Thêm một tuyến đường sắt chở hàng giữa Việt Nam và Trung Quốc

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/7/2023 | 3:01:40 PM

Chuyến tàu liên vận chở hàng Thạch Gia Trang-Hà Nội chính thức đi vào hoạt động, đã rút ngắn thời gian vận chuyển hàng xuống còn 7 ngày so với 15 ngày bằng đường biển, góp phần thúc đẩy thương mại hai chiều giữa tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc với khu vực ASEAN, trong đó có các địa phương của Việt Nam.

Chuyến tàu khởi hành từ Cảng đường bộ quốc tế Thạch Gia Trang. (Ảnh: chinanews.com/)
Chuyến tàu khởi hành từ Cảng đường bộ quốc tế Thạch Gia Trang. (Ảnh: chinanews.com/)

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, ngày 24/7, chuyến tàu liên vận chở hàng Thạch Gia Trang-Hà Nội đã khởi hành từ Cảng đường bộ quốc tế Thạch Gia Trang ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc đến ga Yên Viên, Hà Nội, Việt Nam, đánh dấu tuyến đường thương mại trên bộ nối thành phố Thạch Gia Trang với các địa phương của Việt Nam chính thức đi vào hoạt động. Dự kiến, chuyến tàu này sẽ chạy mỗi tuần một chuyến.

Chuyến tàu đầu tiên này chở 46 container chủ yếu là hàng kim khí, phân bón với tổng trị giá hơn 5 triệu nhân dân tệ. Sau hành trình 7 ngày vượt hơn 2.700 km, chuyến tàu sẽ nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Bằng Tường, Quảng Tây để đến ga Yên Viên, Hà Nội.

Đại diện Cảng đường bộ quốc tế Thạch Gia Trang cho biết, Việt Nam là một trong những đối tác thương mại chính của tỉnh Hà Bắc trong ASEAN. Trước kia, vận chuyển hàng hóa bằng đường biển sang thị trường các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam thường phải mất 15 ngày, việc khai thông tuyến đường sắt Trung-Việt này đã rút ngắn thời gian vận chuyển hàng xuống còn 7 ngày.

Cùng với việc khai thác những lợi thế của Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), việc khai thông tuyến tàu hàng này sẽ thúc đẩy thương mại hai chiều giữa tỉnh Hà Bắc với thị trường các nước ASEAN, đồng thời góp phần hình thành cơ chế bổ sung cho nhau về nguồn nguyên liệu giữa khu vực ASEAN với khu vực tam giác Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc của Trung Quốc.

 

Được biết, cùng với việc khai thông tuyến tàu hàng Thạch Gia Trang-Hà Nội, đại diện phía Việt Nam và Cảng quốc tế đường bộ Thạch Gia Trang cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực thành lập nguồn hàng, mở tuyến tàu hàng hai chiều, xây dựng hệ thống vận chuyển tập trung và hàng rời, xây dựng hệ thống vận tải đa phương thức và kho ngoại quan, phối hợp cải thiện và nâng cao chất lượng vận tải tàu hàng Việt-Trung, thúc đẩy mô hình hợp tác "tàu hàng+thương mại”.

Theo số liệu của Hải quan thành phố Thạch Gia Trang, năm 2022, ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất của tỉnh Hà Bắc, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 76,67 tỷ nhân dân tệ. Năm tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh Hà Bắc với ASEAN đạt 28,93 tỷ nhân dân tệ, trong đó giữa tỉnh Hà Bắc với các địa phương của Việt Nam là 4,22 tỷ nhân dân tệ.

BD- Theo ND ĐT

Các tin khác
Đỉnh cao đổi mới của Trung Quốc thực sự ngoạn mục - một kỳ quan về năng lực nhà nước và sự huy động nguồn lực chưa từng thấy trước đây trên hành tinh này. Ảnh: DJI

Sự đổi mới của Trung Quốc đang "bay cao", từ xe điện phủ kín công nghệ, điện thoại thông minh gập đầu tiên trên thế giới, đến taxi bay cá nhân, máy xây nhà...

Ngày 3/3, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra giữa xe tải và xe buýt ở miền Nam Bolivia, khiến ít nhất 15 người tử vong.

Tàu đổ bộ thông minh SLIM của Nhật Bản hạ cánh xuống bề mặt Mặt Trăng, ngày 20/1/2024.

Năm 2025 hứa hẹn sẽ có bước tiến lớn trong lĩnh vực không gian vũ trụ, khi nhiều quốc gia và công ty tư nhân chuẩn bị cho hàng loạt sứ mệnh khám phá Mặt Trăng và xa hơn nữa.

Madam Pang đã trả viện phí cho Xuân Son.

Chi phí khám chấn thương của Nguyễn Xuân Son trước khi về Việt Nam do Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan Nualphan Lamsam (Madam Pang) chi trả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự