Tăng cường hợp tác cùng phát triển giữa Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Nhà báo Thái Lan

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/8/2024 | 9:06:25 AM

Chiều tối ngày 12/8, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam, đã diễn ra buổi hội đàm giữa Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Nhà báo Thái Lan nhằm chia sẻ về những thành tựu, kết quả hợp tác trên bình diện báo chí, công tác Hội giữa hai bên cũng như trao đổi phương hướng hợp tác trong thời gian tới.

Đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và bà Norrinee Ruangnoo - Chủ tịch Hội Nhà báo Thái Lan chủ trì buổi Hội đàm.
Đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và bà Norrinee Ruangnoo - Chủ tịch Hội Nhà báo Thái Lan chủ trì buổi Hội đàm.

Chủ trì buổi hội đàm là đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và bà Norrinee Ruangnoo - Chủ tịch Hội Nhà báo Thái Lan, trưởng đoàn công tác. 

Chào mừng Đoàn đại biểu Hội Nhà báo Thái Lan thăm và làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Lê Quốc Minh gửi lời chúc mừng Chủ tịch Norrinee Ruangnoo và Ban lãnh đạo mới của Hội Nhà báo Thái Lan đắc cử nhiệm kỳ này vào tháng 4/2024.

Đồng thời, cảm ơn Chủ tịch và Hội Nhà báo Thái Lan đã gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

tang cuong hop tac cung phat trien giua hoi nha bao viet nam va hoi nha bao thai lan hinh 1Quang cảnh buổi toạ đàm.

Đồng chí Lê Quốc Minh nói về bối cảnh công nghệ bùng nổ, thói quen tiêu thụ tin tức của công chúng đã thay đổi, sự nổi lên của các nền tảng MXH cũng như sự xuất hiện ngày càng nhiều các thiết bị điện tử hiện đại tạo nên sức ép không nhỏ với các cơ quan báo chí chính thống. Độc giả, khán thính giả hiện nay tiếp nhận thông tin từ nhiều phương tiện khác nhau, vị thế của báo chí trong hàng trăm năm qua đang đứng trước thách thức vô cùng lớn. Song, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, nếu chỉ nhìn thấy khó khăn thì không thể phát triển được, mà cần tìm ra cơ hội để vượt qua thách thức và vươn lên. 

Theo đồng chí Lê Quốc Minh, để hoạt động báo chí khởi sắc và phát triển, sự nỗ lực của từng cơ quan báo chí là chưa đủ, mà cần sự hợp tác giữa các cơ quan báo chí trong cùng một quốc gia và các cơ quan báo chí trong khu vực. 

Đồng chí cho rằng, trong thế giới digital, có những cách làm hay của những nước được cho là phát triển chậm hơn về báo chí cũng có thể là kinh nghiệm để các nước phát triển hơn tham khảo, trong đó có Việt Nam.

"Báo chí Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển đổi số, dù đó chỉ là những bước chân đầu tiên nhưng chúng tôi có thể tự hào rất nhiều cơ quan báo chí Việt Nam đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Kinh nghiệm cho thấy không phải chỉ những cơ quan báo chí mạnh với nguồn lực tài chính to lớn sẽ thành công, mà ở những cơ quan báo chí nhỏ nếu có sự đầu tư đúng hướng cũng sẽ thu được kết quả quan trọng, thậm chí là nguồn cảm hứng cho các cơ quan báo chí khác", đồng chí Lê Quốc Minh cho hay.

tang cuong hop tac cung phat trien giua hoi nha bao viet nam va hoi nha bao thai lan hinh 3Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Nhà báo Thái Lan trao nhau Bản ghi nhớ về thoả thuận hợp tác truyền thông giữa hai bên.

Đồng chí Lê Quốc Minh mong muốn, Hội Nhà báo hai nước sẽ bàn bạc thảo luận có những phương án hợp tác chuyên môn hiệu quả, nắm bắt xu thế, gắn kết các phóng viên, nhà báo và lãnh đạo các cơ quan báo chí với nhau. Ngoài ra, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam rất mong muốn hai nước sẽ có sự giao lưu, gắn kết thông qua các hoạt động văn hoá, thể thao.

Cảm ơn những chia sẻ của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, bà Norrinee Ruangnoo - Chủ tịch Hội Nhà báo Thái Lan nhường lời cho ông Chavarong Limpattamapanee - Chủ tịch Hội đồng Báo chí Quốc gia Thái Lan, Cố vấn cấp cao Hội Nhà báo Thái Lan chia sẻ.

Ông Chavarong bày tỏ sự ấn tượng với Hội thảo báo chí quốc tế "Quản trị toà soạn báo chí số: Lý luận, thực tiễn, kinh nghiệm tại khu vực ASEAN” do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức vào năm ngoái. Buổi Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp với rất nhiều kinh nghiệm hay, bài học quý được các cơ quan báo chí Việt Nam cũng như các nước trong khu vực chia sẻ, trao đổi. Ông Chavarong cũng rất ngạc nhiên bởi công tác tổ chức livestream của Báo Tuyên Quang - một tờ báo địa phương nhưng thực hiện việc sản xuất mang tầm quốc tế.

tang cuong hop tac cung phat trien giua hoi nha bao viet nam va hoi nha bao thai lan hinh 4Chủ tịch Norrinee Ruangnoo tặng quà Hội Nhà báo Việt Nam.

Nói về báo chí ASEAN, ông Chavarong cho biết vào tháng 7 vừa qua, ông và Hội Nhà báo Thái Lan đã có chuyến công tác đến Campuchia và Lào.

"Gặp gỡ và trao đổi với Hội Nhà báo Campuchia và Hội Nhà báo Lào, chúng tôi nhận thấy nhiều bước phát triển đáng tự hào của báo chí nước bạn, chúng tôi mong muốn cùng với Hội Nhà báo Việt Nam sẽ cùng hỗ trợ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động báo chí ở Lào và Campuchia góp phần nâng tầm báo chí ASEAN", ông Chavarong cho biết.

Ông Anucha Charoenpo - Phó Chủ tịch phụ trách quốc tế Hội Nhà báo Thái Lan bày tỏ vui mừng khi đến Việt Nam, mỗi lần đến đây, ông đều học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm chuyên môn. Ông Anucha Charoenpo nhắc đến vấn đề tin giả, đang là vấn nạn ở rất nhiều quốc gia trên thế giới và khu vực. Ông Anucha bày tỏ mong muốn có sự kết nối, trao đổi báo chí giữa Việt Nam và Thái Lan để tăng cường nguồn thông tin chính thống, hạn chế fakenews. Đồng thời, mở các lớp tập huấn ngôn ngữ cho các phóng viên, nhà báo của hai nước.

tang cuong hop tac cung phat trien giua hoi nha bao viet nam va hoi nha bao thai lan hinh 5Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Đồng tình với ý kiến của các đại biểu Hội Nhà báo Thái Lan, đồng chí Lê Quốc Minh cho rằng, tin giả không chỉ là vấn đề của quốc gia, mà là vấn đề lớn của khu vực, của thế giới. Cần có sự liên kết, chia sẻ những thông tin chính thống giữa hai nước với tiêu chí Đúng - Nhanh - Trúng - Hay.

Kết thúc phần trao đổi, Chủ tịch Lê Quốc Minh chúc đoàn Hội Nhà báo Thái Lan có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam tốt đẹp.

Với tư cách là thành viên chính thức của Liên đoàn báo chí ASEAN, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam mong muốn hai bên cần duy trì và phát huy hoạt động hợp tác trao đổi đoàn cũng như các hoạt động truyền thông trên hệ thống thông tin đại chúng, báo chí Việt Nam và Thái Lan nhằm góp phần xây dựng một ASEAN hòa bình, ổn định và phát triển.

Theo Báo NB&CL


Các tin khác
Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Vansy Kuamua tiếp Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi. Ảnh: Xuân Tú/PV TTXVN tại Lào

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Lào từ ngày 9 - 13/9 của Đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam do ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực dẫn đầu, Đoàn đã đến chào xã giao Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Vansy Kuamua; làm việc với Thông tấn xã Lào (KPL), Báo Pasaxon (Nhân dân), Đài Truyền hình Quốc gia Lào và Đài Phát thanh Quốc gia Lào.

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Việt Hùng/TTXVN)

Hội thảo “Báo chí Cách mạng trong kỷ nguyên số: Thực tiễn và kinh nghiệm Cuba-Việt Nam” diễn ra tại La Habana trong bối cảnh phát triển xã hội thông tin, chuyển đổi số báo chí của hai nước.

Hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an nhân dân. (Ảnh: Báo Tổ quốc)

Giải báo chí "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" giai đoạn 2023 - 2025 được tổ chức với ý nghĩa khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của báo chí đã và đang là cầu nối quan trọng giữa Công an nhân dân với quần chúng nhân dân.

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Ngọc Xoàn

Ngày 23/8, Hội Nhà báo tỉnh Trà Vinh (Cụm trưởng Cụm Thi đua Bắc Sông Hậu) đăng cai tổ chức Hội nghị trao đổi nghiệp vụ với chủ đề “Vai trò của báo chí trong xây dựng nông thôn mới”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục