Phát triển đa dạng và chuyên nghiệp mạng lưới sáng tạo nội dung số Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/10/2023 | 3:12:14 PM

Tại Hà Nội, hệ thống quản lý mạng lưới đa kênh (MCN – Multi Channel Network) TUBRR vừa kỷ niệm 1 năm hoạt động tại Việt Nam và khu vực châu Á-Thái Bình Dương với những thông số đáng chú ý: hơn 1.000 kênh gia nhập, sở hữu 3 nút kim cương YouTube, bình quân mỗi tháng 5 tỷ lượt xem và 40 triệu lượt đăng ký mới trên tất cả các lĩnh vực: âm nhạc, phim hoạt hình, ẩm thực, giáo dục, du lịch...

TUBRR Việt Nam quy tụ đông đảo chuyên gia, doanh nhân, nghệ sĩ, nhà sáng tạo nội dung... sau 1 năm hoạt động. (Ảnh: Phạm Quyên)
TUBRR Việt Nam quy tụ đông đảo chuyên gia, doanh nhân, nghệ sĩ, nhà sáng tạo nội dung... sau 1 năm hoạt động. (Ảnh: Phạm Quyên)

Trong những năm gần đây, Việt Nam được xem là thị trường tiềm năng của ngành sản xuất "nội dung sáng tạo” khi hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi. Không nằm ngoài xu hướng của thế giới, đề tài được những người sáng tạo nội dung số trên YouTube, Facebook, TikTok... ở Việt Nam công bố cũng liên tục đổi mới, phản ánh sự sinh động, phong phú của đời sống, khiến các "nội dung sáng tạo” trên nhiều nền tảng số trở nên quen thuộc hằng ngày đối với một bộ phận không nhỏ người Việt.

Tháng 10/2022, TUBRR - hệ thống quản lý mạng lưới đa kênh thành lập tại Cộng hòa Séc từ năm 2012 chính thức ra mắt tại Việt Nam sau 10 năm xây dựng và phát triển tại nhiều quốc gia châu Âu, giàu kinh nghiệm trong việc hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung (content creator) khai thác tiềm năng và phục vụ cộng đồng. Là đối tác chiến lược nằm trong hệ sinh thái WOA thuộc Sconnect Việt Nam, TUBRR là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam sở hữu 3 nền tảng hệ thống quản lý nội dung (CMS) là Affiliate CMS, Managed CMS và Music CMS, mang đến những giải pháp toàn diện và linh hoạt cho các đối tác trong nước và quốc tế.

Phát triển đa dạng và chuyên nghiệp mạng lưới sáng tạo nội dung số Việt Nam ảnh 1
Thu Minh là một trong những nghệ sĩ tham gia TUBRR để quản lý và phát triển hiệu quả các kênh nội dung. (Ảnh: Phạm Quyên)

Sau 1 năm triển khai tại thị trường Việt Nam, hệ thống kênh do TUBRR quản lý đã lên tới hơn 1.000 kênh, có thể kể đến một số kênh tiêu biểu như: Ca sĩ Thu Minh, Tròn Mama, Ẩm thực mẹ làm, Trung Ngon, Changmin Makeup, Wolfoo Spanish, Fairy Tales English… Chia sẻ về định hướng mới giai đoạn 2024-2025, Giám đốc TUBRR khu vực châu Á-Thái Bình Dương Nguyễn Anh Tuấn cho biết: "Chúng tôi đã và đang hợp tác chiến lược với các đối tác tin cậy trong ngành nội dung số nhằm tạo ra hệ sinh thái đa dạng và chuyên nghiệp, cung cấp kiến thức và công cụ hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam phát triển sự nghiệp, vươn ra toàn cầu”.

Tại sự kiện, thông qua giải thưởng TUBRR Awards, tổng cộng 11 hạng mục đã được trao cho các đối tác và nhà sáng tạo nội dung xuất sắc, nổi bật, có đóng góp quan trọng trong thời gian qua. Với thông điệp nhất quán "mỗi nhà sáng tạo là một viên kim cương quý giá”, sự hiện diện của hệ thống quản lý mạng lưới đa kênh này đã hỗ trợ, lan tỏa nhiều kênh giải trí, giáo dục, phong cách sống... lành mạnh, có giá trị và truyền cảm hứng cho cộng đồng; từ đó góp phần đẩy lùi những nội dung tự phát, vô bổ, thậm chí độc hại trên môi trường số.

Phát triển đa dạng và chuyên nghiệp mạng lưới sáng tạo nội dung số Việt Nam ảnh 2

Bà Dương Thị Cường cùng con trai Đồng Văn Hùng (huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) là chủ kênh YouTube "Ẩm thực mẹ làm" về ẩm thực và nếp sống nông thôn, được người xem trong và ngoài nước yêu thích nhờ nội dung thuần Việt, giản dị, giàu cảm xúc. (Ảnh: NVCC)

Trong dịp này, TUBRR cũng thực hiện ký kết hợp tác với các đối tác mới gồm DAO Entertainment, OTA Network và Phượt Luôn. Trong đó, DAO Entertainment chuyên sản xuất và phân phối các sản phẩm âm nhạc với sự tham gia của hơn 1.500 nghệ sĩ, hãng thu âm và đơn vị truyền thông. Một số ca sĩ trẻ hoạt động nghệ thuật tích cực và có lượng người hâm mộ đông đảo như Amee, Hoàng Dũng, Vương Anh Tú, Hương Ly, Orange... là những cái tên hợp tác cùng đơn vị này.

Bên cạnh mảng âm nhạc, TUBRR còn bắt tay với OTA Network - mạng lưới đa kênh chuyên biệt dành cho các nhà sáng tạo về game (trò chơi điện tử), để tiếp tục khai phá một thị trường ngách có dư địa phát triển lớn. Phượt Luôn - cộng đồng du lịch với hơn 1,2 triệu thành viên trên mạng xã hội Facebook, cũng đã trở thành đối tác chiến lược với TUBRR với kỳ vọng tạo bệ phóng cho các nhà sáng tạo nội dung trong lĩnh vực du lịch.

Các tin khác
Quốc hội thông qua toàn văn Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), chiều 23/11. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) vào chiều 23/11/2024 – đúng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Với việc có thêm nhiều quy định mới, quy định sửa đổi, bổ sung, Luật được thông qua đã tạo hành lang pháp lý cho các hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Nhạc sĩ Nguyễn Quốc Vinh, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật phát biểu tại Liên hoan.

Sau 4 ngày diễn ra, tối 20/11, tại Nhà hát Phạm Thị Trân, thành phố Ninh Bình, Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ bế mạc Liên hoan Âm nhạc toàn quốc năm 2024 với sự tham dự của 300 nhạc sĩ, nghệ sĩ đến từ gần 40 tỉnh, thành phố.

Đó là chủ đề rất ý nghĩa của chương trình giao lưu nghệ thuật chính luận hùng tráng, xúc động tại Hoàng thành Thăng Long tối 18-11, ngợi ca lịch sử dựng nước và giữ nước rất đáng tự hào của dân tộc ta, từ thuở các vua Hùng dựng nước tới ngày nay.

Minh họa: Hiền Nhân.

Điện thoại đổ chuông, màn hình hiện số lạ, ông không nghe. Hồi chuông đổ dài, chấm dứt. Mấy giây sau, vẫn số ấy gọi. Ông vẫn không nghe. Dạo này lừa đảo qua mạng, qua điện thoại nhiều lắm, chả dại dính vào. Nhưng đến lần thứ 3 thì ông thận trọng kết nối nhưng không vội lên tiếng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục