Cầu nối đưa đặc sản của Việt Nam đến Malaysia
- Cập nhật: Thứ ba, 6/5/2025 | 5:34:04 AM
Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ngày 5/5, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia phối hợp cùng AEON Co. (M) Bhd, Malaysia, LS Sales & Marketing (doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối Malaysia) và New Digital (doanh nghiệp tổ chức sự kiện) tổ chức Tuần lễ hàng Việt Nam tại Malaysia.
![]() |
Hàng hóa Việt Nam được bày bán tại cửa vào siêu thị AEON. Ảnh: Hằng Linh/PV TTXVN tại Malaysia
|

Sự kiện diễn ra đồng thời tại các siêu thị AEON ở các thành phố lớn của Malaysia như Kuala Lumpur, Penang và Johor.
Đây là lần đầu tiên hàng hóa Việt Nam được AEON Co. (M) Bhd nhập khẩu trực tiếp và bày bán một cách quy mô, nổi bật ngay tại cửa vào của siêu thị AEON, nằm trong khuôn viên của đại siêu thị Mid Valley. Điểm nổi bật của Tuần lễ hàng Việt Nam tại Malaysia là sự xuất hiện các quầy bán hàng ẩm thực mang đặc trưng Việt Nam như bánh mì, phở, cà phê của nhà hàng "Sài Gòn Station” và quầy hàng phở trộn do chính AEON chế biến.
16 nhãn hàng xuất khẩu tên tuổi của Việt Nam như cà phê Trung Nguyên, sữa Vinamilk, nước mắm Nam Ngư, trà đào TVT, bánh phở khô… được bày bán trên các kệ hàng của AEON. Đây là những nhãn hàng do AEON Co. (M) Bhd trực tiếp sang Việt Nam lựa chọn, đánh giá và nhập khẩu khi tham dự Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam (Vietnam Food Expo) tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 11/2024 theo lời mời của Thương vụ Việt Nam và các lần xúc tiến thương mại giữa hai nước trước đó.
Tham dự sự kiện có Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Đinh Ngọc Linh; Tham tán Thương mại Việt Nam tại Malaysia Lê Phú Cường, lãnh đạo Tập đoàn AEON và nhiều doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Tham tán Lê Phú Cường nhấn mạnh Tuần lễ hàng Việt Nam là một hoạt động có quy mô lớn nhằm triển khai Đề án "Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài tới năm 2030” của Bộ Công Thương, cũng như hướng tới mục tiêu thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào hệ thống siêu thị của Malaysia AEON Co. (M) Bhd là hệ thống bán lẻ của Nhật Bản đầu tư tại Malaysia. Vì vậy, hàng hóa thâm nhập được vào siêu thị này thường có tiêu chuẩn cao và được bán tại các chuỗi siêu thị của AEON trên khắp Malaysia.
Ông Lê Phú Cường cho rằng Tuần lễ hàng Việt Nam chính là cầu nối giúp đưa người tiêu dùng Malaysia đến gần với Việt Nam hơn, hiểu đất nước và con người Việt Nam hơn thông qua việc thưởng thức các sản phẩm đặc sản của Việt Nam.
Tham tán Lê Phú Cường cam kết sẽ thường xuyên phối hợp, đồng hành với doanh nghiệp Việt Nam và Malaysia để tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại song phương, đặc biệt sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 11/2024.
Bà Felicia Tan, một trong những quản lý của AEON Co. (M) Bhd cho biết bà đã biết đến cà phê Trung Nguyên Việt Nam từ khoảng 10 năm trước trong một lần đi du lịch tại Việt Nam và bà rất mong muốn cà phê Việt được giới thiệu cho người tiêu dùng Malaysia. Cà phê Việt Nam có hương vị đặc trưng, thơm và rất đậm vị.
Theo bà, chính những đặc điểm này mà người tiêu dùng Malaysia biết đến thương hiệu cà phê Trung Nguyên nhiều hơn. Mặc dù có đến hàng trăm loại cà phê trên thị trường Malaysia do đặc trưng của đất nước này là đa sắc tộc và đa văn hóa, song bà Felicia Tan hy vọng cà phê Việt sẽ hấp dẫn dẫn được những khách hàng khó tính nhất ở Malaysia. Bà Felicia Tan cũng hy vọng rằng sẽ có thêm nhiều đặc sản khác của Việt Nam như các loại trái cây tươi theo mùa sẽ được giới thiệu đến với người tiêu dùng Malaysia.
Các tin khác

Không chỉ là một triển lãm ảnh, "Rạng rỡ tên Người" còn khơi dậy nỗi nhớ về Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, khơi dậy lòng tự hào dân tộc và trách nhiệm của mỗi người, đặc biệt là thế hệ trẻ, đối với Tổ quốc.

Hiện nay, vải thiều Lục Ngạn đang sinh trưởng, phát triển tốt, dự báo được mùa. Để có mùa vải thành công, đồng hành cùng nhà vườn, doanh nghiệp, địa phương đã chủ động các giải pháp xúc tiến tiêu thụ, góp phần quảng bá vải thiều Lục Ngạn - tinh hoa trái cây Việt đến muôn nơi. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn đồng chí Đào Công Hùng, Quyền Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn.

Dự thảo Nghị quyết đã điều chỉnh thời điểm áp dụng việc bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh từ ngày 1/1/2026, thay vì ngày 1/7/2026.

Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 25/3/2025 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, tỉnh Bắc Giang đã và đang tập trung hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp này, phấn đấu đến năm 2030 có ít nhất 30 nghìn doanh nghiệp đăng ký hoạt động.