Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Lục Nam lần thứ IV, năm 2024

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/10/2024 | 4:04:56 PM

Ngày 15 và 16/10, UBND huyện Lục Nam (Bắc Giang) tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) huyện lần thứ IV.

Đồng chí Vũ Mạnh Thắng tặng hoa chúc mừng Đại hội.
Đồng chí Vũ Mạnh Thắng tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Dự Đại hội có các đồng chí: Vũ Mạnh Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Vi Thanh Quyền, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh; lãnh đạo một số ban, ngành tỉnh; huyện Lục Nam và 150 đại biểu đại diện cho hơn 30 nghìn người DTTS trên địa bàn huyện.

Huyện Lục Nam có hơn 61,5 nghìn hộ dân, trong đó hộ người DTTS có gần 10,3 nghìn hộ với hơn 38,7 nghìn nhân khẩu, chiếm 15,52% dân số toàn huyện. Các DTTS chủ yếu là: Tày, Nùng, Dao, Cao Lan, Sán Dìu… 

5 năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, diện mạo nông thôn vùng DTTS và miền núi của huyện ngày càng khởi sắc. Nhiều xã đã chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hình thành vùng cây ăn quả, vùng sản xuất hàng hóa tập trung có giá trị kinh tế cao như: Na dai, dứa, vải thiều, hạt dẻ...

Huyện cũng xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ cao kết hợp với du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng như: Đông trùng hạ thảo tại xã Đông Hưng; rượu, dứa ở xã Bảo Sơn; na dai Nghĩa Phương…

Một tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội.

Trong giai đoạn 2019-2024, nhiều chương trình, dự án, công trình thiết yếu được xây dựng. Đến nay, 100% các xã, thị trấn có đường nhựa hoặc đường bê tông qua trung tâm xã, ô tô đến được trung tâm các thôn. 100% xã có trạm y tế; thôn có nhà sinh hoạt cộng đồng. Các xã vùng DTTS có đủ 3 cấp học bảo đảm nhu cầu học tập của học sinh DTTS.

Với chủ đề: "Các dân tộc huyện Lục Nam đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”, giai đoạn 2024-2029, Đại hội đề ra mục tiêu tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ, sự quản lý điều hành của chính quyền từ huyện đến cơ sở đối với công tác dân tộc, đẩy mạnh phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội; thu hẹp khoảng cách trình độ phát triển so với bình quân chung của huyện và tỉnh.

Các đại biểu tham quan gian trưng bày các sản phẩm đặc trưng của huyện.

Theo đó, phấn đấu đến năm 2029, giảm hộ nghèo người DTTS xuống dưới 2,5%, cơ bản không còn thôn đặc biệt khó khăn; hơn 90% số xã, thôn vùng đồng bào DTTS và miền núi có đủ cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH và đời sống của người dân; hằng năm thu hút khoảng 50% lao động là người DTTS sang làm các ngành, nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch, dịch vụ.

Ghi nhận, biểu dương những thành tích mà cấp ủy, chính quyền, đồng bào các DTTS của huyện Lục Nam đạt được nhiệm kỳ qua, đồng chí Vi Thanh Quyền mong muốn đồng bào DTTS tiếp tục đoàn kết, phát huy tinh thần tự lực vượt qua khó khăn, hăng hái thi đua lao động, sản xuất.

Sau Đại hội, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở cần xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để phát huy ưu điểm, kịp thời khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác dân tộc.

Tranh thủ sự hỗ trợ đầu tư của tỉnh và tiềm lực của huyện để tập trung giảm nghèo nhanh và bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, nước sạch, nhà văn hóa thôn, các thiết chế văn hóa ở cơ sở. Ưu tiên tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các giống cây trồng vật nuôi có chất lượng, năng suất cao phù hợp khí hậu, thổ nhưỡng vào sản xuất.

Đồng chí Vi Thanh Quyền tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ là người DTTS, phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng.

Đại hội đã chọn cử 30 đại biểu đi dự Đại hội đại biểu DTTS tỉnh Bắc Giang lần thứ IV năm 2024; thông qua Quyết tâm thư thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đề ra giai đoạn 2024-2029.

Nhân dịp này, 13 tập thể và 40 cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp vào sự phát triển KT - XH vùng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2019-2024 được Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen.


Các tin khác
Khu trung tâm thị xã Việt Yên.

Từ huyện thuần nông, Việt Yên đã vươn mình trở thành vùng công nghiệp trọng điểm, lên thị xã trước 2 năm so với kế hoạch. Với tiềm lực mạnh mẽ, thị xã đang nỗ lực thực hiện các tiêu chí, phấn đấu đủ điều kiện thành lập thành phố trực thuộc tỉnh trong tương lai rất gần.

Đồng chí Mai Sơn chủ trì hội nghị.

Sáng 18/10, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị triển khai Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã của tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2023 - 2025.

5G hứa hẹn sẽ đem đến trải nghiệm vượt trội so với 4G về tốc độ, độ trễ và khả năng kết nối. Ảnh minh hoạ

Mạng 5G đang là chủ đề thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dùng khi nhà mạng Viettel công bố khai trương mạng 5G đầu tiên tại Việt Nam vào sáng 15/10.

Một góc vịnh Hạ Long nhìn từ thủy phi cơ.

200 tỷ phú châu Âu sẽ đi du thuyền đến vịnh Hạ Long tham gia lễ hội Nghệ thuật vì khí hậu vào đầu năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự