan phối hợp đã duy trì việc phối hợp thường xuyên, định kỳ thông báo, trao đổi, cung cấp thông tin có liên quan đến nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị mình.

Các đại biểu dự lớp bồi dưỡng nghiệp vụ của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

UBKT Tỉnh ủy và các cơ quan phối hợp đã tích cực tham mưu BTV Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS; là kênh thông tin để UBKT Tỉnh ủy nắm tình hình, xem xét, lựa chọn kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; chỉ đạo UBKT cấp dưới thực hiện nhiệm vụ KTGS, xem xét, xử lý kịp thời, nghiêm túc cán bộ, đảng viên vi phạm. Chất lượng các cuộc KTGS từng bước được nâng lên, đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm; đồng thời kiến nghị cấp có thẩm quyền chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý.

Phóng viên: Đồng chí vừa nhấn mạnh một trong những kết quả nổi bật khi thực hiện quy chế phối hợp đó là việc trao đổi, cung cấp thông tin giữa các cơ quan được duy trì thường xuyên. Đồng chí thông tin rõ hơn kết quả KTGS khi có sự phối hợp?

Đồng chí Nguyễn Thị Hương: Tôi vẫn nhấn mạnh, trong phối hợp, việc trao đổi, cung cấp thông tin giữa các cơ quan là hết sức quan trọng và cần thiết. Đơn cử như năm vừa qua, các cơ quan phối hợp đã kịp thời chuyển thông tin về dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên để UBKT Tỉnh ủy xem xét kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Căn cứ kết quả giám sát và trao đổi thông tin, UBKT Tỉnh ủy kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức đảng và 3 đảng viên, trong đó có 1 cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý. Sau kiểm tra đã kết luận, thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách 1 đảng viên là cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý.

Kịp thời phối hợp chuyển thông tin xử lý kỷ luật các trường hợp là cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý; ban hành văn bản kiến nghị cấp có thẩm quyền thi hành kỷ luật hành chính kịp thời, đồng bộ; phối hợp, chuyển đơn thư tố cáo, khiếu nại, kiến nghị liên quan đến cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý để chỉ đạo, xem xét xử lý theo quy định. Định kỳ hằng quý gửi thông tin tình hình đảng viên phạm tội hoặc có dấu hiệu phạm tội; tình hình giải quyết các vụ án, vụ việc tham nhũng, chức vụ, kinh tế liên quan đến cán bộ, đảng viên; tình hình thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri đối với những vấn đề bức xúc được cử tri quan tâm liên quan đến đảng viên thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý; các khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến tổ chức đảng, đảng viên để UBKT Tỉnh ủy tham mưu, chỉ đạo, xử lý…

Phóng viên: Phương châm của KTGS là "giám sát phải mở rộng”, "kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”, các cơ quan phối hợp đã thực hiện như thế nào để thực hiện tốt phương châm này, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thị Hương: Thực hiện các nội dung Quy chế phối hợp, UBKT Tỉnh ủy đã chủ động chủ trì, phối hợp với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy và Thanh tra tỉnh tham mưu BTV Tỉnh ủy ban hành kế hoạch lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS hằng năm bảo đảm phương châm "giám sát phải mở rộng", "kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm" và phù hợp với tình hình thực tiễn. Đối tượng KTGS là cán bộ, đảng viên giữ cương vị chủ chốt hoặc được giao các nhiệm vụ quan trọng; những đơn vị có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ. Nội dung KTGS tập trung những lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, dư luận bức xúc... Định hướng cho cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp xây dựng kế hoạch KTGS bảo đảm chất lượng.

Khi tham mưu BTV Tỉnh ủy triển khai các cuộc KTGS, UBKT Tỉnh ủy đã chủ động phối hợp, trao đổi ý kiến với các cơ quan phối hợp liên quan đến nội dung KTGS; đồng thời ban hành văn bản đề nghị các cơ quan phối hợp cử cán bộ, công chức tham gia các đoàn KTGS của BTV Tỉnh ủy. Kết quả các cuộc KTGS đã rút ngắn thời gian, chất lượng được nâng lên. Qua KTGS giúp BTV Tỉnh ủy ghi nhận những kết quả, ưu điểm đạt được, chỉ rõ những vi phạm, khuyết điểm; yêu cầu các tổ chức đảng và đảng viên được KTGS nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, kiểm điểm xem xét trách nhiệm thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên liên quan đến những vi phạm, khuyết điểm; xây dựng kế hoạch khắc phục những vi phạm khuyết điểm và thực hiện nghiêm túc kết luận của BTV Tỉnh ủy.

Thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, trong đó có nhiều nội dung mới, phức tạp, UBKT Tỉnh ủy đã chủ động phối hợp, trao đổi ý kiến về chuyên môn với các cơ quan phối hợp, đề nghị cử cán bộ, công chức tham gia các đoàn KTGS của UBKT Tỉnh ủy. UBKT Tỉnh ủy kịp thời cử cán bộ, công chức tham gia thành viên các đoàn KTGS do các cơ quan phối hợp chủ trì, tham mưu.

Việc cử cán bộ có năng lực, chuyên môn phù hợp tham gia các đoàn KTGS của BTV Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy và các cơ quan phối hợp chủ trì, tham mưu đã giúp nâng cao chất lượng các cuộc KTGS; qua đó góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS, kỷ luật của Đảng.

Ngoài ra, UBKT Tỉnh ủy cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong nghiên cứu, tham mưu các nội dung liên quan tới công tác KTGS, thi hành kỷ luật đảng; trong phối hợp tham gia đánh giá, nhận xét cán bộ; thẩm định tiêu chuẩn cán bộ; trong công tác tuyên truyền với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh về công tác KTGS…

Phóng viên: Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp, UBKT và các cơ quan phối hợp cần thực hiện những nhiệm vụ gì nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thị Hương: Để tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quy chế phối hợp, nhằm nâng cao chất lượng công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh; UBKT Tỉnh ủy và các cơ quan phối hợp xác định thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Tăng cường quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quyết định, quy định của Trung ương về công tác KTGS nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ KTGS.

Cụ thể hóa các nội dung, trách nhiệm của từng cơ quan phối hợp vào kế hoạch, chương trình công tác tháng, quý, năm để lãnh đạo, chỉ đạo và thường xuyên kiểm điểm kết quả thực hiện.

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, chủ động thông báo, trao đổi cung cấp thông tin hai chiều về nội dung phối hợp để kịp thời thực hiện kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm trong thực hiện nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, trong thực hiện nhiệm vụ đảng viên, nhiệm vụ của cấp ủy, đồng thời gắn việc thực hiện Quy chế phối hợp với việc nắm tình hình, giám sát thường xuyên để phục vụ công tác KTGS.

Chú trọng công tác sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện công tác KTGS và Quy chế phối hợp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, bàn biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Theo Báo BGĐT

Các tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên, tặng quà các đơn vị thi công cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 39/CT-TTg ngày 15/10/2024 về việc đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu chỉ đạo Lớp bồi dưỡng kiến thức.

Sáng 14/10, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai giảng Lớp Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV (lớp thứ ba). Giáo sư, Tiến sĩ Tô Lâm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dự và phát biểu chỉ đạo.

Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an điện đàm với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Yvette Cooper. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Chiều 10/10, Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có buổi điện đàm với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Anh Yvette Cooper.

GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Chiều 10/10, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Lễ bế giảng Lớp bồi dưỡng cập nhật, kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ quy hoạch Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIV (lớp thứ hai).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự