Cầu nối đưa đặc sản của Việt Nam đến Malaysia

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/5/2025 | 5:34:04 AM

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ngày 5/5, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia phối hợp cùng AEON Co. (M) Bhd, Malaysia, LS Sales & Marketing (doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối Malaysia) và New Digital (doanh nghiệp tổ chức sự kiện) tổ chức Tuần lễ hàng Việt Nam tại Malaysia.

Hàng hóa Việt Nam được bày bán tại cửa vào siêu thị AEON. Ảnh: Hằng Linh/PV TTXVN tại Malaysia
Hàng hóa Việt Nam được bày bán tại cửa vào siêu thị AEON. Ảnh: Hằng Linh/PV TTXVN tại Malaysia


Chú thích ảnhĐại sứ Đinh Ngọc Linh (thứ hai từ bên trái), Tham tán Lê Phú Cường (ngoài cùng bên trái) cùng lãnh đạo Tập đoàn AEON Malaysia tại quầy phở trộn do AEON chế biến. Ảnh: Hằng Linh/PV TTXVN tại Malaysia

Sự kiện diễn ra đồng thời tại các siêu thị AEON ở các thành phố lớn của Malaysia như Kuala Lumpur, Penang và Johor.

Đây là lần đầu tiên hàng hóa Việt Nam được AEON Co. (M) Bhd nhập khẩu trực tiếp và bày bán một cách quy mô, nổi bật ngay tại cửa vào của siêu thị AEON, nằm trong khuôn viên của đại siêu thị Mid Valley. Điểm nổi bật của Tuần lễ hàng Việt Nam tại Malaysia là sự xuất hiện các quầy bán hàng ẩm thực mang đặc trưng Việt Nam như bánh mì, phở, cà phê của nhà hàng "Sài Gòn Station” và quầy hàng phở trộn do chính AEON chế biến.

16 nhãn hàng xuất khẩu tên tuổi của Việt Nam như cà phê Trung Nguyên, sữa Vinamilk, nước mắm Nam Ngư, trà đào TVT, bánh phở khô… được bày bán trên các kệ hàng của AEON. Đây là những nhãn hàng do AEON Co. (M) Bhd trực tiếp sang Việt Nam lựa chọn, đánh giá và nhập khẩu khi tham dự Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam (Vietnam Food Expo) tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 11/2024 theo lời mời của Thương vụ Việt Nam và các lần xúc tiến thương mại giữa hai nước trước đó.

Tham dự sự kiện có Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Đinh Ngọc Linh; Tham tán Thương mại Việt Nam tại Malaysia Lê Phú Cường, lãnh đạo Tập đoàn AEON và nhiều doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia.

Chú thích ảnhKhách hàng Malaysia đang thử món bánh mì pate Việt Nam. Ảnh: Hằng Linh/PV TTXVN tại Malaysia

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Tham tán Lê Phú Cường nhấn mạnh Tuần lễ hàng Việt Nam là một hoạt động có quy mô lớn nhằm triển khai Đề án "Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài tới năm 2030” của Bộ Công Thương, cũng như hướng tới mục tiêu thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào hệ thống siêu thị của Malaysia AEON Co. (M) Bhd là hệ thống bán lẻ của Nhật Bản đầu tư tại Malaysia. Vì vậy, hàng hóa thâm nhập được vào siêu thị này thường có tiêu chuẩn cao và được bán tại các chuỗi siêu thị của AEON trên khắp Malaysia.

Ông Lê Phú Cường cho rằng Tuần lễ hàng Việt Nam chính là cầu nối giúp đưa người tiêu dùng Malaysia đến gần với Việt Nam hơn, hiểu đất nước và con người Việt Nam hơn thông qua việc thưởng thức các sản phẩm đặc sản của Việt Nam.

Tham tán Lê Phú Cường cam kết sẽ thường xuyên phối hợp, đồng hành với doanh nghiệp Việt Nam và Malaysia để tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại song phương, đặc biệt sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 11/2024.

Bà Felicia Tan, một trong những quản lý của AEON Co. (M) Bhd cho biết bà đã biết đến cà phê Trung Nguyên Việt Nam từ khoảng 10 năm trước trong một lần đi du lịch tại Việt Nam và bà rất mong muốn cà phê Việt được giới thiệu cho người tiêu dùng Malaysia. Cà phê Việt Nam có hương vị đặc trưng, thơm và rất đậm vị.

Theo bà, chính những đặc điểm này mà người tiêu dùng Malaysia biết đến thương hiệu cà phê Trung Nguyên nhiều hơn. Mặc dù có đến hàng trăm loại cà phê trên thị trường Malaysia do đặc trưng của đất nước này là đa sắc tộc và đa văn hóa, song bà Felicia Tan hy vọng cà phê Việt sẽ hấp dẫn dẫn được những khách hàng khó tính nhất ở Malaysia. Bà Felicia Tan cũng hy vọng rằng sẽ có thêm nhiều đặc sản khác của Việt Nam như các loại trái cây tươi theo mùa sẽ được giới thiệu đến với người tiêu dùng Malaysia.

Theo TTXVN

Các tin khác
Công nghiệp về làng, nhiều lao động nông thôn có việc làm ổn định.

Xác định công nghiệp là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã Ngọc Thiện đã và đang tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, tranh thủ tối đa các nguồn lực để thu hút đầu tư. Từ đó, tạo cơ hội cho nhiều lao động nông thôn có việc làm phù hợp, nâng cao thu nhập, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

Sản xuất phở khô cao cấp tại Hợp tác xã Sản xuất và Tiêu thụ mỳ gạo Quế Hằng Châu Sơn.

Từ 1/7/2025, xã Ngọc Thiện được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ địa giới hành chính, dân số của 5 đơn vị hành chính: Ngọc Thiện, Ngọc Châu, Song Vân, Ngọc Vân và Việt Ngọc. Trước và sau khi thực hiện sắp xếp, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với nâng cao giá trị, sức cạnh tranh các sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Khách tham quan, mua hàng tại gian trung bày, bán sản phẩm của Bắc Ninh tại Liên hoan Văn hóa Ẩm thực quốc tế năm 2025.

Bên cạnh nỗ lực của các chủ thể sản phẩm OCOP và sản phẩm chủ lực địa phương, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương đã chú trọng hỗ trợ công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. Nhờ đó, các sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh Bắc Ninh tiêu thụ thuận lợi, góp phần nâng cao giá trị hàng hóa và mang lại thu nhập ổn định cho người lao động.

Sản phẩm bánh gio được thiết kế bao bì bắt mắt, có mã QR để khách hàng tìm hiểu thông tin.

Trong đời sống ẩm thực của người dân Kinh Bắc, bánh gio là món ăn dân dã quen thuộc mang dấu ấn riêng của vùng quê Ngọc Thiện. Không chỉ là món ăn phổ biến trong ngày lễ Tết, những năm gần đây, bánh còn được sản xuất quanh năm, phục vụ nhu cầu khách hàng gần xa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục