Tại sao các lễ hội âm nhạc lại thu hút nhiều nhãn hàng
- Cập nhật: Thứ tư, 11/10/2023 | 9:20:39 AM
Trong thời đại của sự kết nối liên tục và sự thay đổi nhanh chóng, lễ hội âm nhạc đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ qua đối với thế hệ Millennials và Gen Z. Không chỉ là nơi để thưởng thức âm nhạc đỉnh cao, mà lễ hội còn là một sân chơi đa dạng của văn hóa, nghệ thuật và trải nghiệm. Điều này đã tạo nên một cơ hội hấp dẫn cho các nhãn hàng lớn.
Hình ảnh tại lễ hội âm nhạc tại Mỹ. Ảnh: The Daily Mail
|
Những hững lễ hội âm nhạc nổi tiếng như Coachella, Lollapalooza và Coachella, Tomorowland đã tạo nên một thương hiệu vững chắc trong lòng người yêu nhạc trong vài thập kỷ qua. Và tất nhiên, mức độ nổi tiếng của các lễ hội này cũng là động lực để các nhãn hàng nổi tiếng mạnh tay giải ngân các khoản tài trợ. Ước tính năm 2017 mức chi phí tài trợ cho các lễ hội âm nhạc lên tới 1,54 triệu USD, tăng 4.8% so với năm trước đó.
Rõ ràng có rất nhiều điều mà các nhãn hàng có thể khai thác từ những lễ hội âm nhạc nhằm tiếp cận tệp khách hàng milennials và gen Z. Đó chính là lý do mà những thương hiệu hàng đầu tìm đến những cá nhân milennials cũng như gen Z để đại diện cho hình ảnh sản phẩm của mình và đồng thời nhóm tuổi này cũng hết sức yêu thích trở thành đại sứ hình ảnh của các nhãn hàng tại những festival âm nhạc.
1. Ai tham gia những lễ hội này
Gigi Haldi tham gia lễ hội âm nhạc Coachella. Ảnh: Instagram
Những người nổi tiếng như Beyoncé, Kendall Jenner, Rihanna và Paris Hilton thường xuyên tham dự các lễ hội âm nhạc, thu hút sự chú ý của các tay săn ảnh và tạo cơ hội cho các thương hiệu tận dụng sức mạnh của người nổi tiếng thông qua tài trợ. Các thương hiệu có thể hợp tác với những người nổi tiếng để được hiển thị thông qua các bức ảnh độc quyền, tiếp quản phương tiện truyền thông xã hội và các bài đăng được tài trợ. Ngoài ra, các thương hiệu có thể tổ chức các bữa tiệc trước và sau lễ hội để tiếp cận khách VIP.
Có rất nhiều sự hấp dẫn đến từ một lễ hội âm nhạc vì những sự kiện này đã trở thành một xu hướng mới trong xã hội. Đây không còn là một buổi tụ họp âm nhạc trong mấy chiếc lều xanh đỏ mà nó là một buổi tụ họp của những tín đồ thời trang, blogger, thậm chí cả những nhà sáng lập công nghệ. Vì vậy, ngoài việc tiếp cận đám đông tham gia lễ hội, các nhà tài trợ còn có cơ hội quảng bá hình ảnh một cách hết sức hiệu quả.
Sự phổ biến của các lễ hội âm nhạc tiếp tục tăng lên, với những sự kiện như Coachella cháy vé chỉ trong vài giờ. Các thương hiệu đồ uống là những nhà tài trợ tích cực nhất cho những sự kiện này, với các công ty như Anheuser-Busch, PepsiCo và Coca-Cola dẫn đầu. Các danh mục hoạt động khác bao gồm Bán lẻ, Thực phẩm, Đồ uống không cồn, Truyền thông & Xuất bản, Ngân hàng, Ô tô, Khách sạn & Khu nghỉ dưỡng và Công nghệ.
Hình ảnh Paris Hilton, Rihana và Ashley Tisdale tại các lễ hội âm nhạc. Ảnh: Hollywoodbrand
Hình ảnh Beyoncé, Kendall Jenner, Kylie Jenner, Rihanna và Paris Hilton đam mê những lễ hội âm nhạc không còn là điều bí mật, khi hình ảnh họ say mê nhảy nhót tại Coachella được cánh paparazzi đưa lên các mặt báo. Một nghiên cứu của AEG và Momentum Worldwide cho thấy 93% người tham dự lễ hội đánh giá cao các thương hiệu tài trợ cho sự kiện, với 80% cho biết họ có nhiều khả năng mua sản phẩm hơn sau lễ hội. 37% người tham gia lễ hội cũng có nhận thức tổng thể tốt hơn về công ty sau lễ hội.
2. Nối dài sức ảnh hưởng nhờ người nổi tiếng
Ngoài ra, để tận dụng sức mạnh của người nổi tiếng, các thương hiệu cũng có thể tài trợ cho người nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tham gia lễ hội. Với mối quan hệ hợp tác như thế này, nhãn hàng có nhiều cơ hội để thương hiệu thực sự thâm nhập vào lễ hội và quảng bá hình ảnh của mình. Trước đây, chúng ta đã thấy các thương hiệu làm những việc như nhận ảnh độc quyền từ người nổi tiếng đó để đăng lên trang xã hội, nhờ người nổi tiếng tiếp quản trang xã hội của thương hiệu, yêu cầu mỗi bài đăng của người nổi tiếng bao gồm hashtag và thẻ tag của thương hiệu, v.v.
Tất nhiên việc xuất hiện tại các lễ hội âm nhạc không phải cách duy nhất mà các thương hiệu tiếp cận và quảng bá tới người tiêu dùng. Với sự hợp tác từ những người nổi tiếng, các nhãn hàng có thể tổ chức những buổi pre và after party dành cho những khách VIP khi họ không tham dự festival. Đơn cử như thương hiệu Lacoste với Lacoste Desert Pool Party đã trở thành một bữa tiệc thường niên tại Coachella.
3. Câu chuyện về tài trợ và sự kiện
Ngành công nghiệp âm nhạc hiện đã trở lại mốc đỉnh cao năm 2006 với mức doanh thu 43 tỷ USD (trước đại dịch).
Với lễ hội đầu tiên của năm 2016, Coachella, bán hết vé sau chưa đầy một giờ, rõ ràng là mức độ nổi tiếng và yêu thích của những festival âm nhạc này sẽ không giảm nhanh bất cứ lúc nào.
Thế hệ milennials hay gen Z đã quá quen với những lễ hội âm nhạc lớn. Mạng xã hội của họ luôn ngập tràn những bài đăng đầy màu sắc về việc tham gia những bữa tiệc âm thanh, ánh sáng đỉnh cao, cùng những outfit cực chất. Những bài viết từ các lifestyle blogger về việc review những món đồ họ mang tới các lễ hội âm nhạc, hàng chục outfit bắt mắt, những bí quyết "quẩy” thật hết mình càng khiến đám đông khao khát được trở thành một phần của những festival âm nhạc.
Một bài post của một KOL trên Instagram về Coachella- Ảnh: Instragram
Đánh vào tâm lý này, các nhãn hàng đua nhau chào mời những cá nhân milennials và gen Z trở thành kênh truyền thông cho họ. Trong một nghiên cứu khác được thực hiện bởi AEG và Momentum Worldwide, 93% người tham gia lễ hội được khảo sát nói rằng họ thích các thương hiệu tài trợ cho các sự kiện như vậy và 80% nói rằng họ có nhiều khả năng mua một sản phẩm hơn sau khi trải nghiệm âm nhạc đó. Cuộc khảo sát cũng cho thấy rằng 37% những người tham gia lễ hội có nhận thức tổng thể tốt hơn về công ty do sự tích hợp của nó trong lễ hội.
Chiếc lều nổi bật của Heniken. Ảnh: Heniken.com
Theo số lượng chi tiêu tài trợ, các công ty có mức chi tiêu cao nhất bao gồm Anheuser-Busch, Uber, Brown-Forman, Tito’s Vodka, MillerCoors, PepsiCo, Heineken, Coca-Cola, Diageo, E & J Gallo, Deep Eddy Vodka và Monster Energy.
Hầu hết các thương hiệu trong các danh mục đều liên kết với một lễ hội hoặc thể loại vì họ muốn khai thác cộng đồng xung quanh nó. Ví dụ, Budweiser đã có mối liên hệ lâu dài với âm nhạc điện tử; Bacardi với nhạc indie. Nexa muốn được biết đến như một thương hiệu hỗ trợ âm nhạc độc lập bằng tiếng Anh. Hiện tại, Signature đang tập trung vào việc được coi là một thương hiệu thân thiện với môi trường và có tài sản âm nhạc mang tên Green Vibesz.
4. Lời kết
Điều này đã chứng minh một sức hút không hề nhỏ từ các lễ hội âm nhạc mà các thương hiệu không thể bỏ lỡ. Việc nâng cao hình ảnh thương hiệu, phủ sóng thương hiệu thông qua lễ hội âm nhạc là một sự lưa chọn chưa bao giờ sai.
Schubert Fernandes, người đam mê các lễ hội âm nhạc và Giám đốc khách hàng tại công ty quan hệ công chúng MSLGROUP cho biết: "Nếu không có tài trợ, hãy tin tôi, sẽ không có lễ hội”.
Lễ hội âm nhạc không chỉ là một sự kiện giải trí mà còn là cơ hội tuyệt vời cho các nhãn hàng tạo ra kết nối sâu sắc với thế hệ trẻ. Bằng cách tận dụng không gian này một cách sáng tạo và phản ánh đúng giá trị của mình, các nhãn hàng có thể xây dựng một cộng đồng trung thành và tích cực xung quanh thương hiệu của mình.
Các tin khác
Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) vào chiều 23/11/2024 – đúng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Với việc có thêm nhiều quy định mới, quy định sửa đổi, bổ sung, Luật được thông qua đã tạo hành lang pháp lý cho các hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.
Sau 4 ngày diễn ra, tối 20/11, tại Nhà hát Phạm Thị Trân, thành phố Ninh Bình, Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ bế mạc Liên hoan Âm nhạc toàn quốc năm 2024 với sự tham dự của 300 nhạc sĩ, nghệ sĩ đến từ gần 40 tỉnh, thành phố.
Đó là chủ đề rất ý nghĩa của chương trình giao lưu nghệ thuật chính luận hùng tráng, xúc động tại Hoàng thành Thăng Long tối 18-11, ngợi ca lịch sử dựng nước và giữ nước rất đáng tự hào của dân tộc ta, từ thuở các vua Hùng dựng nước tới ngày nay.
Điện thoại đổ chuông, màn hình hiện số lạ, ông không nghe. Hồi chuông đổ dài, chấm dứt. Mấy giây sau, vẫn số ấy gọi. Ông vẫn không nghe. Dạo này lừa đảo qua mạng, qua điện thoại nhiều lắm, chả dại dính vào. Nhưng đến lần thứ 3 thì ông thận trọng kết nối nhưng không vội lên tiếng.