Quyết định số 979

Góp phần nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của hội nhà báo tỉnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/1/2024 | 9:27:21 PM

Ngày 06 tháng 4 năm 2018, Thường trực Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam đã ban hành Quyết định số 979/QĐ-HNBVN về việc sinh hoạt của hội viên là phóng viên thường trú của các cơ quan báo chí Trung ương tại địa phương (gọi tắt là hội viên thường trú). Các hội viên thường trú đã thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo, góp phần nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn chủ trì họp báo.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn chủ trì họp báo.

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang cũng như các tỉnh, thành phố trong cả nước có những biểu hiện: "Báo hóa tạp chí”, lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu cá nhân, tổ chức; Nhiều "phóng viên thường trú” không phải là phóng viên chính thức, mà chỉ là cộng tác viên, được cấp giấy giới thiệu hoặc thẻ tác nghiệp chưa được ký hợp đồng lao động, đi lấy tin viết bài, làm "làm kinh tế cho báo”, làm được đến đâu thì hưởng hoa hồng đến đó; Một số trường hợp phóng viên Trung ương có những dấu hiệu vi phạm 10 điều Quy định đạo đức người làm báo Việt Nam như nhũng nhiễu doanh nghiệp để kiếm hợp đồng quảng cáo cho tòa soạn, hoặc tống tiền để bỏ túi riêng; Tình trạng báo chí giật tít, câu view, đưa lại thông tin thiếu kiểm chứng dẫn đến sai lệch, có dấu hiệu áp đặt, suy diễn thiếu căn cứ; Một số cơ quan chủ quản báo chí, cơ quan báo chí vẫn chưa chú trọng chỉ đạo, định hướng, quản lý phóng viên của báo mình trong thực hiện các Quy tắc sử dụng mạng xã hội nên vẫn còn tình trạng phóng viên thông tin sai lệch, dẫn dắt dư luận theo chiều hướng tiêu cực đối với một vấn đề chưa có thông tin kiểm chứng.

Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang đã sớm triển khai quán triệt nội dung Quyết định 979 đến các Uỷ viên Ban Chấp hành. Mặt khác, Thường trực Hội Văn phòng Hội và Chi hội Nhà báo Văn phòng phối hợp với Phòng Báo chí- Xuất bản (Sở Thông tin và Truyền thông) rà soát,  lập danh sách những hội viên thường trú trên địa bàn. Đồng thời Thường trực Hội Nhà báo tỉnh chủ động liên hệ, gặp gỡ và hướng dẫn các hội viên thường trú thực hiện các nội dung theo quy định. Các hội viên thường trú sau khi thực hiện đầy đủ thủ tục chuyển sinh hoạt được giới thiệu sinh hoạt tại Chi hội Nhà báo Văn phòng.

Hiện nay, tại Bắc Giang có 05 văn phòng đại diện của cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại tỉnh gồm: Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân, Báo Tiền phong, Báo Điện tử VOV, Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị; 27 cơ quan báo chí Trung ương có công văn cử phóng viên thường trú, theo dõi; 11 cơ quan báo chí Trung ương cử phóng viên thường xuyên hợp tác tuyên truyền với tỉnh.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Quyết định 979 của Hội Nhà báo Việt Nam, cho thấy: Các văn phòng đại diện của các Báo Trung ương trên địa bàn tỉnh đều chấp hành nghiêm chỉnh các điều kiện hoạt động của văn phòng đại diện, hội viên thường trú. Việc chấp hành quy định của pháp luật về báo chí của văn phòng đại diện, hội viên thường trú, thể hiện ở một số mặt như sau: Hoạt động của văn phòng đại diện, hội viên thường trú phù hợp với tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí. Văn phòng đại diện và hội viên thường trú trên địa bàn tỉnh Bắc Giang luôn bám sát sự chỉ đạo của cơ quan báo chí Trung ương, đồng thời bám sát định hướng, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh; thông tin kịp thời, khách quan toàn diện các sự kiện thời sự, chính trị của đất nước và quốc tế; theo dõi, nắm bắt, phản ánh khách quan, trung thực về các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh, đáp ứng tốt quyền và nhu cầu được thông tin của người dân, đồng thời góp phần định hướng dư luận. Đặc biệt đội ngũ hội viên thường trú tại Bắc Giang có sự đồng hành, trách nhiệm với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hầu hết thông tin phản ánh của hội viên thường trú là những vấn đề tích cực của địa phương. Nhiều nhà báo thường xuyên có các tin, bài phản ánh về hoạt động chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh trên các lĩnh vực; kết quả triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh; các phong trào thi đua yêu nước; những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến tại địa phương, cơ sở; khai thác và phát hiện nhiều vấn đề nảy sinh trong cuộc sống, kịp thời chuyển tải thông tin đến người dân. Hội viên thường trú cũng khách quan phản ánh một số tồn tại, bất cập ở địa phương, cơ sở, song thường mang tính xây dựng, giúp địa phương, cơ sở nhận rõ hạn chế, khuyết điểm và có phương án khắc phục. Các hội viên thường trú có sự phối hợp tốt với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh trong thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, chấp hành tốt chế độ báo cáo, hội họp.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang với nhiệm vụ, chức năng của mình đã thường xuyên có sự trao đổi, cung cấp thông tin, phối hợp triển khai công tác tuyên truyền, đảm bảo các nội dung bám sát dòng thời sự chủ lưu của đất nước, của tỉnh. Đặc biệt là đối với các sự kiện trọng đại của tỉnh, các đơn vị kịp thời cung cấp thông tin, tạo điều kiện tối đa để các hội viên viên thường trú được tiếp cận nguồn tin, thực hiện tuyên truyền, quảng bá. Kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh có sự quan tâm đối với hội viên thường trú, tổ chức gặp mặt, tặng quà Ngày kỷ niệm, lễ Tết, thực hiện quyền lợi (được tham dự các hội nghị, cuộc họp báo…), trao đổi với cơ sở, đề nghị cơ sở tạo điều kiện cho phóng viên tác nghiệp.

Hội Nhà báo tỉnh ngoài việc thường xuyên phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện rà soát, hướng dẫn, làm thủ tục chuyển sinh hoạt đối với các hội viên thường trú trên địa bàn còn chủ động tổ chức các hoạt động hội với sự tham gia tích cực của hội viên thường trú: Hội Báo Xuân hằng năm của tỉnh, các văn phòng thường trú của TTXVN, Báo Nhân dân, Báo Tiền phong cùng tham gia hoạt động, tổ chức gian trưng bày ấn phẩm báo chí riêng tạo sự phong phú, đa dạng thu hút đông đảo cán bộ nhân dân đến với hội báo. Đặc san Người làm báo Bắc Giang có thêm sự cộng tác của các hội viên thường trú. Qua chuyên trang trao đổi nghiệp vụ có nhiều tác phẩm của hội viên thường trú chia sẻ kỹ năng tác nghiệp của phóng viên đa năng (Đồng thời viết tin bài, chụp ảnh, quay phim); chia sẻ kinh nghiệm sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao với nhiều loại hình. Các hội viên thường trú đã thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo gắn kết chặt chẽ với Chi hội Nhà báo Văn phòng, tham gia giao lưu văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt nam 21/6; tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ, các hoạt động dã ngoại… làm phong phú hoạt động của Hội, góp phần nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh.

PV

Các tin khác
Nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam trao quà lưu niệm cho ông Puy Kea, Chủ tịch Câu lạc bộ các nhà báo Campuchia.

Nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đã có buổi tiếp đoàn đại biểu Câu lạc bộ các nhà báo Campuchia (CCJ) do ông Puy Kea, Chủ tịch Câu lạc bộ các nhà báo Campuchia làm trưởng đoàn.

Chương trình “Đất nước trọn niềm vui” tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam và ông Sihono, Giám đốc báo chí Pancasila Hội Nhà báo Indonesia, vùng Yogyakarta trao đổi tại buổi hội đàm

Chiều 22/4 tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi đã chủ trì cuộc hội đàm với đoàn đại biểu Hội Nhà báo Indonesia do ông Sihono, Giám đốc báo chí Pancasila Hội Nhà báo Indonesia, vùng Yogyakarta làm Trưởng đoàn.

Đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cùng các đồng chí lãnh đạo các cấp Hội Nhà báo địa phương trao đổi nghiệp vụ trong chuyến công tác hướng về cơ sở tại tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Sơn Hải.

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội Nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục