Đài PT&TH tỉnh: Ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất các chương trình

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/9/2024 | 7:16:30 AM

Trong ngành phát thanh, truyền hình (PT-TH) hiện nay, ứng dụng công nghệ 4.0 là xu hướng không thể đảo ngược. Thời gian qua, Đài PT&TH tỉnh đã ứng dụng thành công nhiều công nghệ hiện tại, tạo chuyển biến mới trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền.

Ghi hình bản tin thời sự ở trường quay trực tiếp - Đài PT&TH tỉnh.
Ghi hình bản tin thời sự ở trường quay trực tiếp - Đài PT&TH tỉnh.

Đài PT&TH tỉnh đã sớm chuẩn bị các điều kiện để ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất các chương trình. Thực hiện Đề án "Phát triển sự nghiệp Đài PT&TH tỉnh Bắc Giang trong kỷ nguyên số giai đoạn 2021- 2025, tầm nhìn 2030”, nhiều dự án số hóa được đầu tư, nổi bật là dự án "Đầu tư hệ thống trang thiết bị kỹ thuật công nghệ cao phục vụ chuyển đổi số”.

Dự án tập trung đầu tư vào các nền tảng công nghệ lõi của hạ tầng kỹ thuật, công nghệ PT&TH để phục vụ chuyển đổi số như: Hệ thống tổng khống chế đa nền tảng; hệ thống thiết bị trường quay thời sự trực tiếp và các chương trình trực tiếp tương tác đa nền tảng; hệ thống camera chuẩn 4K và phụ kiện cho phóng viên tác nghiệp; hệ thống thiết bị dựng hình chuẩn 4K và phụ kiện; hệ thống thiết bị cho Studio phát thanh trực tiếp...

Hệ thống trường quay thời sự trực tiếp và các chương trình trực tiếp đa nền tảng là trường quay mới với các thiết bị hiện đại nhằm sản xuất những chương trình có chất lượng hình ảnh và âm thanh cao, thời gian sản xuất nhanh. Trường quay có thể sản xuất các bản tin thời sự hoặc chương trình Talkshow hay tương tác trực tiếp với khán giả thông qua hạ tầng mạng xã hội; sản xuất nhiều chương trình để phát sóng trên nhiều nền tảng phục vụ nhiều đối tượng khán, thính giả. Từ nền tảng công nghệ này, ngày 30/5/2023, kênh Truyền hình Bắc Giang (BGTV) chính thức phát sóng trực tuyến trên nền tảng Truyền hình số Quốc gia (ứng dụng VTV go của Đài Truyền hình Việt Nam). Đồng thời đa dạng hóa hình thức truyền dẫn phát sóng như: Số mặt đất, cáp, MyTV, Internet, phát trên vệ tinh Vinasat, BGTVgo và các trang mạng xã hội: Youtube, Facebook, TikTok.

Để đáp ứng kịp thời xu thế phát triển, Đài PT&TH tỉnh đã sớm chuẩn bị tâm thế cho đội ngũ phóng viên (PV), biên tập viên (BTV), kỹ thuật viên (KTV). Ngoài chuẩn hóa đào tạo, đội ngũ này sớm được tham gia các khóa đào tạo, tập huấn do Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức. Sau nhiều năm đào tạo, cùng với quá trình tự học, các PV, BTV, KTV của Đài đã nâng cao kiến thức, kỹ năng để có thể khai thác, sử dụng được những thiết bị hiện đại.

Trong đợt tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, các PV, BTV, KTV của Đài dễ dàng tác nghiệp từ xa mà không phải làm việc trực tiếp với nhau và vẫn bảo đảm cách ly để phòng dịch. Hay như tuyên truyền phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3 vừa qua, mọi diễn biến của cơn bão ở các địa phương, kể cả nơi xa xôi nhất tỉnh, môi trường tác nghiệp khó khăn song thông tin vẫn được PV chuyển về Đài nhanh chóng, bảo đảm cập nhật liên tục.

Việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất các chương trình PT&TH không chỉ cho thấy hiệu quả ở tính kịp thời hay tiện dụng trong tác nghiệp mà còn cho phép đa dạng hóa phương thức tác nghiệp, đa dạng hóa sản phẩm truyền thông. Từ đó, rất nhiều chương trình mang tính chuyên đề, chuyên biệt đã ra đời. Hiện Đài đang duy trì hơn 60 chuyên, tiết mục và luôn có sự cải tiến, đổi mới; đồng thời việc ứng dụng công nghệ mới cho phép các quy trình sản xuất ngày càng hoàn thiện từ khâu lựa chọn đề tài, xây dựng kịch bản, biên tập đến dựng hình, duyệt phát sóng.

Các công nghệ mới của Đài PT&TH tỉnh đã đáp ứng được yêu cầu tác nghiệp ở trình độ cao, nổi bật là tại SEA Games 31, lần đầu tiên Đài truyền hình trực tiếp sự kiện thể thao tầm cỡ quốc tế cùng VTV. Đài đã tiếp cận đa chiều, mở nhiều kênh thông tin ở các hạ tầng khác nhau để phục vụ khán giả, thính giả. Hơn 6 triệu lượt xem sự kiện này trên nền tảng Internet của Đài là minh chứng cho sự trưởng thành đó. Hay như việc gửi tin, phóng sự cộng tác với VTV, các đài địa phương trong cả nước cũng trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Trong ngành PT&TH hiện nay, ứng dụng công nghệ đang là xu hướng không thể đảo ngược. Qua ứng dụng nhiều công nghệ mới đã cải thiện chất lượng nội dung, tăng sự trải nghiệm về hiệu ứng âm thanh, hình ảnh của người dùng và tăng hiệu quả vận hành của các kênh truyền dẫn phát sóng. Tất cả hướng tới mục tiêu tuyên truyền tốt nhất nhiệm vụ chính trị và hướng tới sự hài lòng của khán giả, thính giả theo phương châm "nhanh hơn, xa hơn, thân thiện hơn”.


Các tin khác
Đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chúc mừng Hội Nhà báo tỉnh nhân gặp mặt kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6).

Đổi mới là tinh thần xuyên suốt nhiệm kỳ Đại hội X Hội Nhà báo tỉnh. Nhân Đại hội XI, nhiệm kỳ 2024-2029, đồng chí Trịnh Văn Ánh, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Bắc Giang, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh chia sẻ về công tác Hội, hoạt động báo chí và những định hướng lớn trong nhiệm kỳ tới.

Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Vansy Kuamua tiếp Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi. Ảnh: Xuân Tú/PV TTXVN tại Lào

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Lào từ ngày 9 - 13/9 của Đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam do ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực dẫn đầu, Đoàn đã đến chào xã giao Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Vansy Kuamua; làm việc với Thông tấn xã Lào (KPL), Báo Pasaxon (Nhân dân), Đài Truyền hình Quốc gia Lào và Đài Phát thanh Quốc gia Lào.

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Việt Hùng/TTXVN)

Hội thảo “Báo chí Cách mạng trong kỷ nguyên số: Thực tiễn và kinh nghiệm Cuba-Việt Nam” diễn ra tại La Habana trong bối cảnh phát triển xã hội thông tin, chuyển đổi số báo chí của hai nước.

Hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an nhân dân. (Ảnh: Báo Tổ quốc)

Giải báo chí "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" giai đoạn 2023 - 2025 được tổ chức với ý nghĩa khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của báo chí đã và đang là cầu nối quan trọng giữa Công an nhân dân với quần chúng nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự