Công nghiệp văn hoá có xuất phát điểm từ khá lâu, nhưng từ năm 2000 trở lại đây, khái niệm các ngành công nghiệp văn hoá (cultural industries) mới được nhắc đến nhiều hơn, và trở thành một trong những trọng tâm phát triển của nhiều quốc gia trên thế giới.
Ca sĩ nhạc pop nổi tiếng người Mỹ Taylor Swift đã được vinh danh ở hạng mục "Nghệ sĩ của năm" tại lễ trao giải American Music Awards (AMAs) 2022.
Việt Nam đang triển khai thực hiện chương trình “Số hóa di sản văn hóa Việt Nam giai đoạn 2021-2030”. Đây là việc làm cần thiết, đóng góp tích cực vào quá trình bảo tồn và phát huy giá trị di sản, văn hóa truyền thống.
Chiều 20/11, tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) bế mạc Liên hoan trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam khu vực phía Bắc lần thứ nhất. Đoàn Bắc Giang giành 1 giải A, 1 giải B và 1 giải C.
Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ 6 với chủ đề "Điện ảnh - nhân văn, thích ứng và phát triển" được tổ chức từ ngày 8/11 đến ngày 12/11 trong bầu không khí nồng nhiệt và hiếu khách của khán giả Thủ đô. Đây là sự kiện điện ảnh đặc biệt trong bối cảnh điện ảnh quốc tế và Việt Nam đang dần phục hồi sau hơn hai năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.
Chuyển đổi số đang là yêu cầu cấp thiết, xu hướng tất yếu với tất cả các lĩnh vực trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã ảnh hưởng sâu sắc trên toàn cầu, trong đó có văn hóa, di sản.
Tại Liên hoan Cải lương toàn quốc 2021, nhiều vở diễn mang đậm bản sắc văn hóa của từng vùng đất; ngợi ca lịch sử hào hùng, những tấm gương tiêu biểu, phản ánh được đời sống sinh hoạt cùng những phong tục tập quán tốt đẹp, khơi dậy niềm tự hào và tình yêu quê hương đất nước trong mỗi người.
Bên cạnh kêu gọi xã hội hóa, cần xây dựng hành lang pháp lý phù hợp với luật pháp quốc tế, thành lập một số quỹ bảo vệ di sản văn hóa đặc thù để hồi hương cổ vật.
Triển lãm “Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh - Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên” sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 25/11 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa-Nghệ thuật Việt Nam (số 02, Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Nhằm góp phần làm phong phú, sinh động Ngày hội Văn hóa-Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022, Hội Nhà báo Việt Nam đã và đang có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, ý nghĩa cao tại tỉnh Bạc Liêu, được đông đảo cán bộ, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
Hưởng ứng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11), tối 17/11, tỉnh Ninh Bình tổ chức khai mạc Festival Ninh Bình 2022-Tràng An kết nối di sản”, tại quảng trường Đinh Tiên Hoàng đế.
World Travel Awards là giải thưởng nổi tiếng thế giới trong ngành du lịch. Tổ chức này vừa vinh danh Hà Nội là Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới.
Tối 15/11, Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ V năm 2022 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu chủ trì, phối hợp Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức đã chính thức khai mạc tại Rạp Nhà hát Tuổi trẻ, Hà Nội.
Nhân dịp 20/11/2022, NXB Phụ nữ Việt Nam giới thiệu 10 cuốn sách nói về nghề giáo, dành cho công tác giảng dạy và tôn vinh người thầy giáo cũng như sự ảnh hưởng của giáo dục đối với xã hội.
Khỏi cần nói ai cũng biết Nguyễn Phạm Thành Đạt cùng đoàn làm phim của mình đã vui như thế nào vì cả khán phòng Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô đều nghe tiếng hét sung sướng của vị đạo diễn trẻ này khi “Khu rừng của Páo” được xướng tên giải nhất ở hạng mục phim ngắn tại lễ bế mạc Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ 6 (HANIFF VI) tối 12/11.
Tết cổ truyền có rất nhiều tiềm năng trở thành sản phẩm du lịch đặc biệt dành cho đông đảo du khách trong và ngoài nước. Để hướng tới xây dựng và phát huy mô hình này, thời điểm hiện tại và thậm chí từ sớm hơn, rất cần khảo sát, nghiên cứu xây dựng các tour, tuyến với thời lượng, chương trình phù hợp. Từ đó có thể tạo ra nhiều “gói” du lịch Tết đa dạng, sinh động ở các vùng miền, địa phương khác nhau. Việc này sẽ góp phần quảng bá, lan tỏa văn hóa, tăng thêm nguồn lợi từ du lịch, từ các hoạt động lễ hội cổ truyền.
Chuyên trang du lịch Thetravel.com đã xếp Sa Pa ( Việt Nam) nằm trong top 10 điểm đến ngắm tuyết hấp dẫn nhất châu Á.
Thực hiện chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành khóa XI Hội Nhà báo Việt Nam và kế hoạch hoạt động thường niên, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ tổ chức Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng - năm 2023.
Festival Tràng An kết nối di sản-Ninh Bình năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 19/11 nhằm quảng bá hình ảnh, di sản văn hóa, con người của tỉnh Ninh Bình và các tỉnh, thành phố trong nước. Đây cũng là sự kiện kết nối những giá trị truyền thống nguyên bản, đưa các giá trị đó tiếp cận đời sống hiện đại với định hình trở thành một thương hiệu quốc gia.
Hơn 100 tác phẩm điện ảnh đến từ 56 quốc gia, vùng lãnh thổ đang được chiếu miễn phí trong rạp và ngoài trời. Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI năm 2022 tiếp tục kỳ vọng cho một thương hiệu quốc gia về điện ảnh.
Xây dựng các sản phẩm hấp dẫn, độc đáo là đòi hỏi tất yếu của ngành du lịch để thu hút du khách. Tuy nhiên gần đây, xuất hiện ngày càng nhiều những khu du lịch trong nước vay mượn, sao chép các đặc trưng văn hóa nước ngoài, thậm chí tạo dựng những bản sao không gian kiến trúc, biểu tượng văn hóa của các nước khác với quy mô lớn, nguy cơ khiến văn hóa bản địa trở nên lu mờ, thậm chí yếu thế trước văn hóa ngoại lai.
Nhà văn Lê Lựu đã ra đi mãi mãi ở tuổi 81. Ông để lại cho nền văn học Việt Nam những trang văn gắn liền với sự thay đổi của thời đại. Những tác phẩm với những giá trị nghệ thuật không bao giờ cũ.
Tối 8/11, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội diễn ra Lễ khai mạc Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI (HANIFF VI) năm 2022.
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, số hóa tiến tới chuyển đổi số di sản được coi là xu hướng tất yếu. Ðây cũng là giải pháp căn cốt để tối ưu hóa khả năng lưu trữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa theo hướng bền vững. Song, để thực hiện công tác này một cách đồng bộ nhằm tạo thuận lợi trong khai thác, chia sẻ, sử dụng dữ liệu số về di sản, các bộ, ngành liên quan cần vào cuộc quyết liệt.
Thời gian gần đây, tình trạng một số nghệ sĩ, người có ảnh hưởng trong dư luận xã hội tham gia quảng cáo các sản phẩm kém chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, thậm chí cả những mặt hàng bị cấm theo quy định của pháp luật xuất hiện trên mạng xã hội ngày càng nhiều. Thực trạng này đang nguy cơ gây ra nhiều hệ lụy khiến dư luận bức xúc, đòi hỏi sớm có biện pháp chấn chỉnh, nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và nâng cao trách nhiệm của người tham gia quảng cáo.