Việt Nam đón hơn 9,2 triệu khách quốc tế, lọt top tìm kiếm du lịch châu Á

  • Cập nhật: Thứ bảy, 7/6/2025 | 8:33:39 PM

Thống kê từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm 2025, du lịch Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tăng trưởng khả quan, với hơn 9,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Du khách nước ngoài thích thú check-in tại Cầu Vàng (Đà Nẵng). Ảnh: TTXVN
Du khách nước ngoài thích thú check-in tại Cầu Vàng (Đà Nẵng). Ảnh: TTXVN

Lượng khách quốc tế tháng 5/2025 đạt kỷ lục

Trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, có tới 85,2% khách đi bằng đường hàng không - kênh vận chuyển chủ lực cho dòng khách quốc tế; 12,9% đi bằng đường bộ; 1,9% bằng đường biển. Dù sở hữu đường bờ biển dài và hệ thống cảng biển phong phú, lượng khách quốc tế đến bằng đường biển vẫn ở mức thấp, cho thấy tiềm năng khai thác nguồn khách đến bằng đường biển của Việt Nam còn rất lớn.

Thống kê riêng trong tháng 5/2025, cả nước đón 1,53 triệu lượt, tăng 10,5%. Theo các đơn vị lữ hành, so với tháng 4/2025 đây là con số "không hề thấp" vì thời điểm này đã qua mùa cao điểm khách quốc tế. Thậm chí, lượng khách đến tháng 5 đạt kỷ lục cao nhất trong các tháng 5 trong vòng 10 năm qua. Tín hiệu này cho thấy Việt Nam đang dần là điểm đến quanh năm của du khách, thay vì mùa vụ như trước.

Về quy mô thị trường, Trung Quốc tiếp tục là thị trường có lượng khách lớn nhất với 2,36 triệu lượt, chiếm 25,7% tổng lượng khách quốc tế. Kết quả này có được một phần nhờ chính sách mở cửa biên giới và các đường bay thẳng liên tục được khôi phục, tăng mạnh 47,2% so với cùng kỳ năm 2024. Hàn Quốc giữ vững vị trí thứ hai với hơn 1,9 triệu lượt (20,7%).

Trong 10 thị trường có lượng khách du lịch lớn đến Việt Nam còn có: Đài Loan với 533.000 lượt, Hoa Kỳ (375.000 lượt), Nhật Bản (342.000 lượt), Campuchia (325.000 lượt), Ấn Độ (272.000 lượt), Australia (241.000 lượt), Malaysia (221.000 lượt).

Đáng nói, với tổng lượng khách trong 5 tháng đạt 210.000 lượt, Nga đã lọt vào top 10 và trở thành thị trường có khách lớn nhất từ khu vực châu Âu đến Việt Nam (mức tăng 121,1%). Đây là kết quả thành công của việc tăng trưởng du khách Nga đến Việt Nam từ các chính sách visa thuận lợi và chiến dịch xúc tiến bài bản.

Ngoài ra, mức tăng mạnh từ Trung Quốc (+47,2%) và Nhật Bản (+18,3%) cho thấy hiệu quả từ việc Việt Nam nỗ lực khôi phục các đường bay, nới lỏng visa, tăng cường quảng bá đến những thị trường này. Đồng thời, các thị trường được Việt Nam miễn thị thực đơn phương tiếp tục tăng trưởng tích cực: Anh (+19,5%), Pháp (+19,8%), Đức (+16,1%), Italy (+24,7%), Tây Ban Nha (+10,3%), Đan Mạch (+10,9%), Thụy Điển (+15,1%), Na Uy (+14,3%).

Khách nội địa trong tháng 5/2025 đạt 14 triệu lượt, trong đó 9 triệu lượt khách lưu trú qua đêm. Lũy kế trong 5 tháng đầu năm2025, tổng lượng khách nội địa đạt 61,5%.

Theo báo cáo, doanh thu du lịch lữ hành 5 tháng đầu năm 2025 ước đạt 38.400 tỷ đồng, chiếm 1,4% tổng mức và tăng 24,7% so với cùng kỳ năm 2024. Một số địa phương có doanh thu 5 tháng đầu năm tăng cao, gồm: Thành phố Hồ Chí Minh (+30,4%, Đồng Nai (+29,1%), Lào Cai (+24,4%), Hà Nội (+22,0%), Đà Nẵng (+19,9%).

Việt Nam lọt top 5 các điểm du lịch châu Á

Chú thích ảnhKhách quốc tế tham quan Đại Nội Huế. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN
 

Theo dữ liệu từ nền tảng đặt dịch vụ du lịch trực tuyến Agoda, Việt Nam xếp thứ 5 trong danh sách các điểm đến châu Á được du khách châu Âu tìm kiếm nhiều nhất mùa hè 2025, sau Malaysia, Nhật Bản, Indonesia và Thái Lan. Danh sách này dựa trên lượt tìm kiếm chỗ ở trong tháng 4/2025, cho các kỳ nghỉ từ tháng 7 đến tháng 8.

Đại diện Agoda Việt Nam cho biết, Việt Nam gây ấn tượng mạnh nhờ cảnh quan thiên nhiên phong phú, bản sắc văn hóa đặc sắc và khả năng kết nối thuận tiện thông qua các đường bay thẳng từ châu Âu.

Trong số các quốc gia châu Âu, 5 quốc gia có lượng tìm kiếm du lịch đến Việt Nam cao nhất là Pháp, Anh, Đức, Nga và Na Uy. Đáng chú ý, Nga và Na Uy đã thay thế Hà Lan và Tây Ban Nha trong top 5, nhờ các chuyến bay thẳng và chính sách miễn thị thực của Việt Nam dành cho công dân hai nước này.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng từ các thị trường mới nổi như Hungary (+320%), Thổ Nhĩ Kỳ (+288%) và Ba Lan (+153%), cho thấy vị thế ngày càng nổi bật của du lịch Việt Nam đối với lựa chọn điểm đến của du khách châu Âu.

Thống kê sơ bộ, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội - những nơi hội tụ cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa và nhịp sống đô thị sôi động, mang đến trải nghiệm khám phá đa dạng và hấp dẫn là những điểm đến thu hút khách quốc tế. Đại diện Cục Du lịch Quốc gia cho biết, các chính sách thị thực thuận lợi, hoạt động quảng bá mạnh mẽ và các sự kiện văn hóa, du lịch gắn với ngày lễ lớn đã góp phần thu hút lượng lớn du khách quốc tế đến Việt Nam.

Hiện ngành du lịch đang tiếp tục đẩy mạnh các chương trình xúc tiến trong và ngoài nước. Cuối tháng 6/2025, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Ba Lan, Séc và Cộng hòa Liên bang Đức nhằm mở rộng thị trường khách châu Âu đến Việt Nam, góp phần đưa du lịch Việt Nam đạt mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025.

Theo Báo Tin tức

Các tin khác
Cổng Hội chợ Mùa thu 2025. (Ảnh: Vneconomy.vn)

Hội chợ Mùa thu 2025 (Vietnam Golden Autumn Fair 2025) là sự kiện quy mô quốc gia do Bộ Công thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 25/10-4/11 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội). Trong đó, không gian Tinh hoa Văn hóa Việt Nam là một trong những điểm nhấn quan trọng.

Khán giả phủ đỏ rạp chiếu phim với cờ đỏ sao vàng.

Theo thống kê của Box Office Việt Nam, bộ phim ca nhạc “Tổ quốc trong tim” do Báo Nhân Dân chỉ đạo thực hiện, phối hợp sản xuất cùng Sun Bright và được CGV Việt Nam phát hành, đã đạt mức doanh thu 1,2 tỷ đồng, lọt Top 3 phim có doanh thu cao nhất trong ngày và Top 6 doanh thu cao nhất dịp cuối tuần của bảng xếp hạng.

Cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc di sản Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc” tổng giá trị giải thưởng lên tới 200 triệu đồng. Ảnh minh hoạ

Mới đây, Báo và Đài Phát thanh - Truyền hình Bắc Ninh phối hợp với Quảng Ninh và Hải Phòng chính thức phát động cuộc thi ảnh với chủ đề “Khoảnh khắc di sản Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc”, tổng giá trị giải thưởng lên tới 200 triệu đồng. Thời hạn nhận tác phẩm dự thi đến hết ngày 31/3/2026.

Trình chiếu di sản của thành phố Huế tại hội nghị.

Chiều tối 14/10, Hội nghị khu vực lần thứ 5 của Tổ chức các thành phố Di sản Thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (OWHC-AP) khai mạc tại thành phố Huế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự